ค้นหาในบอร์ด :

เว็บบอร์ดพระเครื่องสยามมงคล

หาพระเครื่อง วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ได้ที่ เว็บไซต์ : www.siammongkol.com

หมวดหมู่/ประเภทพระเครื่อง วัตถุมงคล และเครื่องรางของขลังของเราทั้งหมด

  หมวด/ประเภท-พระกรุ  หมวด/ประเภท-พระสมเด็จ  หมวด/ประเภท-พระเนื้อดิน/ผง/ว่าน
  หมวด/ประเภท-พระขุนแผน  หมวด/ประเภท-พระปิดตา  หมวด/ประเภท-พระเหรียญ
  หมวด/ประเภท-พระกริ่ง-รูปหล่อ-รูปเหมือน  หมวด/ประเภท-พระบูชา  หมวด/ประเภท-เครื่องรางของขลัง
  หมวด/ประเภท-หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ผาด วัดบ้านกรวด
  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเกษม เขมโก
  หมวด/ประเภท-พระชุดพิเศษ  หมวด/ประเภท-ท้าวจตุคามรามเทพ  หมวด/ประเภท-พระเก่าพระดี(ที่แนะนำ)
  หมวด/ประเภท-เหรียญเก่าเหรียญดี(ที่แนะนำ)  หมวด/ประเภท-เครื่องประดับ ของสะสม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่หงษ์ วัดเพชรบุรี
  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ครูบาแก้ว กมฺมสุทโธ  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค
  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ชื่น วัดตาอี จ.บุรีรัมย์  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ศวัส ศิริมงฺคโล  หมวด/ประเภท-เครื่องรางมหาเสน่ห์
  หมวด/ประเภท-ตะกรุดดีๆที่แนะนำ  หมวด/ประเภท-ล็อคเก็ต รูปถ่าย ผ้ายันต์  หมวด/ประเภท-กุมารทอง
  หมวด/ประเภท-โบชัวร์ แคทตาล็อกวัตถุมงคล  หมวด/ประเภท-พระสายกรรมฐาน  หมวด/ประเภท-พระรัชกาล เหรียญที่ระลึก
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลเสริมดวงชะตา  หมวด/ประเภท-ฤาษี พ่อแก่ ปู่แก่  หมวด/ประเภท-เครื่องรางเสริมดวงค้าขาย ร่ำรวย
  หมวด/ประเภท-องค์เทพ พรหม เทวบูชา  หมวด/ประเภท-ครูบาเดช กิตติญาโณ จ.ลำปาง  หมวด/ประเภท-แร่เหล็กไหล - ธาตุกายสิทธิ์
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลที่แนะนำให้บูชา  หมวด/ประเภท-เครื่องรางจีน  หมวด/ประเภท-อาจารย์สมราชฐ์
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด  หมวด/ประเภท-อาจารย์สรายุทธ สำนักติคณาโณ  หมวด/ประเภท-อาจารย์นุ สยามมงคล
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2 3 ... 82
1  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / การปฏิบัติธรรมภาวนา หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2017, 01:38:25 PM
กายกับใจอยู่ที่ไหน ที่นั่นแหละเป็นที่ปฏิบัติบูชาภาวนา อยู่บ้านก็ภาวนาได้ อยู่วัดก็ภาวนาได้ บวชไม่บวชก็ภาวนาได้

ธรรมโอวาส หลวงปู่สิม  พุทฺธาจาโร วัดถ้ำผาบล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
2  หมวดทั่วไป / แนะนำเว็บไซต์ทั่วไปที่น่าสนใจ / หาพระขุนแผนดีไว้บูชา หาได้ที่นี่ เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2017, 12:40:35 AM
เว็บบล็อกบูชาพระขุนแผน เราได้รวมรวมพระขุนแผน และเครื่องรางของขลังประเภทขุนแผน ที่ปลุกเสกจากเกจิอาจารย์ที่เก่งทางด้านมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม และเชี่ยวชาญการปลุกเสกพระขุนแผนจริงๆ ที่ไม่ได้เกิดจากแรงเชียร์

เชิญผู้ที่นิยมชมชอบพระขุนแผน หรือหาขุนแผนดีๆไว้บูชาได้ที่นี่  : http://khunpanamulet.blogspot.com/

3  หมวดทั่วไป / แนะนำเว็บไซต์ทั่วไปที่น่าสนใจ / สำนักสยามเทวาแนะนำวิธีการเสริมดวงชะตาธุรกิจการค้า เมื่อ: 25 มิถุนายน 2017, 05:09:51 PM
สำนักสยามเทวา  สยามมงคล รับตรวจดวงชะตาราศี แนะนำวิธีการปรับเปลี่ยนผ่อนคลายและเสริมดวงชะตาราศีที่ถูกต้อง รับดูสถานที่ปรับแก้สถานที่ บ้านเรือน ห้างร้านบริษัท รับทำพิธีเปิดร้านค้า ห้างร้านบริษัท ธุรกิจการค้า รับตั้งศาลพระภูมิ และให้บูชาวัตถุมงคล ของดีเพื่อเสริมธุรกิจการค้า เสริมดวงชะตาราศี

และรับเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจการค้าและใช้พลังงานหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือเพื่อให้ธุรกิจดีขึ้น

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B2-Siamdeva-1857643064470723/

ติดต่อคุณปิง โทร. 094-345-1313
Email : siamdeva_amulet@hotmail.com
4  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องพรหทวิหาร 4 พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 05 มิถุนายน 2017, 11:22:05 AM
.ธรรมะสวัสดีเช้านี้..
..คนเรานี้ได้อยู่ด้วยกันแบบร่มเย็นเป็นสุขก็ทำให้มีเมตตา เมตตาพรหมวิหาร เมตตาธรรมค้ำจุนโลก โลกจะตั้งอยู่ได้เป็นปึกแผ่นแน่นหนาช่วยเหลือกันเป็นหมู่เป็นกลุ่ม ทั้งช่วยกันในด้านการทำการทำงานก็ดี อยู่บ้านใดเมืองใดประเทศไหนก็เหมือนกัน ถ้ามีเมตตาต่อกันซึ่งกันและกันแล้วก็ไม่มีอันตรายที่จะเกิดขึ้น ไม่มีความวุ่นวาย เรียกว่าเมตตาธรรมของโลกจะตั้งอยู่ได้มั่นคง ก็อาศัยเรียกว่ามีเมตตาต่อกันซึ่งกันและกัน แม้ในครอบครัวก็ดี สามีภรรยาลูกหลาน ปู่ย่าตายายอยู่ด้วยกัน เมื่อมีเมตตาต่อกันและกันแล้ว ก็จะไม่มีอะไรในครอบครัว ครอบครัวก็จะอยู่ด้วยกันด้วยความเมตตา อยู่ด้วยความสงบก็เรียกว่ามีเมตตาต่อกัน ถ้ามีเมตตาต่อกันซึ่งกันและกันได้แล้ว กรุณาคือความสงสาร ก็อยู่ด้วยกัน เกิดความสงสารซึ่งกันและกัน ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน เรียกว่ามีเมตตาทางกาย การแสดงอะไรด้วยกายต่างๆอันที่ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน การแสดงเมตตาด้วยวาจา การพูดจาปราศรัยไม่กระทบกระเทือนกัน ไม่ทำให้กันเสียจิตเสียใจเรียกว่าความเมตตา ไม่ใช่จะเป็นคนดุอย่างเดียว ก็จะขาดจากความมีเมตตาจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ อันนี้กรุณาความสงสาร ทีนี้ถ้าเราไม่มีความสงสารซึ่งกันและกันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้อีก นั้นเป็นข้อสำคัญที่เราจะอยู่ด้วยกันในโลกนี้ ชาติใดภาษาใดก็ดี ลัทธิศาสนาอะไรต่างๆในโลกนี้ ถ้าเขาตั้งอยู่ในความเมตตาด้วยความกรุณาซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีการรบราฆ่าฟันเบียดเบียนซึ่งกันและกัน จะไปมาหาสู่ซึ่งกันและกันมันก็สะดวกสบาย นี่เป็นเรื่องของเราที่จะอยู่ด้วยกันในโลก..
..ทีนี้ในเมืองไทยของเราเป็นเมืองพุทธศาสนา อยู่ด้วยกันด้วยความเมตตากัน ไม่ว่าชาติใดภาษาใดอยู่ร่วมกันได้สบาย มีเมตตามาก ประเทศอื่นเขาจำกัดลัทธิศาสนาอื่นที่จะมาอยู่ด้วย นี่เรียกว่าขาดเมตตา แต่ประเทศไทยเราให้อยู่โม้ดด..อาตมาก็มาไตร่ตรองใคร่ครวญว่าประเทศของเรานี้เป็นประเทศที่ถือพุทธ มีความเมตตา มีกรุณา สงสาร รักใคร่ซึ่งกันและกัน ก็อยู่ด้วยกันแบบมีความสุข มีมุทิตาความพลอยยินดี ใครได้ยศได้ศักดิ์ ได้ดีมีเกียรติยศ เหตุฉะนั้นถ้าคนอื่นได้ดีมีฐานะก็จะเกิดอิจฉาพยาบาทเพราะมันทำได้ยาก เหตุฉะนั้นคนเราจะต้องมีพรหมวิหารสี่จึงจะอยู่ได้ด้วยกันอย่างมีความสุข เมื่อเขาได้ดีมีสุข มีหน้าที่การงานได้รับการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ก็ให้เราอนุโมทนา..เอ้ออ..เป็นบุญเป็นกุศล เป็นคุณงามความดีของเขาที่ได้รับการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งได้ยศได้ศักดิ์ ก็จะทำให้คนหลายระดับชั้นที่อยู่ด้วยกันอยู่ได้ด้วยความสงบ ก็ต้องอาศัยอยู่ในพรหมวิหารสี่นั้นเอง..
..อุเบกขา ความวางเฉยนั้นคืออะไร เช่นคนที่ปฏิบัติตัวไม่ดี เราก็ตักเตือนสั่งสอนซึ่งกันและกันว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ถ้าเขายังไม่เชื่อ ก็เหมือนญาติโยมสอนลูกสอนหลานสอนเพื่อนสอนฝูงก็ดี บางทีก็ห้ามปรามแล้วเขาก็ยังดื้อไม่ฟังยังทำอยู่ เหมือนที่เราเห็นในบ้านในเมืองเราที่วุ่นวายกันมา ก็ไม่สงบไม่มีความผาสุก ขาดพรหมวิหารสี่..
..เหตุฉะนั้นพระพุทธองค์จึงทรงตรัสเอาไว้ว่า เมตตา มุทิตา กรุณา อุเบกขา เป็นเมตตาธรรมค้ำจุนโลก โลกนี้จะตั้งอยู่ได้ด้วยความสงบมีความสุขก็ด้วยความที่มีเมตตาต่อกันนั้นเอง เหมือนพวกเราญาติโยมที่มาอยู่ร่วมกันในพระวิหารแห่งนี้ มีเมตตาต่อกันซึ่งกันและกันไม่เบียดเบียนทำร้ายซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันคือเป็นญาติธรรมกัน มาทำคุณงามความดีด้วยกัน มาทำทานการกุศลตามกำลังความสามารถของตน มีความสงสารซึ่งกันและกัน ทั้งคนไม่ดีก็สงสารเขาบ้าง ก็สอนเขาบ้าง ถ้าสอนเขาไม่เชื่อก็ให้สอนต่อไปเรื่อยๆ เป่าเข้าหูไปเรื่อยๆเหมือนญาติโยมสอนลูกสอนหลาน สอนไปเรื่อยๆเพื่อเขาจะได้เข้าใจว่าทำไมถึงสอนซ้ำๆซากๆ จะได้แก้ไขปรับปรุงตนเองเป็นคนดีขึ้นมาได้ คนเรานี้จะเกิดขึ้นมาเป็นคนดีเลยทีเดียวมันไม่มี ต้องมาศึกษามาปฏิบัติจากนักปราชญ์ราชเมธีบัณฑิต ตามที่พระองค์ทรงสอนไว้ในมงคลสูตร ให้คบหาแต่บัณฑิตไม่ให้คบคนพาล ให้รู้จักทางถูกทางผิด ..

หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่
5  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องอานิสงคของการทำทาน พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 02 มิถุนายน 2017, 09:57:33 AM
..ธรรมะสวัสดีเช้าวันพระ..
..วันพระเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติเอาไว้ เพื่อให้เตือนสติแก่ผู้ที่ตั้งใจทำบุญทำทานการกุศลอยู่ เพื่อให้น้อมระลึกถึงว่าวันนั้นวันนี้เป็นวันโกนนะ อย่างไรก็จะเป็นวันที่เตือนสติเจ้าของที่จะสร้างสมอบรมคุณงามความดี เรามีเจตนาที่จะทำคุณงามความดีอยู่แล้ว อยู่ด้วยใจของตนเอง ก่อนจะออกจากบ้านก็ได้ซื้ออาหารการกินอะไรต่างๆ สิ่งของหลายสิ่งหลายอย่าง วันนี้ก็มีการถวายพระไตรปิฎกด้วย การถวายสิ่งของต่างๆเพื่อทำบุญทำทานการกุศลนั้น มีอานิสงส์ตามสิ่งของที่ตนเอง ได้ถวายทานเอาไว้เป็นเครื่องหมาย เหตุฉะนั้นการได้ถวายทานอาหารการกินเอาไว้ เกิดภพใดชาติใดอยู่ที่ไหนก็จะมีอาหารการกินบริบูรณ์ ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ด้วย ถ้าถวายทานผ้าผ่อนท่อนสไบเครื่องนุ่งห่ม ถวายเครื่องตกแต่งร่างกายให้สวยสดงดงาม ก็จะมีอานิสงส์เกิดภพใดชาติใดก็จะมีเครื่องนุ่มเครื่องห่มสะดวกสบายเป็นอานิสงส์ของผลบุญ ผู้บริจาคยารักษาโรคภัยไข้เจ็บก็ดี ให้ทุกข์เวทนาหายไปได้รับความสุขความสบาย เกิดภพใดชาติใดก็จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนร่างกายตั้งแต่เล็กจนถึงเฒ่าถึงแก่ ไม่เคยกินหยูกกินยา ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลกับเขา มีความสุขความสบายตลอด เป็นอานิสงส์ของผลบุญ
..อันนี้บุคคลที่ถวายทานพระไตรปิฎกเป็นเครื่องบันทึกคำสอนของพระพุทธองค์ ที่พระพุทธเจ้าได้แนะนำสั่งสอนเป็นธรรมะ เรียกว่าพระธรรม เราเคารพซึ่งพระพุทธเจ้าแล้วเราเคารพพระธรรมคำสอนของพระองค์ ผู้บริจาคทานพระไตรปิฎกทานหนังสือธรรมะ เกิดในชาติใดภพใดจะเป็นผู้ที่มีปัญญาเฉลียวฉลาดว่องไวแหลมคม สามารถแทงทะลุปรุโปร่งรู้แจ้งเห็นจริงในธรรมะได้อย่างดี เป็นอานิสงส์ของผลบุญ ตัวอย่างในเรื่องนี้ก็คือพระสารีบุตรในอดีตชาติก่อน เกิดมาในชาตินี้ก็ได้อยู่กับพระพุทธเจ้า ก็เป็นผู้ที่มีปัญญามากเป็นอานิสงส์ ผู้ใดได้ถวายทานอาสนะเครื่องนุ่งห่มก็ดี ก็จะได้สถานที่นั่งพักผ่อนนั่งนอนสะดวกสบายเป็นอานิสงส์ผลบุญ ทีนี้เราได้ทำบุญทำทานการกุศลปัจจัยเงินทอง ปัจจัยที่บริจาคเอาไว้เรียกว่าปัจจัย ปัจจัยนี้ที่เราได้บริจาคไปแล้วก็เหมือนกับได้บริจาคทั้ง 4 อย่าง ซื้ออาหารการกินบริจาคก็ได้ ซื้อเครื่องนุ่งห่มบริจาคก็ได้ ซื้อที่อยู่พักอาศัยเครื่องอำนวยความสะดวกก็ได้ ซื้อหยูกซื้อยารักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆก็ได้ เรียกว่าปัจจัยสี่อย่างนี้ ได้บริจาคปัจจัยเงินทองไปแล้ว ก็เหมือนได้บริจาคทานทั้ง 4 อย่าง ส่วนบุคคลที่ไม่ได้บริจาคก็ดี ก็ขอให้อนุโมทนาสาธุการในกองบุญกองกุศลของคนอื่นด้วย บุญก็สำเร็จได้ด้วยการอนุโมทนาสาธุการ คนถวายทานดอกไม้ก็ดีธูปเทียนก็ดี ก็จะได้อานิสงส์ดวงตาแจ่มใสเหมือนมีแสงส่องสว่าง ตาจะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่เล็กแต่น้อยจนถึงเฒ่าถึงแก่ ไม่ต้องได้ใส่แว่นตา มีตาที่ดีอยู่ตลอดเป็นอานิสงส์ผลบุญที่ได้สร้างเอาไว้
.. บัดนี้คนที่ถวายดอกไม้ก็จะได้สวนดอกไม้รอบบ้านของตนเอง อยู่สุขสบายเป็นเครื่องประดับประดา ถ้าอยู่ในสรวงสวรรค์ก็จะมีดอกไม้แวดล้อมห้องหอปราสาทราชมณเฑียรของตนเองอยู่เป็นอานิสงส์ บัดนี้เราได้รับศีลแล้ว ของบริจาคทานก็ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ของศีล ได้กล่าวคำถวายทานนอบน้อมในกองบุญกองกุศลของตนเอง พระเจ้าพระสงฆ์ก็ได้อนุโมทนารับเอา ที่เห็นพระภิกษุสงฆ์เงียบอยู่นั้น ท่านไม่ได้เปล่งเสียงสาธุการ ท่านเงียบอยู่ ท่านอนุโมทนาอยู่ในใจเรียกว่าท่านได้รับแล้ว รับโดยดุษณีภาพอยู่ สงบนิ่งอยู่ แปลว่าท่านได้รับเอากองบุญกองกุศลของญาติโยม ที่ได้บริจาคทานเอาไว้แล้ว เป็นลักษณะของพระภิกษุสงฆ์ที่พระพุทธองค์ได้ทรงบัญญัติเอาไว้อย่างนั้น เหตุฉะนั้นพวกเราก็เป็นผู้ที่มีศีลด้วย อาหารก็ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ได้กล่าวคำถวายทานแก่ผู้มีศีลด้วย ได้ถวายทานด้วยความนอบน้อมด้วย ภิกษุสงฆ์ก็มีศีลเหมือนกัน
..บัดนี้เราได้น้อมถวายของทานด้วยความเคารพ บุญกุศลก็เป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ เป็นบุญกุศลที่เราจะได้เกิดขึ้นในตน บุญกุศลคืออะไร..บุญคือความสุข กุศลคือความฉลาด เพราะฉะนั้น คนฉลาดจึงสร้างคุณงามความดีเอาไว้เป็นที่พึ่งแห่งตนได้ ถ้าเราไม่ฉลาดแล้วเราก็จะทำไม่ได้ อันนี้พวกเราเป็นคนที่มีความเฉลียวฉลาดจึงมาสร้างบุญสร้างกุศลเอาไว้ เกิดภพใดชาติใดก็อย่าให้มันได้ทุกข์ยากลำบาก มีพร้อมทุกอย่างที่ได้บริจาคทานเอาไว้ เป็นเครื่องประดับตนเรียกว่า เครื่องอำนวยความสะดวกอำนวยความสุข..

หลวงพ่อ พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่
6  หมวดทั่วไป / ประชาสัมพันธ์งานบุญกุศล เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ / เชิญร่วมทำบุญบูรณะพระอุโบสถ วัดท่าเกวียน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2017, 04:51:59 PM
เชิญร่วมทำบุญบูรณะพระอุโบสถ วัดท่าเกวียน ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
ติดต่อสอบถามได้ที่ พระอำนาจ(แดง) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส โทร.086-191-2094
7  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมะโอวาสเรื่องการบวช หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 03:12:59 PM
..โอวาทให้พระนวกะที่จะลาสิกขาบทและพระที่จะวิเวกไปสำนักสงฆ์เวียงด้ง..

..คนที่จะมีบุญบารมีเท่านั้นที่จะบวชได้ในพระพุทธศาสนานี้ ให้ศึกษาทางเดินวิถีชีวิตของเรา ชีวิตของเราจะเดินทางเส้นไหนที่ถูกต้อง ได้บวชได้ศึกษาได้รู้จักกราบรู้จักไหว้ รู้จักเคารพบูชา ครูบาอาจารย์ ถ้าเป็นฆราวาสก็ต้องเคารพพ่อเคารพแม่ ผู้มีบุญมีคุณต่อตน ท่านได้เลี้ยงดูแลเรามาตั้งแต่เล็กจนใหญ่จนโต เพราะมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูแล ท่านมีคุณมาก ห้ามโต้เถียงห้ามด่าห้ามทุบตี ต้องรู้จักช่วยเหลือให้ความเคารพ แม้ว่าท่านจะไม่ได้เรียนจบมาสูงก็ตามพ่อกับแม่ แต่ท่านก็เป็นคนดีอยู่ เมื่อสึกออกไปแล้วก็ให้ทำการทำงาน ตั้งหน้าตั้งตาทำการทำงาน มีฉันทะความพอใจในการทํางาน ตั้งใจมีวิริยะในการทำงาน ให้งานมีคุณภาพ จิตตะมีความฝักใฝ่ในงานที่จะทำไม่ให้เสียเวลาเสียประโยชน์ งานสำเร็จก็คือความสุขที่จะได้ คนเราถ้าไม่ขี้เกียจขี้คร้าน ตั้งใจเสียอย่าง ก็เอาตัวรอดได้ จะไปทำงานที่ไหนๆให้มีธรรม๔อย่างนี้เป็นเครื่องควบคุมดูแล
..ให้ทำความเพียรเดินจงกรมนั่งสมาธิ ก็เหมือนกัน ต้องมีความเพียร มีฉันทะความพอใจที่จะนั่งปฏิบัติ มีวิริยะ เพียรที่จะเดินจงกรมเพียรที่จะนั่ง พยายามที่จะปฏิบัติ จิตตะเอาใจฝักใฝ่ในข้อวัตรปฏิบัติ ไหว้พระสวดมนต์เดินจงกรมภาวนา พระบวชใหม่ขอให้ตั้งใจว่าได้บวชแล้วก็เป็นบุญวาสนาบารมี ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ถ้าเราเป็นฆารวาสเราปฏิบัติตนอย่างไรไม่ดีไม่งามในทางการทำ การพูด การคิด ในสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม เราก็พยายามลดละปล่อยวางลงไป ทำแต่สิ่งที่ดี พูดคุยกันก็ให้พูดคุยกันแต่เรื่องที่เป็นผลเป็นประโยชน์ คิดอ่านที่จะทำงานมีวิถีชีวิตอย่างไร ในจิตใจจะทำอย่างไรให้ศีลมันเจริญ หาเงินหาทองก็ดีเมื่อไปเป็นฆราวาส ถ้าเป็นพระก็ต้องหาความสงบ ไปอยู่สถานที่ป่าเมี่ยงเวียงด้ง ที่มันไม่มีอาหารการกินมากเหมือนอย่างกับที่วัดเรา อยู่ทางนี้ก็พออยู่ได้
..เหมือนเราบวชแต่ก่อนยิ่งทุกข์ยิ่งยาก ปลาทูตัวเดียวนี้ต้องกิน 4 องค์ องค์หนึ่งได้แต่หัว อีกสามองค์ก็ต้องแบ่งกันปลาทูตัวน้อยๆ ตัวละบาทสองบาท เราอยู่คนเดียวกินต้มผักกับน้ำพริกอยู่ 11 ปี ไม่เคยเห็นน้ำแกงเลยสักที ต้องอยู่ด้วยความเข้มแข็งอดทน รักษาสถานที่ของครูบาอาจารย์ด้วยใจตั้งมั่น ทำให้เรามีศรัทธาเคารพในองค์หลวงปู่มั่นมาก
..ให้พวกเราตั้งใจไหว้พระสวดมนต์ทุกวันๆ ถ้าหากไม่ได้ลงไปสวดมนต์กับหมู่ พยายามที่จะให้มันได้กรรมฐาน ให้พยายามเมื่อยังหนุ่มๆ ให้ตื่นตี 3 แล้วไหว้พระสวดมนต์เพื่อให้จิตเป็นกุศลเป็นที่พึ่งของตน เมื่อเราได้บวชแล้วได้ทำความดี ความดีนี้ทำไปทีละน้อยก็เหมือนกับเพชร เม็ดเล็กๆเม็ดสีแดงราคามันก็แพง การทำคุณงามความดีก็เหมือนกัน เราบวชเข้ามาไม่ได้มากก็ได้ทำคุณงามความดีเต็มที่ พ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามาเขาก็ได้บุญด้วย เราก็ได้ความดีของเรา ญาติโยมเขาให้อาหารการกิน ให้เครื่องใช้ไม้สอยแก่เรา เขาก็ได้บุญ มีแต่คุณงามความดีทั้งนั้นในการบวชนี้ ถ้าเรามีบุญบารมีโน้น..อายุห้าสิบกว่าปีหกสิบปีบวชอีกก็ได้ ถ้าหากเรายังมีชีวิตอยู่
.. เรากลับไปเป็นฆราวาสก็ลองคิดดูก่อนว่า เอ..ไม่เป็นท่าแล้วชีวิตจะล่มจมไม่ดีไม่งาม ไปคบหมู่คบฝูงที่ไม่ดีไม่งาม ก็ทำให้เสียหายในชีวิตที่ได้เกิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ กว่าจะได้เป็นมนุษย์ ได้เกิดเป็นลูกผู้ชายบวชในพระพุทธศาสนามันยาก แม้แต่ข้าราชการเป็นนายร้อยนายพันนายพลบวชก็บ่ได้ ไม่มีบุญบารมีก็บวชไม่ได้ จะบวชก็กลัวตายได้กินข้าวน้อย คนที่กล้าเท่านั้นที่จะบวชได้ เขาเรียกว่าคนมีบุญบารมี บางคนก็ประมาท บวชเป็นพระ 10 ปี 20 ปีก็ยังสึก บางองค์ปฏิบัติไม่ดีถ้าปฏิบัติไปในทางที่ไม่ดีก็หลงทาง ใครที่ว่าพระไม่ดีก็ลองมาบวชกัน นายร้อยนายพันนายพลนี่แหละลองมาบวชกัน ก็ลองดูว่ามันจะได้สักเท่าไหร่ ว่ามันยากเท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้ ถ้าไม่มีบารมีก็อยู่ไม่ได้ ถ้าหากเรามีบารมีแล้วละก็ขอให้รักษาความดีของตน เกิดชาติไหนหนไหนก็ขอให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงนิพพาน นี่คือเป้าหมายของการบวช ให้ถึงนิพพานนั่นแหละ จึงจะพ้นทุกข์ ถ้าไม่ถึงนิพพานมันก็ไม่พ้นทุกข์ ถ้ามันพ้นทุกข์แล้วและยังมีชีวิตอยู่มันก็ยิ่งสุขสบาย เหมือนพระอริยะเจ้าทั้งหลาย อยู่สบายๆตลอด ไม่ต้องมีความทุกข์ใจ
.. อันนี้ถ้าสึกออกไปแล้ว ญาติโยมเขาถามหรือเพื่อนฝูงเขาถามว่าเป็นยังไง เราก็จะตอบได้ว่าบวชเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้ ตอนเช้าทำอย่างงั้น ตอนสายทำอย่างนี้ ตอนฉันข้าวเป็นอย่างนั้น ไหว้พระสวดมนต์เป็นอย่างนี้ ต้องลงสังฆกรรมลงพระปาฏิโมกข์ ต้องพร้อมเพรียงกัน ต้องเคารพผู้ที่สวด คำสอนของพระพุทธเจ้าคือศีล พระปาฏิโมกข์ก็คือศีลของพระ ต้องเคารพซึ่งกันและกันผู้บวชใหม่บวชเก่า ว่าจะอยู่ด้วยกันยังไง ครูบาอาจารย์ท่านอยู่ปฏิบัติกันอย่างไรเราก็รู้ เมื่อได้บวชแล้วก็รู้จักการล้างบาตร ปัดกวาดวัดตอนเช้าตอนเย็นก็รู้จัก ทำความสะอาดเมื่อเราสึกไปก็ ให้ทำความสะอาดห้องอยู่ห้องนอนก็ดี ขอให้ล้างสะอาดปัดกวาดเช็ดถูที่อยู่ห้องนอนให้เรียบร้อย ลาครูบาอาจารย์และเพื่อนลาฝูง ก่อนที่จะกลับบ้าน ไม่ใช่เปิดกลับบ้าน ต้องอยู่วัดสัก 3 วัน ทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูห้องน้ำ ซักผ้าห่มเครื่องห่ม ซักให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะกลับ ไม่ใช่ว่าสึกแล้วก็เปิดเลย.. เมื่อมาก็เรียบร้อยเมื่อจะไปก็ให้เรียบร้อย พระเณรไปที่นั่นที่นี่เมื่อไปเจอครูบาอาจารย์ผู้หลักผู้ใหญ่ ต้องไปกราบเคารพท่าน กราบไหว้บูชาท่าน เพราะท่านบวชก่อน ไปวัดวาอาวาสไหนก็เหมือนกัน ให้รักษาตนเองมีความเคารพอ่อนน้อมถ่อมตัวกับผู้หลักผู้ใหญ่ จึงจะเป็นพระเณรที่ดี ไปกราบท่านท่านจะได้ถามว่ามาจากไหนจากไหน มาอยู่กับท่านมาพึ่งบุญบารมีท่าน เมื่อบวชแล้วจะไปวัดไหนก็ต้องกราบไหว้ครูบาอาจารย์ ไม่ใช่นั่งฉันข้าวเห็นแต่บาตรตรงหน้า เจ้าอาวาสก็ไม่ได้กราบได้ไหว้ ครูบาอาจารย์ก็ไม่ได้กราบไหว้ เป็นของที่ไม่ดี บางทีพระเณรแต่ละวัดมา 4 5 วันก็ไม่รู้จักว่ามาจากวัดไหน มันผิดหลักพระธรรมวินัยของพระเจ้าพระสงฆ์ เราก็พยายามสอนอยู่ ไปวัดใดๆก็ให้กราบเจ้าอาวาสหรือท่านที่บวชก่อน เพราะท่านมีบุญบารมี ไม่ใช่เป็นพระที่มีมานะทิฐิแข็งกระด้างไม่กราบไม่ไหว้ใคร ไม่อ่อนน้อมถ่อมตน การที่จะไปวัดไหนๆก็ให้ตั้งใจปฏิบัติอยู่ ตั้งใจเคารพกันอยู่ จึงจะเป็นพระเณรที่ดี ครูบาอาจารย์ท่านจึงจะมีเมตตาดูแลเราซึ่งเป็นพระบวชทีหลัง ดูแลเราให้ความอบอุ่น ทำอย่างนั้นจึงจะเป็นพระเณรที่ดี ส่วนท่านที่จะสึกออกไปก็ให้พยายามตั้งใจทำงาน อย่าให้เสียเปล่าประโยชน์ ให้ทำการทำงานให้ได้ สมัยปัจจุบันถ้าไม่ทำงานไม่มีเงินก็อยู่ไม่ได้ ต้องมีเงินมีทองมีการมีงานทำ ร่างกายเราใช้ทำการทำงาน ใช้ทำความดี ใช้วาจาพูดในทางที่ดีต่อกัน ให้จิตใจมีเมตตาต่อกันเวลาที่อยู่ด้วยกัน จึงจะมีความสุขอยู่ในโลกนี้ แค่นี้แหละเน้าะ..
8  พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ / ประสบการณ์พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง / อีกหนึ่งประสบการณ์การบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาสอาจารย์สมราชฐ์ เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 12:29:15 PM
อีกหนึ่งประสบการณ์การบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาสอาจารย์สมราชฐ์

9  พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ / ประสบการณ์พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง / Re: บอกเล่าประสบการณ์ของผู้ที่เคยบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาส อาจารย์สมราชฐ์ ล้านนา เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 12:26:49 PM
หนึ่งในประสบการณ์เป็นหนังสือ ส่งกลับคืนมา
10  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องการเจริญเมตตาภาวนา พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2017, 01:02:28 PM
พระพุทธองค์ทรงสอนเอาไว้ ให้พวกเรานั้นประพฤติในคุณงามความดี กรรมนำมาเกิดอยู่ในท่ามกลางของโลกนี้ โลกที่เราอยู่เป็นโลกของเมืองมนุษย์ ในโลกนี้ก็มีอยู่หลายเผ่า มีสัตว์อยู่หลายอย่าง เราก็จะมองเห็นตั้งแต่สัตว์ตัวเล็กๆที่เคลื่อนไหวไปมาได้ เป็นมดเป็นปลวกก็ดี รวมเรียกว่าสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นมีขันธ์ 5 เหมือนกัน ท่านจึงสอนให้พวกเราได้สวดกันว่ามีขันธ์ 5 แลขันธ์1แลขันธ์ 4
..สัตว์โลกที่เกิดมาในโลกนี้ทำไมเป็นอย่างนั้น จึงคัดเอาภูมิของสัตว์ที่มาเกิด อันว่าขันธ์ 5 ที่มีจิตตวิญญาณครองรูปร่างอยู่ สัตว์ทั้งหลายเขาก็ต้องการมีความสุขเหมือนกัน ขอให้เราพากันสังเกตดูสัตว์ทั้งหลาย ทั้งความรักและความชัง ความโกรธความเกลียดของสัตว์ทั้งหลายก็มีเหมือนกัน ความหลงเขาก็มีเหมือนกัน จึงเรียกว่าสัตว์ทั้งหลายนั้นก็มีกิเลสเหมือนกัน จึงได้จัดว่าเป็นขันธ์ 5
.. ชาติใดภาษาใดก็ดีบ้านใดเมืองใด ประเทศไหนมีกันทั้งนั้น เหมือนกันหมด เกิดขึ้นมาแล้วย่อมเป็นอย่างนั้น มนุษย์อย่างพวกเราก็เป็นอย่างนั้น เหมือนกัน มีความโกรธความโลภความหลง มีความรักความชัง มีความหลงใหลเหมือนกัน จึงเรียกว่าเป็นพวกที่มีขันธ์ 5 เหมือนกัน บัดนี้สัตว์เดรัจฉานนั้นเขาก็มีภูมิต่ำกว่า มีสติปัญญาต่ำกว่าจึงตกเป็นสัตว์เดรัจฉาน ถ้าพวกเรามามองดูแล้วสัตว์เดรัจฉานทั้งหลายนั้น บางสัตว์บางอย่างนั้นเขาก็พากันขุดรูอยู่ในพื้นดิน สร้างบ้านอยู่ไม่เป็น บางสัตว์นั้นอยู่ในพื้นดินก็ยังสร้างบ้านอยู่เหมือนปลวก สร้างจอมปลวกอยู่ป้องกันอันตรายก็เหมือนกับบ้าน ต้องขยันหมั่นเพียรสร้างด้วยความทุกข์ยากลำบากเหมือนกัน ถ้าเป็นนก เขาก็ทำรังอยู่ นกบางอย่างก็ไม่มีสติปัญญา ทำรังพออยู่ได้ พอได้ไข่พอได้ออกลูกเท่านั้น นกบางอย่างก็สร้างบ้านเหมือนนกกระจอกฟ้า ตัวเล็กๆแต่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดสร้างบ้าน จนได้รังแน่นหนาสามารถกันแดดกันฝนได้ เรียกว่าตัวเล็กๆแต่มีสติปัญญา นกบางอย่างตัวใหญ่ๆก็ยังสร้างรังให้กับตนเองอยู่ไม่ได้ ไม่มีสติปัญญา นกบางอย่างก็ไม่มีปีกเหมือนนกกระจอกเทศ สร้างรังอยู่ด้วยตนเองก็ไม่เป็น มีแต่ใช้วิ่งอย่างเดียว นกบางอย่างก็บินได้สูง บินได้เร็วด้วย บางอย่างก็บินได้ช้าตามอำนาจของกรรม กรรมที่เขาสร้างไว้
.. ถ้าเราเป็นนักวิจัยนักสังเกตุเราก็จะเห็นได้เหมือนกัน เห็นช้างม้าโคกระบือเหล่านั้นสร้างบ้านอยู่ก็ไม่เป็น ตากแดดตากฝนอยู่มีความทุกข์ยากลำบาก ผ้านุ่งผ้าห่มก็ไม่มี มันเกิดขึ้นมาแล้วมันเป็นอย่างนี้ เราก็จะเห็นได้ ทั้งลิงค่างบ่างชะนีก็มีขันธ์ 5 เหมือนอย่างมนุษย์ มีมากเหลือเกินตั้งแต่สัตว์เล็กๆจนใหญ่เท่าช้าง มีขามากก็มีมีขาน้อยก็มี มีสองขาก็มีสี่ขาก็มี ไม่มีขาก็มีเหมือนอย่างงูนี้แหละ มันก็เป็นสัตว์ตัวหนึ่งมันก็มีขันธ์ 5 เหมือนกัน แม้สัตว์ทั้งหลายที่บินกันอยู่ อย่างเช่น แมลงต่อแตนผึ้ง เขาก็มีเหมือนกัน ผึ้งเขาก็อยู่เป็นหมู่เป็นกลุ่ม จัดแผนกทำการทำงานต่างๆ สร้างรังสร้างบ้านหาอาหารการกิน สรุปแล้วเขาก็ทุกข์ยากลำบาก เหมือนกับมนุษย์
.. ถ้าเรามาพิจารณาจากที่ใกล้ตัวเราเหมือนโคกระบือนี้ เขาผูกมัดไว้ ตากแดดไว้ ร้อนก็ร้อน เข้าร่มก็ไม่ได้น้ำตาไหลอยู่ เราเคยสังเกตไหมเห็นโคมันถูกมัดอยู่กลางแดดไหม มันทุกข์มันเข้าร่มไม่ได้ ถูกผูกมัดรัดรึงตรึงตราอยู่ น้ำตาไหลอยู่ อยากกินน้ำก็ไปไม่ได้ มันเป็นอย่างนี้ อยากเข้าร่มก็เข้าไม่ได้ ฝนตกก็ตากฝนอยู่อย่างนั้นแหละ เราผูกมัดรัดตึงตรึงตราสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นไว้ เราไม่คิดว่ามันจะเป็นบาป แต่มันก็จะเป็นบาปเป็นกรรม เพราะเขาเข้าร่มไม่ได้ ฝนตกก็เข้าร่มไม่ได้ หนาวก็ไม่มีผ้าห่ม ต้องสู้ทนทุกข์ทรมาน เพราะมีรูปร่างกายแล้วสัตว์ทั้งหลาย
.. การหาอยู่หากินก็ถูกบังคับ ไถนาก็ดีลากล้อลากเกวียนอะไรต่างๆ ถูกทุบตีไป เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานมีขันธ์ 5 เหมือนกันก็ทุกข์ทรมาน ช้างเขาก็เอาไปลากซุงบ้างเอาไปให้คนนั่งบ้าง ทุกข์เท่าไหร่น้ำตาไหลก็ต้องทนเอา ถ้าไม่ทำงานเขาก็เอาขอสับหัว ลองเอาขอสับหัวช้างมาสับหัวคน รับรองว่าถึงตายเอาเลยทีเดียว แต่เวลาหัวช้างเขาสับเอาไม่รู้กี่หนต่อกี่หน ต้องทนทุกข์ทรมาน นี่แหละขันธ์ 5 เหมือนกัน
.. ถ้าเกิดเป็นโรคภัยไข้เจ็บนานาต่างๆ สัตว์ทั้งหลายก็ดีเขาก็พูดไม่ได้อีกแหละ เขาจะทุกข์เข้าไปกว่ามนุษย์อีก นี่แหละ ใครจะมีขามากขาน้อยก็ดี ก็ทุกข์อยู่เหมือนกันแหละ จะหาอยู่หากินตามอิสระของตน ก็ถูกเพื่อนสัตว์ด้วยกันจับเอาไปกินเป็นอาหาร เราก็มาดูการทำบาปความชั่ว การเลี้ยงชีวิตมีความทุกข์ทรมาน แม้แต่ปลาอยู่ในน้ำ เขาก็กัดกันกินกันเพราะอยากมีอิสระอยากมีความสุข มันก็มีความทุกข์เหมือนกัน บางทีก็ถูกเขาจับเอามาขังในตู้ นกก็จับใส่กรงไปไหนก็ไม่ได้ มันก็ทนทุกข์ทรมาน มันก็ผูกเวรผูกกรรมกับมนุษย์ที่ขังเขาไว้ มนุษย์ไม่มีสติปัญญา ไม่รู้ว่ากรรมนั้นจะมาถึงตนเอง บางคนเห็นเป็นเรื่องสนุกสนาน นี้แหละจะเป็นความทุกข์ เราเป็นนักปฏิบัติเราต้องหัดสังเกต ว่าสัตว์ทั้งหลายเขาทุกข์กันขนาดนี้ ใหญ่ขึ้นมาก็มาเฒ่ามาแก่มาล้มมาตายเหมือนกันหมดสัตว์ทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าเราไม่สังเกตไม่ดู เราก็ไม่รู้ ว่ามีขันธ์ 5 เหมือนกัน มันทุกข์อย่างนี้น้อ
.. เป็นมนุษย์เหมือนกันไม่ว่าชาติใดภาษาใด ตั้งแต่เกิดออกมาจากท้องแม่ ก็ทุกข์มาตลอด ต่อสู้มาตลอดกว่าจะลุกเดินได้ก็เป็นปี ใหญ่ขึ้นมาก็ต้องดูแลตนเองปรนนิบัติตนเอง ดูแลโรคภัยไข้เจ็บนานาต่างๆ แสวงหาการเลี้ยงชีพ หาเรียนหนังสือ หาทำการทำงาน ทำไร่ทำนาค้าขายหาเงินหาทองซื้อเอาอยู่เอากิน สร้างที่พักพาอาศัย ซื้อหยูกซื้อยามารักษาโรคภัยไข้เจ็บ เสาะหาเครื่องอำนวยความสะดวกทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องทนทุกข์ทรมานต่อสู้เพื่อที่จะได้มา การแสวงหานั้นถ้าเป็นไปในทางที่ชอบก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถ้ามาแสวงหาในทางที่ผิด พากันสร้างปืนสร้างจรวดสร้างระเบิดสำหรับมารบราฆ่าฟันกัน เพื่อจะเอาบ้านนั้นเมืองนี้ เห็นเขารบราฆ่าฟันกันอยู่เดี๋ยวนี้ไหม มันไม่มีความสุข แม้เขาอยากจะได้ความสุข มันแสวงหาความสุขผิดหนทาง ก็เลยเกิดเรื่องเกิดราววุ่นวายขึ้น ไม่สงบ เกิดความทุกข์ทั้งร่างกายและจิตใจ มันไม่มีสติปัญญารู้ว่าเรื่องอย่างนี้มันมาจากเหตุอะไร จึงทำให้ทุกข์อย่างนั้น เราก็มาศึกษาและปฏิบัติกัน เพื่อให้รู้ว่าเกิดขึ้นมาเป็นคนนี้ ถ้าแสวงหาในทางที่ผิดยิ่งมีทุกข์มากขึ้น แต่ก็อ่านไม่ออก เพราะไม่มีสติปัญญา
.. เหตุฉะนั้นการแสวงหาอยู่หากิน หาสิ่งหาของ หาหยูกหายารักษาโรคภัยไข้เจ็บ หาที่อยู่พักพาอาศัย เครื่องนุ่งเครื่องห่ม เครื่องอำนวยความสะดวก เพื่อให้มันมีความสุข มันสุขสบายจริงไหม บางทีมันอำนวยความสะดวกให้ร่างกาย แต่จิตใจนี้มันก็ยังไม่สุขอีกแหละ มันยังคิดโน่นคิดนี่ คิดโลภโลภะคิดโกรธเกลียดเคียดแค้น คิดหลงไหลไปในทางที่ไม่ดีอีก มันยังไม่พอใจต่อกัน มันยังมีความหลงใหลอยู่ เราก็จะได้ศึกษา เพื่อที่จะปลดเปลื้องเรื่องกิเลสออกจากจิตใจของพวกเรา จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่เราจะพากันละโลภะโทสะโมหะนี้ออกจากจิตใจของพวกเรา เราจึงได้พากันศึกษา เจริญเมตตาภาวนาฝึกฝนอบรมจิตใจ..

หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่
11  หมวดทั่วไป / ประชาสัมพันธ์งานบุญกุศล เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ / เชิญวัดหรือนักบอกบุญทุกท่านบอกกล่าวงานบุญกุศลได้ที่นี่ เมื่อ: 25 เมษายน 2017, 07:22:21 AM
เชิญนักบอกบุญ หรือวัด ที่มีกิจกรรมงานบุญต่างๆ สามารถบอกบุญให้ญาติโยมและประชาชนได้ที่เว็บบอร์ดบอกบุญเปิดใหม่ที่

http://www.siammongkolamulet.com/index.php?board=17.0


12  หมวดทั่วไป / แนะนำเว็บไซต์ทั่วไปที่น่าสนใจ / สยามมงคลอมูเล็ท เว็บไซต์พระเครื่องเปิดใหม่ เมื่อ: 23 เมษายน 2017, 10:26:43 PM
สยามมงคลอมูเล็ท :

ศูนย์รวมร้านพระเครื่อง มีพระเครื่อง วัตถุมงคลเครื่องรางของของขลังให้บูชา
ลงประกาศพระเครื่อง ประมูลพระเครื่องได้ที่นี่ : http://www.siammongkolamulet.com


13  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / พระธรรมเทศนาเรื่อง ขันติ พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 27 มกราคม 2017, 08:58:08 PM
 ขันติความอดทนนี้เป็นของที่มีประโยชน์มากมายเป็นหนทางที่นักปฎิบัติทั้งหลาย ท่านสรรเสริญเอาไว้นักปราชญ์ทั้งหลายที่ท่านจะได้ เป็นนักปราชญ์ราชบัณฑิตเมธีทั้งหลายนั้น ก็อาศัยซึ่งท่านมีขันติความอดทน ทำอะไรแม้การงานทางภายนอกก็เหมือนกัน บุคคลทำการงานนั้น จะสู้ทนต่อกิจการงานนั้นๆไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า อะไรนั้นอย่างหนึ่ง ก็มีความอดทน ทั้งร้อนและหนาว ท่านก็ไม่ย่อท้อ ไม่ย่อหย่อนสู้ทนต่อความหนาว สู้ทนต่อความร้อน อันนี้เรียกว่า ขันติความอดทน ทำการงานนั้นด้วยเป็นผู้มีความอดทนอยู่ กิจการที่กระทำงานนั้นจึงจะสำเร็จลุล่วงไปได้

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
14  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องโลกติเตียนกับธรรมแท้ หลวงตามหาบัว ญานสัมปันโณ เมื่อ: 20 มกราคม 2017, 09:56:30 AM
พระพุทธเจ้าผู้เป็นเจ้าของศาสนายังถูกโลกธรรมรุมตี
แต่ก็คงเป็นพระพุทธเจ้าตามเดิมจนวันเข้านิพพาน
เราทุกคนมีพุทธประจำตัว เมื่อชำระให้บริสุทธิ์แล้ว
แม้โลกธรรมจะรวมหัวกันหมดทั้งโลกมาโจมตี ก็คงบริสุทธิ์อยู่ตามเดิม
เพราะความบริสุทธิ์นั้นไม่ใช่โลกธรรม ๆ จึงไม่สามารถแทรกซึม
หรือลบล้างความบริสุทธิ์นั้นได้
ความจริงแท้ ๆ (แก่นแท้) มีอยู่กับท่านผู้ใด จะเป็นหญิงชาย
หรือนักบวชใด ๆ เพียงว่าผู้นั้นแย้มออกมาเท่านั้น เราก็พอรู้หรือเข้าใจได้
เราอย่าหลงกระพี้คือเห่าหอนของโลก หูตาเรามี ใจเรามี
ดูให้ดี ฟังให้ดี คิดให้ดี จะเห็นของดี (นักปราชญ์ภายนอกภายใน)
หนีจากตาหูและใจ ปัญญาของเราไปไม่พ้น
ต้นไม้บางชนิดมีแก่นอยู่ข้างนอก เช่นต้นตาลเป็นต้น
บางชนิดมีแก่นอยู่ข้างใน มีไม้พะยูงเป็นต้นคนเราก็ฉันนั้น ดีนอกก็มี
เช่น มีแต่กิริยามารยาทคำพูดถูกกาละ สำนวนโวหารไพเราะ
ภายในเหมือนถ่านไฟ ดีในก็มี เช่น สมัยนี้ดีในมีน้อย
ส่วนดีนอกตามสัญญาจะเหลือโลกอยู่แล้ว
เราสมาคมคบหาใคร ดูให้ถึงตา ถึงหู ถึงใจ
อย่าหลงตามใคร เมื่อถึงใจแล้วจับให้มั่น
ใครจะเห่าหอนแทะกัดไปอย่างไรไม่ต้องหวั่นไหว นั่นแลท่านว่าใจนักปราชญ์
อนึ่ง สมัยนี้นักวิทยาศาสตร์เจริญ สุนัขบ้าก็ชุมไปตาม ๆ กัน
เรารีบเตรียมยาไว้ติดตัว ไม่อย่างนั้นจะแย่

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
คัดจากหนังสือ "ธัมมะในลิขิต"
15  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องอนุรักขนาปธาน พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 30 ธันวาคม 2016, 09:32:11 PM
เมื่อหากบุคคลใดได้ทำคุณงามความดีเอาไว้ ได้ทำบุญก็ดี ได้รักษาศีลก็ดี เจริญภาวนาก็ดี ได้ทำอะไรเอาไว้ในทางที่ดีได้พูดอะไรเอาไว้ในทางที่ดีได้คิดอะไรเอาไว้ในทางที่ดีแล้วควรรักษาความดีของตนเองที่ได้กระทำเอาไว้นั้นให้ดี

ควรรักษาการพูดจาปราศัยของตนอยู่ในศีลธรรม ควรรักษาเอาไว้ให้ดีควรรักษาจิตใจของตนเองนั้น ที่ตนเองฝึกฝนอบรมเอาไว้ได้นั่นให้จิตใจของเรามันดีให้คิดในทางที่ถูกก็เรียกว่าอนุรักขนาปธาน เพียรคงความดีของตน ให้เจริญรุ่งเรืองและเต็มเปี่ยมรักษาความดีของตนให้ได้อย่าให้มันเสื่อมไป..

คนอยากพ้นทุกข์ต้องตั้งอยู่ในคุณงามความดีคือความเพียรจึงเรียกว่า เพียรระวังบาปไม่ให้เกิดขึ้น ทางกาย วาจา ใจก็เรียกว่า สังวรปธาน เพียรระวังบาปไม่ให้เกิดขึ้น ต้องรักษาเอาไว้บัดนี้เพียรระวังละบาปที่เกิดขึ้นแล้วทางกายวาจาใจก็เรียก ปหานปธานเพียรยังกุศลให้เกิดขึ้นทางกายวาจาใจของตนเรียกว่าภาวนาปธาน เมื่อตนเองได้สร้างคุณงามความดีแล้วทางกายวาจาใจของตน เพียรรักษาความดีของตนที่ได้ทำเอาไว้ พูดเอาไว้ คิดเอาไว้ ให้เจริญรุ่งเรื่องและเต็มเปี่ยมก็เรียกว่า อนุรักขนาปธาน นี่เรียกว่าเป็น ความเพียรชอบ

ควรประกอบให้เกิด ให้มีขึ้นแก่ตนด้วยกันทุกท่านทุกคน สมกับภาษิตที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนเอาไว้ว่า" วิริเยนะ ทุกขมัจเจติ " คนก้าวล่วงทุกข์ไปได้ก็เพราะความพรากเพียร ความพยายามปฎิบัติฝึกหัดตนเอง จึงจะพ้นทุกข์ไปได้

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
หน้า: [1] 2 3 ... 82
visitor online 23  Online   www.siammongkol.com : website uptime สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์ สำหรับเว็บไซต์ : www.siammongkol.com


Siam Mongkol Forums(SMF) © 2017
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder | Thai language by ThaiSMF
| SMFThaiweb.com | สยามมงคลอมูเล็ท | Sitemap
ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ที่ : siammongkol@gmail.com
w3c-css validation of : http://www.siammongkol.com/smf/  W3C-html Validtion for : http://www.siammongkol.com/smf/  [Valid RSS]