ค้นหาในบอร์ด :

เว็บบอร์ดพระเครื่องสยามมงคล

หาพระเครื่อง วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ได้ที่ เว็บไซต์ : www.siammongkol.com

หมวดหมู่/ประเภทพระเครื่อง วัตถุมงคล และเครื่องรางของขลังของเราทั้งหมด

  หมวด/ประเภท-พระกรุ  หมวด/ประเภท-พระสมเด็จ  หมวด/ประเภท-พระเนื้อดิน/ผง/ว่าน
  หมวด/ประเภท-พระขุนแผน  หมวด/ประเภท-พระปิดตา  หมวด/ประเภท-พระเหรียญ
  หมวด/ประเภท-พระกริ่ง-รูปหล่อ-รูปเหมือน  หมวด/ประเภท-พระบูชา  หมวด/ประเภท-เครื่องรางของขลัง
  หมวด/ประเภท-หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ผาด วัดบ้านกรวด
  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเกษม เขมโก
  หมวด/ประเภท-พระชุดพิเศษ  หมวด/ประเภท-ท้าวจตุคามรามเทพ  หมวด/ประเภท-พระเก่าพระดี(ที่แนะนำ)
  หมวด/ประเภท-เหรียญเก่าเหรียญดี(ที่แนะนำ)  หมวด/ประเภท-เครื่องประดับ ของสะสม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่หงษ์ วัดเพชรบุรี
  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ครูบาแก้ว กมฺมสุทโธ  หมวด/ประเภท-หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค
  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ชื่น วัดตาอี จ.บุรีรัมย์  หมวด/ประเภท-หลวงปู่ศวัส ศิริมงฺคโล  หมวด/ประเภท-เครื่องรางมหาเสน่ห์
  หมวด/ประเภท-ตะกรุดดีๆที่แนะนำ  หมวด/ประเภท-ล็อคเก็ต รูปถ่าย ผ้ายันต์  หมวด/ประเภท-กุมารทอง
  หมวด/ประเภท-โบชัวร์ แคทตาล็อกวัตถุมงคล  หมวด/ประเภท-พระสายกรรมฐาน  หมวด/ประเภท-พระรัชกาล เหรียญที่ระลึก
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลเสริมดวงชะตา  หมวด/ประเภท-ฤาษี พ่อแก่ ปู่แก่  หมวด/ประเภท-เครื่องรางเสริมดวงค้าขาย ร่ำรวย
  หมวด/ประเภท-องค์เทพ พรหม เทวบูชา  หมวด/ประเภท-ครูบาเดช กิตติญาโณ จ.ลำปาง  หมวด/ประเภท-แร่เหล็กไหล - ธาตุกายสิทธิ์
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลที่แนะนำให้บูชา  หมวด/ประเภท-เครื่องรางจีน  หมวด/ประเภท-อาจารย์สมราชฐ์
  หมวด/ประเภท-วัตถุมงคลหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด  หมวด/ประเภท-อาจารย์สรายุทธ สำนักติคณาโณ  หมวด/ประเภท-อาจารย์นุ สยามมงคล
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2 3 ... 82
1  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมะโอวาสเรื่องการบวช หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 03:12:59 PM
..โอวาทให้พระนวกะที่จะลาสิกขาบทและพระที่จะวิเวกไปสำนักสงฆ์เวียงด้ง..

..คนที่จะมีบุญบารมีเท่านั้นที่จะบวชได้ในพระพุทธศาสนานี้ ให้ศึกษาทางเดินวิถีชีวิตของเรา ชีวิตของเราจะเดินทางเส้นไหนที่ถูกต้อง ได้บวชได้ศึกษาได้รู้จักกราบรู้จักไหว้ รู้จักเคารพบูชา ครูบาอาจารย์ ถ้าเป็นฆราวาสก็ต้องเคารพพ่อเคารพแม่ ผู้มีบุญมีคุณต่อตน ท่านได้เลี้ยงดูแลเรามาตั้งแต่เล็กจนใหญ่จนโต เพราะมีคุณพ่อคุณแม่คอยดูแล ท่านมีคุณมาก ห้ามโต้เถียงห้ามด่าห้ามทุบตี ต้องรู้จักช่วยเหลือให้ความเคารพ แม้ว่าท่านจะไม่ได้เรียนจบมาสูงก็ตามพ่อกับแม่ แต่ท่านก็เป็นคนดีอยู่ เมื่อสึกออกไปแล้วก็ให้ทำการทำงาน ตั้งหน้าตั้งตาทำการทำงาน มีฉันทะความพอใจในการทํางาน ตั้งใจมีวิริยะในการทำงาน ให้งานมีคุณภาพ จิตตะมีความฝักใฝ่ในงานที่จะทำไม่ให้เสียเวลาเสียประโยชน์ งานสำเร็จก็คือความสุขที่จะได้ คนเราถ้าไม่ขี้เกียจขี้คร้าน ตั้งใจเสียอย่าง ก็เอาตัวรอดได้ จะไปทำงานที่ไหนๆให้มีธรรม๔อย่างนี้เป็นเครื่องควบคุมดูแล
..ให้ทำความเพียรเดินจงกรมนั่งสมาธิ ก็เหมือนกัน ต้องมีความเพียร มีฉันทะความพอใจที่จะนั่งปฏิบัติ มีวิริยะ เพียรที่จะเดินจงกรมเพียรที่จะนั่ง พยายามที่จะปฏิบัติ จิตตะเอาใจฝักใฝ่ในข้อวัตรปฏิบัติ ไหว้พระสวดมนต์เดินจงกรมภาวนา พระบวชใหม่ขอให้ตั้งใจว่าได้บวชแล้วก็เป็นบุญวาสนาบารมี ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ถ้าเราเป็นฆารวาสเราปฏิบัติตนอย่างไรไม่ดีไม่งามในทางการทำ การพูด การคิด ในสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม เราก็พยายามลดละปล่อยวางลงไป ทำแต่สิ่งที่ดี พูดคุยกันก็ให้พูดคุยกันแต่เรื่องที่เป็นผลเป็นประโยชน์ คิดอ่านที่จะทำงานมีวิถีชีวิตอย่างไร ในจิตใจจะทำอย่างไรให้ศีลมันเจริญ หาเงินหาทองก็ดีเมื่อไปเป็นฆราวาส ถ้าเป็นพระก็ต้องหาความสงบ ไปอยู่สถานที่ป่าเมี่ยงเวียงด้ง ที่มันไม่มีอาหารการกินมากเหมือนอย่างกับที่วัดเรา อยู่ทางนี้ก็พออยู่ได้
..เหมือนเราบวชแต่ก่อนยิ่งทุกข์ยิ่งยาก ปลาทูตัวเดียวนี้ต้องกิน 4 องค์ องค์หนึ่งได้แต่หัว อีกสามองค์ก็ต้องแบ่งกันปลาทูตัวน้อยๆ ตัวละบาทสองบาท เราอยู่คนเดียวกินต้มผักกับน้ำพริกอยู่ 11 ปี ไม่เคยเห็นน้ำแกงเลยสักที ต้องอยู่ด้วยความเข้มแข็งอดทน รักษาสถานที่ของครูบาอาจารย์ด้วยใจตั้งมั่น ทำให้เรามีศรัทธาเคารพในองค์หลวงปู่มั่นมาก
..ให้พวกเราตั้งใจไหว้พระสวดมนต์ทุกวันๆ ถ้าหากไม่ได้ลงไปสวดมนต์กับหมู่ พยายามที่จะให้มันได้กรรมฐาน ให้พยายามเมื่อยังหนุ่มๆ ให้ตื่นตี 3 แล้วไหว้พระสวดมนต์เพื่อให้จิตเป็นกุศลเป็นที่พึ่งของตน เมื่อเราได้บวชแล้วได้ทำความดี ความดีนี้ทำไปทีละน้อยก็เหมือนกับเพชร เม็ดเล็กๆเม็ดสีแดงราคามันก็แพง การทำคุณงามความดีก็เหมือนกัน เราบวชเข้ามาไม่ได้มากก็ได้ทำคุณงามความดีเต็มที่ พ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามาเขาก็ได้บุญด้วย เราก็ได้ความดีของเรา ญาติโยมเขาให้อาหารการกิน ให้เครื่องใช้ไม้สอยแก่เรา เขาก็ได้บุญ มีแต่คุณงามความดีทั้งนั้นในการบวชนี้ ถ้าเรามีบุญบารมีโน้น..อายุห้าสิบกว่าปีหกสิบปีบวชอีกก็ได้ ถ้าหากเรายังมีชีวิตอยู่
.. เรากลับไปเป็นฆราวาสก็ลองคิดดูก่อนว่า เอ..ไม่เป็นท่าแล้วชีวิตจะล่มจมไม่ดีไม่งาม ไปคบหมู่คบฝูงที่ไม่ดีไม่งาม ก็ทำให้เสียหายในชีวิตที่ได้เกิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ กว่าจะได้เป็นมนุษย์ ได้เกิดเป็นลูกผู้ชายบวชในพระพุทธศาสนามันยาก แม้แต่ข้าราชการเป็นนายร้อยนายพันนายพลบวชก็บ่ได้ ไม่มีบุญบารมีก็บวชไม่ได้ จะบวชก็กลัวตายได้กินข้าวน้อย คนที่กล้าเท่านั้นที่จะบวชได้ เขาเรียกว่าคนมีบุญบารมี บางคนก็ประมาท บวชเป็นพระ 10 ปี 20 ปีก็ยังสึก บางองค์ปฏิบัติไม่ดีถ้าปฏิบัติไปในทางที่ไม่ดีก็หลงทาง ใครที่ว่าพระไม่ดีก็ลองมาบวชกัน นายร้อยนายพันนายพลนี่แหละลองมาบวชกัน ก็ลองดูว่ามันจะได้สักเท่าไหร่ ว่ามันยากเท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้ ถ้าไม่มีบารมีก็อยู่ไม่ได้ ถ้าหากเรามีบารมีแล้วละก็ขอให้รักษาความดีของตน เกิดชาติไหนหนไหนก็ขอให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงนิพพาน นี่คือเป้าหมายของการบวช ให้ถึงนิพพานนั่นแหละ จึงจะพ้นทุกข์ ถ้าไม่ถึงนิพพานมันก็ไม่พ้นทุกข์ ถ้ามันพ้นทุกข์แล้วและยังมีชีวิตอยู่มันก็ยิ่งสุขสบาย เหมือนพระอริยะเจ้าทั้งหลาย อยู่สบายๆตลอด ไม่ต้องมีความทุกข์ใจ
.. อันนี้ถ้าสึกออกไปแล้ว ญาติโยมเขาถามหรือเพื่อนฝูงเขาถามว่าเป็นยังไง เราก็จะตอบได้ว่าบวชเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ปฏิบัติอย่างนั้นอย่างนี้ ตอนเช้าทำอย่างงั้น ตอนสายทำอย่างนี้ ตอนฉันข้าวเป็นอย่างนั้น ไหว้พระสวดมนต์เป็นอย่างนี้ ต้องลงสังฆกรรมลงพระปาฏิโมกข์ ต้องพร้อมเพรียงกัน ต้องเคารพผู้ที่สวด คำสอนของพระพุทธเจ้าคือศีล พระปาฏิโมกข์ก็คือศีลของพระ ต้องเคารพซึ่งกันและกันผู้บวชใหม่บวชเก่า ว่าจะอยู่ด้วยกันยังไง ครูบาอาจารย์ท่านอยู่ปฏิบัติกันอย่างไรเราก็รู้ เมื่อได้บวชแล้วก็รู้จักการล้างบาตร ปัดกวาดวัดตอนเช้าตอนเย็นก็รู้จัก ทำความสะอาดเมื่อเราสึกไปก็ ให้ทำความสะอาดห้องอยู่ห้องนอนก็ดี ขอให้ล้างสะอาดปัดกวาดเช็ดถูที่อยู่ห้องนอนให้เรียบร้อย ลาครูบาอาจารย์และเพื่อนลาฝูง ก่อนที่จะกลับบ้าน ไม่ใช่เปิดกลับบ้าน ต้องอยู่วัดสัก 3 วัน ทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูห้องน้ำ ซักผ้าห่มเครื่องห่ม ซักให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะกลับ ไม่ใช่ว่าสึกแล้วก็เปิดเลย.. เมื่อมาก็เรียบร้อยเมื่อจะไปก็ให้เรียบร้อย พระเณรไปที่นั่นที่นี่เมื่อไปเจอครูบาอาจารย์ผู้หลักผู้ใหญ่ ต้องไปกราบเคารพท่าน กราบไหว้บูชาท่าน เพราะท่านบวชก่อน ไปวัดวาอาวาสไหนก็เหมือนกัน ให้รักษาตนเองมีความเคารพอ่อนน้อมถ่อมตัวกับผู้หลักผู้ใหญ่ จึงจะเป็นพระเณรที่ดี ไปกราบท่านท่านจะได้ถามว่ามาจากไหนจากไหน มาอยู่กับท่านมาพึ่งบุญบารมีท่าน เมื่อบวชแล้วจะไปวัดไหนก็ต้องกราบไหว้ครูบาอาจารย์ ไม่ใช่นั่งฉันข้าวเห็นแต่บาตรตรงหน้า เจ้าอาวาสก็ไม่ได้กราบได้ไหว้ ครูบาอาจารย์ก็ไม่ได้กราบไหว้ เป็นของที่ไม่ดี บางทีพระเณรแต่ละวัดมา 4 5 วันก็ไม่รู้จักว่ามาจากวัดไหน มันผิดหลักพระธรรมวินัยของพระเจ้าพระสงฆ์ เราก็พยายามสอนอยู่ ไปวัดใดๆก็ให้กราบเจ้าอาวาสหรือท่านที่บวชก่อน เพราะท่านมีบุญบารมี ไม่ใช่เป็นพระที่มีมานะทิฐิแข็งกระด้างไม่กราบไม่ไหว้ใคร ไม่อ่อนน้อมถ่อมตน การที่จะไปวัดไหนๆก็ให้ตั้งใจปฏิบัติอยู่ ตั้งใจเคารพกันอยู่ จึงจะเป็นพระเณรที่ดี ครูบาอาจารย์ท่านจึงจะมีเมตตาดูแลเราซึ่งเป็นพระบวชทีหลัง ดูแลเราให้ความอบอุ่น ทำอย่างนั้นจึงจะเป็นพระเณรที่ดี ส่วนท่านที่จะสึกออกไปก็ให้พยายามตั้งใจทำงาน อย่าให้เสียเปล่าประโยชน์ ให้ทำการทำงานให้ได้ สมัยปัจจุบันถ้าไม่ทำงานไม่มีเงินก็อยู่ไม่ได้ ต้องมีเงินมีทองมีการมีงานทำ ร่างกายเราใช้ทำการทำงาน ใช้ทำความดี ใช้วาจาพูดในทางที่ดีต่อกัน ให้จิตใจมีเมตตาต่อกันเวลาที่อยู่ด้วยกัน จึงจะมีความสุขอยู่ในโลกนี้ แค่นี้แหละเน้าะ..
2  พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ / ประสบการณ์พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง / อีกหนึ่งประสบการณ์การบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาสอาจารย์สมราชฐ์ เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 12:29:15 PM
อีกหนึ่งประสบการณ์การบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาสอาจารย์สมราชฐ์

3  พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ / ประสบการณ์พระเครื่องวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง / Re: บอกเล่าประสบการณ์ของผู้ที่เคยบูชาอิ่นคู่มหาพิศวาส อาจารย์สมราชฐ์ ล้านนา เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2017, 12:26:49 PM
หนึ่งในประสบการณ์เป็นหนังสือ ส่งกลับคืนมา
4  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องการเจริญเมตตาภาวนา พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2017, 01:02:28 PM
พระพุทธองค์ทรงสอนเอาไว้ ให้พวกเรานั้นประพฤติในคุณงามความดี กรรมนำมาเกิดอยู่ในท่ามกลางของโลกนี้ โลกที่เราอยู่เป็นโลกของเมืองมนุษย์ ในโลกนี้ก็มีอยู่หลายเผ่า มีสัตว์อยู่หลายอย่าง เราก็จะมองเห็นตั้งแต่สัตว์ตัวเล็กๆที่เคลื่อนไหวไปมาได้ เป็นมดเป็นปลวกก็ดี รวมเรียกว่าสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นมีขันธ์ 5 เหมือนกัน ท่านจึงสอนให้พวกเราได้สวดกันว่ามีขันธ์ 5 แลขันธ์1แลขันธ์ 4
..สัตว์โลกที่เกิดมาในโลกนี้ทำไมเป็นอย่างนั้น จึงคัดเอาภูมิของสัตว์ที่มาเกิด อันว่าขันธ์ 5 ที่มีจิตตวิญญาณครองรูปร่างอยู่ สัตว์ทั้งหลายเขาก็ต้องการมีความสุขเหมือนกัน ขอให้เราพากันสังเกตดูสัตว์ทั้งหลาย ทั้งความรักและความชัง ความโกรธความเกลียดของสัตว์ทั้งหลายก็มีเหมือนกัน ความหลงเขาก็มีเหมือนกัน จึงเรียกว่าสัตว์ทั้งหลายนั้นก็มีกิเลสเหมือนกัน จึงได้จัดว่าเป็นขันธ์ 5
.. ชาติใดภาษาใดก็ดีบ้านใดเมืองใด ประเทศไหนมีกันทั้งนั้น เหมือนกันหมด เกิดขึ้นมาแล้วย่อมเป็นอย่างนั้น มนุษย์อย่างพวกเราก็เป็นอย่างนั้น เหมือนกัน มีความโกรธความโลภความหลง มีความรักความชัง มีความหลงใหลเหมือนกัน จึงเรียกว่าเป็นพวกที่มีขันธ์ 5 เหมือนกัน บัดนี้สัตว์เดรัจฉานนั้นเขาก็มีภูมิต่ำกว่า มีสติปัญญาต่ำกว่าจึงตกเป็นสัตว์เดรัจฉาน ถ้าพวกเรามามองดูแล้วสัตว์เดรัจฉานทั้งหลายนั้น บางสัตว์บางอย่างนั้นเขาก็พากันขุดรูอยู่ในพื้นดิน สร้างบ้านอยู่ไม่เป็น บางสัตว์นั้นอยู่ในพื้นดินก็ยังสร้างบ้านอยู่เหมือนปลวก สร้างจอมปลวกอยู่ป้องกันอันตรายก็เหมือนกับบ้าน ต้องขยันหมั่นเพียรสร้างด้วยความทุกข์ยากลำบากเหมือนกัน ถ้าเป็นนก เขาก็ทำรังอยู่ นกบางอย่างก็ไม่มีสติปัญญา ทำรังพออยู่ได้ พอได้ไข่พอได้ออกลูกเท่านั้น นกบางอย่างก็สร้างบ้านเหมือนนกกระจอกฟ้า ตัวเล็กๆแต่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดสร้างบ้าน จนได้รังแน่นหนาสามารถกันแดดกันฝนได้ เรียกว่าตัวเล็กๆแต่มีสติปัญญา นกบางอย่างตัวใหญ่ๆก็ยังสร้างรังให้กับตนเองอยู่ไม่ได้ ไม่มีสติปัญญา นกบางอย่างก็ไม่มีปีกเหมือนนกกระจอกเทศ สร้างรังอยู่ด้วยตนเองก็ไม่เป็น มีแต่ใช้วิ่งอย่างเดียว นกบางอย่างก็บินได้สูง บินได้เร็วด้วย บางอย่างก็บินได้ช้าตามอำนาจของกรรม กรรมที่เขาสร้างไว้
.. ถ้าเราเป็นนักวิจัยนักสังเกตุเราก็จะเห็นได้เหมือนกัน เห็นช้างม้าโคกระบือเหล่านั้นสร้างบ้านอยู่ก็ไม่เป็น ตากแดดตากฝนอยู่มีความทุกข์ยากลำบาก ผ้านุ่งผ้าห่มก็ไม่มี มันเกิดขึ้นมาแล้วมันเป็นอย่างนี้ เราก็จะเห็นได้ ทั้งลิงค่างบ่างชะนีก็มีขันธ์ 5 เหมือนอย่างมนุษย์ มีมากเหลือเกินตั้งแต่สัตว์เล็กๆจนใหญ่เท่าช้าง มีขามากก็มีมีขาน้อยก็มี มีสองขาก็มีสี่ขาก็มี ไม่มีขาก็มีเหมือนอย่างงูนี้แหละ มันก็เป็นสัตว์ตัวหนึ่งมันก็มีขันธ์ 5 เหมือนกัน แม้สัตว์ทั้งหลายที่บินกันอยู่ อย่างเช่น แมลงต่อแตนผึ้ง เขาก็มีเหมือนกัน ผึ้งเขาก็อยู่เป็นหมู่เป็นกลุ่ม จัดแผนกทำการทำงานต่างๆ สร้างรังสร้างบ้านหาอาหารการกิน สรุปแล้วเขาก็ทุกข์ยากลำบาก เหมือนกับมนุษย์
.. ถ้าเรามาพิจารณาจากที่ใกล้ตัวเราเหมือนโคกระบือนี้ เขาผูกมัดไว้ ตากแดดไว้ ร้อนก็ร้อน เข้าร่มก็ไม่ได้น้ำตาไหลอยู่ เราเคยสังเกตไหมเห็นโคมันถูกมัดอยู่กลางแดดไหม มันทุกข์มันเข้าร่มไม่ได้ ถูกผูกมัดรัดรึงตรึงตราอยู่ น้ำตาไหลอยู่ อยากกินน้ำก็ไปไม่ได้ มันเป็นอย่างนี้ อยากเข้าร่มก็เข้าไม่ได้ ฝนตกก็ตากฝนอยู่อย่างนั้นแหละ เราผูกมัดรัดตึงตรึงตราสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นไว้ เราไม่คิดว่ามันจะเป็นบาป แต่มันก็จะเป็นบาปเป็นกรรม เพราะเขาเข้าร่มไม่ได้ ฝนตกก็เข้าร่มไม่ได้ หนาวก็ไม่มีผ้าห่ม ต้องสู้ทนทุกข์ทรมาน เพราะมีรูปร่างกายแล้วสัตว์ทั้งหลาย
.. การหาอยู่หากินก็ถูกบังคับ ไถนาก็ดีลากล้อลากเกวียนอะไรต่างๆ ถูกทุบตีไป เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานมีขันธ์ 5 เหมือนกันก็ทุกข์ทรมาน ช้างเขาก็เอาไปลากซุงบ้างเอาไปให้คนนั่งบ้าง ทุกข์เท่าไหร่น้ำตาไหลก็ต้องทนเอา ถ้าไม่ทำงานเขาก็เอาขอสับหัว ลองเอาขอสับหัวช้างมาสับหัวคน รับรองว่าถึงตายเอาเลยทีเดียว แต่เวลาหัวช้างเขาสับเอาไม่รู้กี่หนต่อกี่หน ต้องทนทุกข์ทรมาน นี่แหละขันธ์ 5 เหมือนกัน
.. ถ้าเกิดเป็นโรคภัยไข้เจ็บนานาต่างๆ สัตว์ทั้งหลายก็ดีเขาก็พูดไม่ได้อีกแหละ เขาจะทุกข์เข้าไปกว่ามนุษย์อีก นี่แหละ ใครจะมีขามากขาน้อยก็ดี ก็ทุกข์อยู่เหมือนกันแหละ จะหาอยู่หากินตามอิสระของตน ก็ถูกเพื่อนสัตว์ด้วยกันจับเอาไปกินเป็นอาหาร เราก็มาดูการทำบาปความชั่ว การเลี้ยงชีวิตมีความทุกข์ทรมาน แม้แต่ปลาอยู่ในน้ำ เขาก็กัดกันกินกันเพราะอยากมีอิสระอยากมีความสุข มันก็มีความทุกข์เหมือนกัน บางทีก็ถูกเขาจับเอามาขังในตู้ นกก็จับใส่กรงไปไหนก็ไม่ได้ มันก็ทนทุกข์ทรมาน มันก็ผูกเวรผูกกรรมกับมนุษย์ที่ขังเขาไว้ มนุษย์ไม่มีสติปัญญา ไม่รู้ว่ากรรมนั้นจะมาถึงตนเอง บางคนเห็นเป็นเรื่องสนุกสนาน นี้แหละจะเป็นความทุกข์ เราเป็นนักปฏิบัติเราต้องหัดสังเกต ว่าสัตว์ทั้งหลายเขาทุกข์กันขนาดนี้ ใหญ่ขึ้นมาก็มาเฒ่ามาแก่มาล้มมาตายเหมือนกันหมดสัตว์ทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าเราไม่สังเกตไม่ดู เราก็ไม่รู้ ว่ามีขันธ์ 5 เหมือนกัน มันทุกข์อย่างนี้น้อ
.. เป็นมนุษย์เหมือนกันไม่ว่าชาติใดภาษาใด ตั้งแต่เกิดออกมาจากท้องแม่ ก็ทุกข์มาตลอด ต่อสู้มาตลอดกว่าจะลุกเดินได้ก็เป็นปี ใหญ่ขึ้นมาก็ต้องดูแลตนเองปรนนิบัติตนเอง ดูแลโรคภัยไข้เจ็บนานาต่างๆ แสวงหาการเลี้ยงชีพ หาเรียนหนังสือ หาทำการทำงาน ทำไร่ทำนาค้าขายหาเงินหาทองซื้อเอาอยู่เอากิน สร้างที่พักพาอาศัย ซื้อหยูกซื้อยามารักษาโรคภัยไข้เจ็บ เสาะหาเครื่องอำนวยความสะดวกทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องทนทุกข์ทรมานต่อสู้เพื่อที่จะได้มา การแสวงหานั้นถ้าเป็นไปในทางที่ชอบก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถ้ามาแสวงหาในทางที่ผิด พากันสร้างปืนสร้างจรวดสร้างระเบิดสำหรับมารบราฆ่าฟันกัน เพื่อจะเอาบ้านนั้นเมืองนี้ เห็นเขารบราฆ่าฟันกันอยู่เดี๋ยวนี้ไหม มันไม่มีความสุข แม้เขาอยากจะได้ความสุข มันแสวงหาความสุขผิดหนทาง ก็เลยเกิดเรื่องเกิดราววุ่นวายขึ้น ไม่สงบ เกิดความทุกข์ทั้งร่างกายและจิตใจ มันไม่มีสติปัญญารู้ว่าเรื่องอย่างนี้มันมาจากเหตุอะไร จึงทำให้ทุกข์อย่างนั้น เราก็มาศึกษาและปฏิบัติกัน เพื่อให้รู้ว่าเกิดขึ้นมาเป็นคนนี้ ถ้าแสวงหาในทางที่ผิดยิ่งมีทุกข์มากขึ้น แต่ก็อ่านไม่ออก เพราะไม่มีสติปัญญา
.. เหตุฉะนั้นการแสวงหาอยู่หากิน หาสิ่งหาของ หาหยูกหายารักษาโรคภัยไข้เจ็บ หาที่อยู่พักพาอาศัย เครื่องนุ่งเครื่องห่ม เครื่องอำนวยความสะดวก เพื่อให้มันมีความสุข มันสุขสบายจริงไหม บางทีมันอำนวยความสะดวกให้ร่างกาย แต่จิตใจนี้มันก็ยังไม่สุขอีกแหละ มันยังคิดโน่นคิดนี่ คิดโลภโลภะคิดโกรธเกลียดเคียดแค้น คิดหลงไหลไปในทางที่ไม่ดีอีก มันยังไม่พอใจต่อกัน มันยังมีความหลงใหลอยู่ เราก็จะได้ศึกษา เพื่อที่จะปลดเปลื้องเรื่องกิเลสออกจากจิตใจของพวกเรา จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่เราจะพากันละโลภะโทสะโมหะนี้ออกจากจิตใจของพวกเรา เราจึงได้พากันศึกษา เจริญเมตตาภาวนาฝึกฝนอบรมจิตใจ..

หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่
5  หมวดทั่วไป / ประชาสัมพันธ์งานบุญกุศล เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ / เชิญวัดหรือนักบอกบุญทุกท่านบอกกล่าวงานบุญกุศลได้ที่นี่ เมื่อ: 25 เมษายน 2017, 07:22:21 AM
เชิญนักบอกบุญ หรือวัด ที่มีกิจกรรมงานบุญต่างๆ สามารถบอกบุญให้ญาติโยมและประชาชนได้ที่เว็บบอร์ดบอกบุญเปิดใหม่ที่

http://www.siammongkolamulet.com/index.php?board=17.0


6  หมวดทั่วไป / แนะนำเว็บไซต์ทั่วไปที่น่าสนใจ / สยามมงคลอมูเล็ท เว็บไซต์พระเครื่องเปิดใหม่ เมื่อ: 23 เมษายน 2017, 10:26:43 PM
สยามมงคลอมูเล็ท :

ศูนย์รวมร้านพระเครื่อง มีพระเครื่อง วัตถุมงคลเครื่องรางของของขลังให้บูชา
ลงประกาศพระเครื่อง ประมูลพระเครื่องได้ที่นี่ : http://www.siammongkolamulet.com


7  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / พระธรรมเทศนาเรื่อง ขันติ พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 27 มกราคม 2017, 08:58:08 PM
 ขันติความอดทนนี้เป็นของที่มีประโยชน์มากมายเป็นหนทางที่นักปฎิบัติทั้งหลาย ท่านสรรเสริญเอาไว้นักปราชญ์ทั้งหลายที่ท่านจะได้ เป็นนักปราชญ์ราชบัณฑิตเมธีทั้งหลายนั้น ก็อาศัยซึ่งท่านมีขันติความอดทน ทำอะไรแม้การงานทางภายนอกก็เหมือนกัน บุคคลทำการงานนั้น จะสู้ทนต่อกิจการงานนั้นๆไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า อะไรนั้นอย่างหนึ่ง ก็มีความอดทน ทั้งร้อนและหนาว ท่านก็ไม่ย่อท้อ ไม่ย่อหย่อนสู้ทนต่อความหนาว สู้ทนต่อความร้อน อันนี้เรียกว่า ขันติความอดทน ทำการงานนั้นด้วยเป็นผู้มีความอดทนอยู่ กิจการที่กระทำงานนั้นจึงจะสำเร็จลุล่วงไปได้

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
8  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องโลกติเตียนกับธรรมแท้ หลวงตามหาบัว ญานสัมปันโณ เมื่อ: 20 มกราคม 2017, 09:56:30 AM
พระพุทธเจ้าผู้เป็นเจ้าของศาสนายังถูกโลกธรรมรุมตี
แต่ก็คงเป็นพระพุทธเจ้าตามเดิมจนวันเข้านิพพาน
เราทุกคนมีพุทธประจำตัว เมื่อชำระให้บริสุทธิ์แล้ว
แม้โลกธรรมจะรวมหัวกันหมดทั้งโลกมาโจมตี ก็คงบริสุทธิ์อยู่ตามเดิม
เพราะความบริสุทธิ์นั้นไม่ใช่โลกธรรม ๆ จึงไม่สามารถแทรกซึม
หรือลบล้างความบริสุทธิ์นั้นได้
ความจริงแท้ ๆ (แก่นแท้) มีอยู่กับท่านผู้ใด จะเป็นหญิงชาย
หรือนักบวชใด ๆ เพียงว่าผู้นั้นแย้มออกมาเท่านั้น เราก็พอรู้หรือเข้าใจได้
เราอย่าหลงกระพี้คือเห่าหอนของโลก หูตาเรามี ใจเรามี
ดูให้ดี ฟังให้ดี คิดให้ดี จะเห็นของดี (นักปราชญ์ภายนอกภายใน)
หนีจากตาหูและใจ ปัญญาของเราไปไม่พ้น
ต้นไม้บางชนิดมีแก่นอยู่ข้างนอก เช่นต้นตาลเป็นต้น
บางชนิดมีแก่นอยู่ข้างใน มีไม้พะยูงเป็นต้นคนเราก็ฉันนั้น ดีนอกก็มี
เช่น มีแต่กิริยามารยาทคำพูดถูกกาละ สำนวนโวหารไพเราะ
ภายในเหมือนถ่านไฟ ดีในก็มี เช่น สมัยนี้ดีในมีน้อย
ส่วนดีนอกตามสัญญาจะเหลือโลกอยู่แล้ว
เราสมาคมคบหาใคร ดูให้ถึงตา ถึงหู ถึงใจ
อย่าหลงตามใคร เมื่อถึงใจแล้วจับให้มั่น
ใครจะเห่าหอนแทะกัดไปอย่างไรไม่ต้องหวั่นไหว นั่นแลท่านว่าใจนักปราชญ์
อนึ่ง สมัยนี้นักวิทยาศาสตร์เจริญ สุนัขบ้าก็ชุมไปตาม ๆ กัน
เรารีบเตรียมยาไว้ติดตัว ไม่อย่างนั้นจะแย่

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
คัดจากหนังสือ "ธัมมะในลิขิต"
9  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่องอนุรักขนาปธาน พระอาจารย์เปลี่ยน วัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 30 ธันวาคม 2016, 09:32:11 PM
เมื่อหากบุคคลใดได้ทำคุณงามความดีเอาไว้ ได้ทำบุญก็ดี ได้รักษาศีลก็ดี เจริญภาวนาก็ดี ได้ทำอะไรเอาไว้ในทางที่ดีได้พูดอะไรเอาไว้ในทางที่ดีได้คิดอะไรเอาไว้ในทางที่ดีแล้วควรรักษาความดีของตนเองที่ได้กระทำเอาไว้นั้นให้ดี

ควรรักษาการพูดจาปราศัยของตนอยู่ในศีลธรรม ควรรักษาเอาไว้ให้ดีควรรักษาจิตใจของตนเองนั้น ที่ตนเองฝึกฝนอบรมเอาไว้ได้นั่นให้จิตใจของเรามันดีให้คิดในทางที่ถูกก็เรียกว่าอนุรักขนาปธาน เพียรคงความดีของตน ให้เจริญรุ่งเรืองและเต็มเปี่ยมรักษาความดีของตนให้ได้อย่าให้มันเสื่อมไป..

คนอยากพ้นทุกข์ต้องตั้งอยู่ในคุณงามความดีคือความเพียรจึงเรียกว่า เพียรระวังบาปไม่ให้เกิดขึ้น ทางกาย วาจา ใจก็เรียกว่า สังวรปธาน เพียรระวังบาปไม่ให้เกิดขึ้น ต้องรักษาเอาไว้บัดนี้เพียรระวังละบาปที่เกิดขึ้นแล้วทางกายวาจาใจก็เรียก ปหานปธานเพียรยังกุศลให้เกิดขึ้นทางกายวาจาใจของตนเรียกว่าภาวนาปธาน เมื่อตนเองได้สร้างคุณงามความดีแล้วทางกายวาจาใจของตน เพียรรักษาความดีของตนที่ได้ทำเอาไว้ พูดเอาไว้ คิดเอาไว้ ให้เจริญรุ่งเรื่องและเต็มเปี่ยมก็เรียกว่า อนุรักขนาปธาน นี่เรียกว่าเป็น ความเพียรชอบ

ควรประกอบให้เกิด ให้มีขึ้นแก่ตนด้วยกันทุกท่านทุกคน สมกับภาษิตที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนเอาไว้ว่า" วิริเยนะ ทุกขมัจเจติ " คนก้าวล่วงทุกข์ไปได้ก็เพราะความพรากเพียร ความพยายามปฎิบัติฝึกหัดตนเอง จึงจะพ้นทุกข์ไปได้

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
10  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / พระธรรมเทศนาเรื่องการทำสมาธิ หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป เมื่อ: 28 ธันวาคม 2016, 11:16:19 PM
" การกระทำกรรมดีในการนั่งสมาธิภาวนาฝึกฝนอบรมจิตใจให้สงบนั้น ก็ยิ่งเป็นการกระทำกรรมที่ดีอันยิ่งใหญ่มหาศาล หากพวกเราท่านทั้งหลาย ได้พากันหมั่นกระทำความเพียรฝึกฝนอบรมจิตใจของตนเอง ให้สงบเป็นสมาธิมั่นคงอยู่ในปัจจุบันนี้ตั้งอยู่ในอารมภ์หนึ่งอารมภ์เดียว แนบแน่นดีแล้ว พวกท่านทั้งหลายก็จะได้รับผลคือความสุขความสงบเยือกเย็นใจ เห็นผลอยู่ในปัจุจบันชาตินี้เป็นแน่

นี่แหล่ะ การกระทำกรรมดีในปัจจุบันเมื่อกรรมที่ตนเองได้กระทำนั้นให้ผล ทุกคนก็จะมีแต่ความสุขอยู่ในปัจจุบัน นี้เป็นเครื่องรับรองของการกระทำกรรมดี "


พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
11  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / สัมมาสมาธิ สัมมาทิฏฐิ ต้องมีศีลเป็นมูลฐาน คติธรรม หลวงพ่อพุธ ฐานิโย เมื่อ: 22 ธันวาคม 2016, 02:54:44 PM
สัมมาสมาธิ สัมมาทิฏฐิ ต้องมีศีลเป็นมูลฐาน

สมาธิที่ปราศจากศีลเป็นเครื่องควบคุมนั้น สมาธิอันนั้นไม่เป็นไปในการตรัสรู้ มรรค ผล นิพพาน ไม่เป็นไปเพื่อความรู้ยิ่งเห็นจริง ไม่เป็นไปเพื่อความหลุดพ้น ไม่เป็นไปเพื่อความหมดกิเลส สมาธินอกหลักพระพุทธศาสนายิ่งทำได้มากเท่าไร ก็ยิ่งอวดกล้าอวดเก่งมีทิฏฐิมานะ กิเลสยิ่งตัวใหญ่ตัวโตขึ้นมา ในเมื่อทำจิตสงบลงไปได้แล้ว ก็รู้สึกว่าทำอะไรก็ได้ เช่น จะทำเครื่องรางของขลัง ก็ขลัง อยากรู้จิตใจของผู้อื่นก็รู้ได้ อยากจะรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าก็รู้ได้ แต่เมื่อมาสังเกตดูแล้วยิ่งรู้ยิ่งเก่ง ตัวกิเลสทิฏฐิมานะ ความทะนงตัวมันก็ยิ่งมากขึ้นทุกทีๆ คือว่าไม่เป็นไปเพื่อความหมดกิเลส อันนี้คือหลักฐานสมาธิในลัทธินอกพระพุทธศาสนา ยิ่งบำเพ็ญเก่งเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มกิเลสหนักขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น สมาธิอันนี้จึงไม่เป็นไปเพื่อความหลุดพ้น เป็นไปเพื่อการสร้างกิเลส แต่ สมาธิที่จะดำเนินไปเพื่อความหมดกิเลสอย่างจริงจังนั้น ต้องขึ้นต้นด้วยศีล
ผู้ที่จะปฏิบัติธรรมเพื่อที่จะให้สมาธิที่ถูกต้อง เป็นสัมมาสมาธิ ให้ได้ปัญญาเป็นสัมมาทิฏฐิ ต้องอาศัยศีลเป็นมูลฐาน ศีลที่เรารักษาให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ดีแล้วนั้นแหละ จะประคับประคองจิตใจให้มีความสงบลงสู่ความเป็นสมาธิอย่างถูกต้อง เมื่อสมาธิอาศัยอำนาจแห่งศีลเป็นเครื่องอบรม ปัญญาคือความรู้เกิดขึ้นมาย่อมเป็นสัมมาทิฏฐิ ทีนี้หลักตัดสินว่า เราปฏิบัติอะไรผิดอะไรถูก เราก็ต้องย้อนมามองตามหลักของศีล ๕ อีก นั่นแหละ คุณธรรมที่เกิดขึ้นในจิตในใจ ถ้าหากสิ่งใดมันทำให้จิตใจเราต้องคิดที่จะละเมิดศีล ๕ ข้อๆ ใดข้อหนึ่งอยู่ ก็แสดงว่าคุณธรรมที่เกิดขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอีกอย่างหนึ่ง การละกิเลสด้วยความตั้งใจนี้ ก็หมายถึงละตามกฎของศีล ๕ ข้อนั้นเอง
พระท่านเทศน์ว่า จงละกิเลส โลภ โกรธ หลง อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ความจริงมันเป็นโวหารการเทศน์ กิเลสในจิตในใจนี้ เราละไม่ได้ ละไม่ได้เด็ดขาด เราจะไปนึกละเอาๆ(สัญญา) ละไม่ได้เด็ดขาด แต่กิเลสหยาบๆ ที่จะพึงล่วงเกินทางกาย วาจานี้ เราละเอาได้โดยเจตนา นี้ขอให้ท่านทั้งหลายพึงทำความเข้าใจอย่างนี้ ทีนี้ในเมื่อเป็นเช่นนั้นเราอยากจะละความโลภ ความโกรธ ความหลง เราจะทำกันอย่างไร อันนี้ขอพักไว้ก่อนยังจะไม่อธิบายต่อ

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย
12  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / พลังฌาน พลังสติ คติธรรม หลวงพ่อพุธ ฐานิโย เมื่อ: 22 ธันวาคม 2016, 02:50:29 PM
จิต เวลามันจะคิด ปล่อยให้มันคิดไป จะไปไหนช่างมัน เราเอาสติตามรู้ๆๆๆ ไปอย่างเดียว หลักธรรมชาติของมันว่า จิต ถ้ามี สิ่งรู้ สติมีสิ่งระลึก เขาจะเพิ่มพลังงานมากขึ้นทุกที เพราะฉะนั้น ในเมื่อจิตว่าง ว่าง มันก็มีพลังอยู่ทางหนึ่ง เรียกว่า พลังฌาน แต่ถ้าจิตมีสิ่งรู้ สติมีสิ่งระลึก มันจะมีพลังทางสติ
พลังฌาน มันไม่เป็นไปเพื่อให้หมดกิเลส
แต่พลังสติมันทำให้ คนเราหมดกิเลส
เราคิดๆๆๆ จิตที่มันคิดขึ้นมานั่นแหละ จิตที่คิดเอง มันเป็นฉายาแห่งจิตใต้สำนึก ในเมื่อเรามีสติกำหนดรู้ๆๆๆ เมื่อสติมีพลังเข้มแข็งขึ้น จิตใต้สำนึกมันก็ตื่นขึ้นมาทีละน้อยๆๆ เราสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆได้
สมาธิในฌานสมาบัติ มีแต่สงบนิ่งๆๆๆ ไปจนกระทั่งร่างกายตัวตนไม่มี เรียกว่าสมาธิในฌานสมาบัติ ความคิดความรู้อะไรต่างๆ มันไม่เกิด แต่มันมีแต่ตัวรู้ละเอียดไปเฉยๆ จุดสุดท้ายของมันก็คือ เนวสัญญานาสัญญายตนะ รูปฌาน ตั้งแต่ฌานที่ ๑ ถึงฌานที่ ๔ อรูปฌาน ตั้งแต่อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ อันนี้เป็น "อรูปฌาน"
ผู้สำเร็จฌาน ๑ ถึงฌาน ๔ ตายแล้วไปเกิดเป็นพรหมมีรูป ผู้ที่สำเร็จฌาน ๕ คือ อากาสานัญจายตนะ ไปถึง เนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นพรหมไม่มีรูป เขาเรียกว่า พรหมลูกฟัก ไปนิ่งอยู่ในฌานเฉยๆ พระพรหมที่เป็นรูปพรหมยังมีโอกาสไปฟังเทศน์ พระพุทธเจ้าได้ หรือบางทีอาจแสดงปาฏิหาริย์ไปช่วยเพื่อนฝูงที่บำเพ็ญเพียรอยู่ในป่าได้
แต่สมาธิที่เป็นฌานในอริยมรรค-อริยผล ทีแรกเราอาศัย บริกรรมภาวนา พอบริกรรมภาวนา จิตหยุดบริกรรมภาวนา จิตไป นิ่งว่างอยู่เฉยๆ พอนิ่งว่างสักพักหนึ่ง มันก็มีความรู้ผุดขึ้นๆๆๆ อย่างกับน้ำพุ อันนี้เรียกว่า สมาธิมีวิตก วิจาร แล้วก็มีปีติ มีสุข พอ เกิดปีติ เกิดสุข ความคิดยิ่งผุดขึ้นมา เร็วขึ้นๆๆ แล้วมันจะไปถึงจุดๆหนึ่ง จิตหยุดกึกลงไป นิ่ง สว่าง สภาวะทั้งหลายมันจะปรากฏ การเกิด-ดับๆๆ ให้จิตรู้ตลอดเวลา ซึ่งหลวงปู่มั่นท่านว่า "ฐีติภูตัง"

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย
13  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / ธรรมโอวาสเรื่อง การให้อภัย หลวงปู่สิม วัดถ้ำผาบล่อง จ.เชียงใหม่ เมื่อ: 17 ธันวาคม 2016, 11:56:12 AM
อภัยทานเป็นทานอันสูงส่ง
เมื่อผู้อื่นล่วงเกินเรา
ต้องเตรียมใจให้อภัยแก่เขาที่ไม่รู้
คนไม่รู้เขาก็ทำ-คิดไป
ตามความไม่รู้ของคนไม่ได้ปฏิบัติบูชาภาวนา
ใจเราผู้ภาวนาต้องให้อภัย
ไม่ต้องไปทำความเดือดร้อนต่อกันไปอีก
เรียกว่า อโหสิกรรม

หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร
วัดถ้ำผาบล่อง จ.เชียงใหม่
14  วิชาการสาระความรู้ / ธรรมะคำสอน ข้อปฎิบัติ คติเตือนใจ / พระธรรมเทศนาเรื่องกิเลส หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน เมื่อ: 17 ธันวาคม 2016, 11:53:14 AM
กิเลสตัณหาทุกประเภท
ไม่เคยเกรงขามและกลัวอะไรในโลก
แต่กลัวธรรมและคนมีธรรมเท่านั้น
คนมีธรรมคือคนมีความพากเพียร
มีสติปัญญาสอดส่องมองรู้ทางเข้าทางออก
และทางเกิดขึ้นแห่งกิเลสทั้งหลาย
และเป็นผู้กล้าหาญต่อการเผชิญกับกิเลส
เพื่อทำลายมิให้เหลือหลออยู่ภายในใจ
คนประเภทนี้กิเลสกลัวมากไม่กล้ามองหน้า
นอกจากจะหาที่ซุ่มซ่อนเพื่อหลบภัยเท่านั้น
............................................................
หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมพระ ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๐๘
"ทางจะให้รู้ธรรม"
15  หมวดทั่วไป / ประชาสัมพันธ์งานบุญกุศล เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ / Re: เชิญร่วมทำบุญสร้างศาลาพระราชพรหมยานอนุสรณ์ 100 ปีเกิด วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2016, 10:35:17 PM
ภาพการก่อสร้างศาลาพระราชพรหมยานอนุสรณ์ 100 ปีเกิด วัดศาลพันท้ายนรสิงห์
หน้า: [1] 2 3 ... 82
visitor online 18  Online   www.siammongkol.com : website uptime สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์ สำหรับเว็บไซต์ : www.siammongkol.com


Siam Mongkol Forums(SMF) © 2017
Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder | Thai language by ThaiSMF
| SMFThaiweb.com | Sitemap
ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ที่ : siammongkol@gmail.com
w3c-css validation of : http://www.siammongkol.com/smf/  W3C-html Validtion for : http://www.siammongkol.com/smf/  [Valid RSS]