ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

สมาชิกใหม่ เริ่มหัด ค่าย “YMO SUMMER MUSIC CAMP” ออร์เคสตร้าเทศบาลนครยะลา

สมาชิกใหม่ เริ่มหัด ค่าย “YMO SUMMER MUSIC CAMP” ออร์เคสตร้าเทศบาลนครยะลา

วันนี้ 23 เมษายน 2566 เทศบาลนครยะลา ได้มีการจัดค่ายนักดนตรีออร์เคสตร้า YMO SUMMER MUSIC CAMP” born to be a musician ให้กับน้องๆ ในช่วงปิดเทอม ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านดนตรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 26 เมษายน 2566 ณ อาคารพระเศวตสุรคชาธาร สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครยะลา โดยมี วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีทุกประเภทดนตรี จำนวน 31 ท่าน มาให้ความรู้และฝึกทักษะด้านดนตรี ควบคุมดูแล หลักสูตร โดยอาจารย์วีระศักดิ์ อักษรถึง มีเด็ก เยาวชน และประชาชน ซึ่งเป็นทั้งสมาชิกหัดใหม่ สมาชิกเก่า เข้าร่วม จำนวน 300 คน

นางธิปัตยา คงสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา บอกว่า สำหรับค่ายนี้ เป็นค่าต่อเนื่องของวงออร์เคสตร้า เทศบาลนครยะลา ปกติก็จัดอบรมให้กับเด็ก ๆ เป็นหลักสูตรแต่ละหลักสูตร เดือนเมษายนนี้ เป็นหลักสูตรระดับกลาง น้องๆ ที่เรียนต่อเนื่องกันมา ก็ได้เลื่อนขั้นสู่วงใหญ่ และเปิดรับสมัครพาท ไวโอลิน คอรัส มีเด็กใหม่เข้ามา 60 คน พี่ๆ เก่า ๆ 240 คน รวมประมาณ 300 คน สำหรับเครื่องดนตรีที่ได้รับความสนใจมากสุด ก็จะเป็นไวโอลิน รองลงมาเปียร์โน และกีตาร์ ซึ่งทางวงจะรับตามประเภทเครื่องดนตรีที่ตัววงมีเครื่องให้เด็กเล่น และถ้าน้องมีความสามารถไม่เข้ากับเครื่องดนตรีก็จะปรับไปเรียนอย่างอื่นได้ ในวงไม่มีการบังคับ

ปีนี้การจัดค่ายใช้เวลาน้อย 7 วัน เนื่องจากเดือนเมษายน ติดช่วงที่พี่น้องมุสลิมถือศีลอด ก็ไม่อยากให้ไปกระทบ ได้จัดหลังจากละศีลอดเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาเพียง 7 วัน ซึ่งน้องๆ จะได้ทำกิจกรรมการมาเรียนอย่างเข้มข้น

อยากเชิญชวนให้แฟนคลับติดตามชมน้องๆ ปีนี้เป็นเพลงที่ยากมากกว่าทุกปี และน้องๆ ตัวเล็ก ๆ เยอะ ที่จะขึ้นวงใหญ่ หลังจากพี่ๆ จบไปเรียนมหาลัยกันหลายคน

ในส่วนของค่ายนี้ เปิดมาแล้ว 15 ปี คิดว่านักดนตรีที่อยู่ในวงตั้งแต่รุ่น 1 จนถึงปัจจุบันมีประมาณ 1,500 คน คงทำไปเรื่อยๆ เป็นนโยบายของนายกเทศมนตรีฯ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ ซึ่งจะใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือนำเด็ก เยาวชน ให้ได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน เกิดความรักใคร่สามัคคี สมานฉันท์ กิจกรรมดนตรี จะสร้างวินัย คุณภาพ ส่งเสริมให้น้องๆ ฉลาดอารมณ์ สติ ปัญญา และที่สำคัญก็จะลดปัญหาความขัดแย้งได้ รวมไปถึงยาเสพติด การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และน้องๆ ก็จะมีสังคมที่สวยงาม เป็นไปตามนโยบายของท่านนายกฯ น้องๆ กินอิ่ม นอนอุ่น ปลอดภัย ถึงแม้นว่าปีนี้ค่ายจะไม่มีการนอน โดยจะอยู่ในความดูแลของทางเจ้าหน้าที่เทศบาล อย่างเคร่งครัด

ทางด้าน น.ส.ศวิตา สุบรรณน้อย หรือ น้อง แพรวา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านมลายูบางกอก บอกว่า ได้เข้ามาเรียนประเภท นักร้องประสานเสียงตั้งแต่ปี 2561 เหมือนกับเราได้มาหาความรู้ประสบการณ์มากขึ้น โดยตนเอง เป็นนักร้องของทางโรงเรียน ได้เรียนรู้วิธี เทคนิคการร้องเดี่ยวมา พอมาอยู่ใน YMO จะเป็นวงประสานเสียงก็ได้รู้การจัดการแบบกลุ่ม

ส่วนตัวแล้วชอบมากก็จะนำความรู้ไปพัฒนา ต่อยอด รวมทั้ง ถ่ายทอดสู่รุ่นต่อไปด้วย

ต้องขอบทางทางท่านนายกฯ พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ และทางเทศบาลนครยะลา ที่ให้โอกาส ให้พวกเราได้มาแสดงศักยภาพ อย่างเต็มที่

อย่างใดก็ตาม ในวันที่ 26 เมษายน 2566 เวลา 13.00-16.00 น. ทางเทศบาลนครยะลา ก็จะมีการจัดคอนเสิร์ตรวมวงออร์เคสตร้า “YMO SUMMER MUSIC CAMP” born to be a musician เพื่อเปิดเวทีให้นักดนตรีวงออร์เคสตร้า ได้แสดงความสามารถด้านดนตรีที่ได้เรียนมาและได้มีพื้นที่ในการแสดงออกถึงความสามารถอีกด้วย

ขอมูล  https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230423131104513

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More