ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เตือนประชาชน เมื่อถูกสุนัขกัด ข่วน เลีย ต้องรีบล้างแผล ใส่ยา และรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที หลังมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย ในเขตสุขภาพที่ 9

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เตือนประชาชน เมื่อถูกสุนัขกัด ข่วน เลีย ต้องรีบล้างแผล ใส่ยา และรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที หลังมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย ในเขตสุขภาพที่ 9

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 (สคร.9) นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากระบบเฝ้าระวังโรค กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 เมษายน 2566 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 3 ราย โดยพบที่ จังหวัดชลบุรี 1 ราย จังหวัดระยอง 1 ราย และจังหวัดสุรินทร์ 1 ราย สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย

ที่จังหวัดสุรินทร์นั้น พบว่า จากข้อมูลของทีม SAT สคร.9 รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นเพศชาย อายุ 55 ปี มีโรคประจำตัว คือ หอบหืด และโรคภูมิแพ้ มีประวัติดื่มสุราทุกวัน มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ประวัติเสี่ยงคือ ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดที่มือขวาและแขนขวา มีเลือดออกเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากตั้งใจจับสุนัขมัดไว้ เพราะมันมีอาการซึมและวิ่งไปมา ต่อมาสุนัขถูกฆ่าตายและฝังไว้ในบ้าน หลังจากถูกสุนัขกัดประมาณ 30 นาที ผู้ป่วยจึงล้างแผลด้วยน้ำเปล่า โดยไม่มีการใส่ยาฆ่าเชื้อ แต่ทายาหม่อง และรักษาเองด้วยการนำยาสมุนไพรมาพอกแผล และได้ซื้อยามารับประทานเอง (Penicillin 500 mg) และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แล้วต่อมาก็เสียชีวิตลง ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนว่า เมื่อถูกสุนัขกัด ข่วน เลีย ต้องรีบล้างแผล ใส่ยา แล้วรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที

ส่วนโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จากข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการเฝ้าระวัง โรคพิษสุนัขบ้า (Thai rabies.net) ตั้งเเต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 17 เมษายน 2566 เขตสุขภาพที่ 9 พบจำนวนสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 14 ตัวอย่าง โดยพบที่ จ.บุรีรัมย์ 8 ตัวอย่าง จ.สุรินทร์ 6 ตัวอย่าง พบ ผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าทั้งสิ้น 100 ราย โดยพบที่ จ. สุรินทร์ 67 ราย จ.บุรีรัมย์ 33 ราย และผู้สัมผัสโรคทุกรายนั้นได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครบทุกคนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัข หรือแมว นำสัตว์เลี้ยงของตนเองไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบ โดยฉีดครั้งแรกเมื่ออายุ 2-4 เดือน และฉีดซ้ำทุกปี

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230423150953527

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More