ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ถึงคิวชาว กทม. 27 เมษายนนี้ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ” ครั้งแรกของปี!!

ถึงคิวชาว กทม. 27 เมษายนนี้ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ” ครั้งแรกของปี!!

ถึงคิวชาว กทม. 27 เมษายนนี้ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ” ครั้งแรกของปี!!

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 ตรงกับวันที่ 27 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12:16 น. เวลาดังกล่าว หากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย

ช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 สำหรับกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 27 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12:16 น. ขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดด จะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้ อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปแต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน ดูข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยได้ที่ https://www.narit.or.th/…/news/2841-sun-thailand-2566…

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 12:22 น.

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More