ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เทศบาลตำบลควนธานี จ.ตรัง ชวนเที่ยวงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ประจำปี 2566 วันที่ 2 – 6 พ.ค. นี้ สักการะขอพร “แม่บุญมา” บวงสรวงครบรอบ 212 ปี

เทศบาลตำบลควนธานี จ.ตรัง ชวนเที่ยวงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ประจำปี 2566 วันที่ 2 – 6 พ.ค. นี้ สักการะขอพร “แม่บุญมา” บวงสรวงครบรอบ 212 ปี

นางสาวเพ็ญพิศ ขันแกล้ว ปลัดเทศบาลตำบลควนธานี กล่าวว่า การจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤษภาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองตรัง ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยความร่วมมือระหว่างจังหวัดตรัง อำเภอกันตัง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง และเทศบาลตำบลควนธานีซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ร่วมอนุรักษ์ สืบทอด เห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาคภูมิใจในความเป็นไทย สืบทอดภูมิปัญญาให้คงในสังคมสืบไป

สำหรับการจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ประจำปี 2566 ในปีนี้ครบรอบ 212 ปี หลังจากที่ไม่ได้จัดงานมา 2 ปีในช่วงสถานการณ์โควิด ปีนี้มี CONCEPT “แม่บุญมาเปิดเมือง” ให้ผู้มาร่วมงานได้สักการะขอพร “แม่บุญมา” แม่หลักเมืองตรัง พร้อมการบอกเล่าตำนานที่ผ่านมา โดยมีการบวงสรวงศาลหลักเมืองในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และในช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดงาน ไฮไลท์ของงาน คือ รำมโนราห์ถวายหน้าศาลหลักเมือง และการแสดงบาสโลบของอำเภอกันตัง มีผู้แสดงประมาณ 100 คน รวมทั้งหนังตะลุงศรีธัญ สกุลนานอน และการแสดงจากศิลปินและกิจกรมบนเวที

ศาลหลักเมืองตรังมีตำนานเล่าขานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2355 ได้มีการตั้งเมืองตรังขึ้นที่ตำบลควนธานี และมีการบอกเล่าเชิงตำนานจากชาวบ้านรุ่นเก่าๆ ว่า ศาลหลักเมืองแห่งนี้มีวิญญาณเนื่องจากพิธีตั้งศาลหลักเมืองในยุคสมัยที่ “หลวงอุไภยธานี” เป็นเจ้าเมืองตรังคนแรกนั้น ได้ให้ทหารตีฆ้องร้องป่าวไปตามบ้านต่างๆ ถ้าผู้ใดขานรับ ให้นำตัวมาฝังในการตั้งศาลหลักเมือง โดยชาวบ้านส่วนใหญ่รู้เรื่องเข้า จึงไม่ยอมขานรับ แต่หญิงมีครรภ์ผู้หนึ่งนามว่า นางบุญมา กำลังทำอาหารเย็นอยู่ในครัว เกิดบังเอิญพลั้งเผลอขานรับ จึงนำตัวไปฝังพร้อมพิธีฝังเสาหลักเมืองที่ตั้ง “ศาลหลักเมืองตรัง” ในเวลาต่อมาสถานที่แห่งนี้นับเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวตรังจนเกิดความเชื่อถือศรัทธา และมีผู้คนเดินทางมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างต่อเนื่อง

จึงขอเชิญชวนชาวตรัง และพี่น้องประชาชนจังหวัดใกล้เคียงเที่ยวงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤษภาคม 2566 โดยสักการะศาลหลักเมืองได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังจะมีร้านค้าออกบูธจำหน่ายอาหาร เสื้อผ้า และสินค้าเครื่องใช้อื่นๆ ซึ่งในปีนี้มีร้านค้าสนใจมาร่วมจำหน่ายสินค้าจำนวนมาก คาดว่าปีนี้จะมีความคึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ที่มา https://nbtworld.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230427161545750

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More