ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นกรมสรรพากรหลอกลวงข่วงก่อนและหลังยื่นภาษี

เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นกรมสรรพากรหลอกลวงข่วงก่อนและหลังยื่นภาษี

พลตำรวจเอกสมพงษ์ ชิงดวง หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า รูปแบบการหลอกลวงของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในปัจจุบันมักมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และความสนใจของประชาชน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งประชาชนต้องดำเนินการเกี่ยวกับภาษี เช่น การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.9) พบว่ามิจฉาชีพมักแอบอ้างหน่วยงานกรมสรรพากรเพื่อหลอกลวงเหยื่อ ทั้งยังมีการหาข้อมูลประกอบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือทำให้มีเหยื่อหลงเชื่อจนต้องสูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก จึงขอเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานโดยตรงก่อนหลงเชื่อ และไม่ขายข้อมูลส่วนตัวเช่นข้อมูลในบัตรประชาชน เพราะอาจถูกนำไปใช้ในการกระทำผิด โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของบัญชีม้า ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.ก.ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ

 

ด้านนายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มิจฉาชีพที่แอบอ้างกรมสรรพากรไปหลอกลวงประชาชนมี 2 รูปแบบ คือ หลอกว่าจะให้ประโยชน์ และหลอกให้กลัวว่ามีความผิด ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีมากถึงร้อยละ 90 โดยในช่วงการยื่นแบบแสดงภาษีฯ มิจฉาชีพจะอ้างเรื่องคืนเงินภาษีให้ หลังจากนั้นจะกล่าวอ้างเรื่องการถูกตรวจสอบภาษี หรือถูกนำข้อมูลไปใช้เปิดบริษัทที่กระทำผิดเกี่ยวกับภาษี ต้องส่งข้อมูลหรือโอนเงินมาให้ตรวจสอบ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน หากมีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรติดต่อไป สามารถสอบถามข้อเท็จจริงกับหน่วยงานโดยตรงก่อนได้ที่หมายเลขสายด่วน 1661 หรือสอบถามที่สรรพากรสาขาในพื้นที่ พร้อมยืนยันว่ากรมสรรพากร ไม่เคยมีนโยบายติดต่อกับประชาชนครั้งแรกผ่าน LINE

 

รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมสรรพากรยังได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนจับกุมขบวนการการจัดทำใบกำกับภาษีปลอมอย่างหนัก เนื่องจากถือเป็นความผิดร้ายแรงตามหมายประมวลรัษฎากรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และเป็นการทำลายระบบภาษี จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อขายข้อมูลบัตรประชาชนให้กับมิจฉาชีพด้วย

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230501221213207

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More