ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ชวนคนไทยสิทธิบัตรทอง 7 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

ชวนคนไทยสิทธิบัตรทอง 7 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันนี้ (1 พ.ค.66) เป็นวันแรกของการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปีงบประมาณ 2566 ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สปสช. และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หน่วยบริการ/สถานพยาบาลในระบบบัตรทอง เป้าหมายเพื่อดูแลประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา การระบาดจะเกิดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว คนทั่วไปจะมีอาการไม่มาก เช่น มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ ส่วนใหญ่จะหายได้เอง แต่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหากรับเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น ต่อคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดย 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ที่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน- 2 ปี กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคคือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน กลุ่มบุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) กลุ่มผู้มีโรคอ้วน และกลุ่มผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง มารับฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยไม่เสียค่าใช่จ่าย สามารถรับบริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง พร้อมย้ำว่าปีนี้วัคซีนฯ มีจำนวนจำกัด ผู้สิทธิบัตรทองที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือมีคนในครอบครัวที่มีสิทธิบัตรทองและอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ให้รีบมารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทอง ได้ทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ โดยดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค หรือโทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230501130719074

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More