ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

พญานาค ปลุกเสกโดยหลวงพ่อยศ วัดแดง อยุธยา

รหัส : c1059

ราคา 300.-

พญานาค เป็นสัตว์ที่มีตำนานเล่าขานมายาวนาน ตั้งในครั้งพุทธกาลและมีเรื่องราวกล่าวขานมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งตำนานพื้นบ้านของแต่ละพื้นที่ หรือแม้แต่ตำราทางพุทธศาสตร์ หรือคัมภีร์ทางพระเวทย์ลึกลับต่างๆ ก็มีการบันทึกเรื่องราวของพญานาคไว้ แท้จริงแล้วพญานาคมีจริงหรือไม่มีลักษณะจริงๆอย่างไร?

ในสามโลกธาตุนี้เป็นภูมิใหญ่อันประกอบด้วย

1.มนุษย์ภูมิ คือ ดินแดนของโลกมนุษย์

2.เทวดาภูมิ คือ ดินแดนของสวรรค์ อันมีสภาวะเป็นทิพย์ เป็นที่อยู่ของเทวดาผู้เสวยบุญที่ตัวเองเคยทำในครั้นเป็นมนุษย์

3.อบายภูมิ คือ ดินแดนของนรก เป็นสถานที่ๆ ลงโทษผู้ที่ทำบาปของผู้ที่ทำผิดศีล 5 ในครั้นเกิดเป็นมนุษย์

นอกจาก 3 ภูมิใหญ่แล้ว ยังมีภูมิน้อยใหญ่ ที่ซ้อนอยู่ในโลกมนุษย์บ้าง หรืออยู่กึ่งกลางระหว่างสวรรค์และโลกมนุษย์อีกมากมาย เป็นที่อยู่ของดวงจิตของสัตว์ทั้งหลายที่จำแนกไปเกิดตามกำลังของกรรมคติ และวิบากกรรมต่างๆตามที่ตัวเองได้สร้างได้ทำได้เกี่ยวข้องมา  ภูมิของพญานาค ก็เช่นกันเป็นภูมิหนึ่งที่บางที่มีมิติซ้อนทับอยู่กับโลกมนุษย์ อาจจะมีมิติติดอยู่กับห้วยหนองคลองบึง แม่น้ำใหญ่ ทะเล หรือหากเป็นพญานาคชั้นสูงในระดับของเทวดา ก็จะมีมติอยู่ในเขตของสวรรค์เป็นต้น ซึ่งภพภูมิของพญานาคนั้นเป็นอีกมิติหนึ่ง ซึ่งผู้ที่มีทิพย์จักษุญานหรือผู้ที่ทรงอภิญญาเท่านั้นที่สามารถจะเห็นและรู้ได้ตามความเป็นจริง

ตำนานของพญานาคที่เกี่ยวกับพระโพธิ์สัตว์ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสมัยที่ยังบำเบ็ญบารมีขณะที่เป็นพระโพธิสัตว์อยู่ ก็เคยลงมาเสวยพระชาติเป็นพญาคในชาติที่เกิดเป็นภูริทัตต์ในพระชาติที่ ๖ ในทศชาติชาดก ซึ่งในยุคนั้นโลกลี้ลับกับโลกมนุษย์เปิดเชื่อมโยงกัน เรื่องนี้แสดงถึงการบำเพ็ญศีลบารมี คือการารักษาศีล มีเรื่องเล่าว่า ภูริทัตตนาคราชไปจำศีลอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมุนา ยอมอดทนให้หมองูจับไปทรมานต่าง ๆ ทั้ง ๆ ที่สามารถจะทำลายหมองูได้ด้วยฤทธิ์ มีใจตั้งมั่นต่อศีลของตนยอมทรมานยอมตัวตายดีกว่าให้ศีลที่ตั้งใจรักษาไว้ขาด ในที่สุดก็ได้อิสรภาพ

นอกจากนั้นยังมีตำนานในครั้นพุทธกาล ในสมัยที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังดำรงพระชนชีพอยู่ ในครั้งที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสาวกจะเสด็จขึ้นสู่ดาวดึงส์เทวโลก สววรค์ชั้นดาวดึงค์ มีพญานาคผู้ทรงฤทธิ์ตนหนึ่งชื่อ นันโทปนันทนาคราช ได้แผ่พังพานกางกั้นไม่ให้พระพุทธองค์ขึ้นไป พระพุทธเจ้าทรงให้พระมหาโมคคัลลาน์อัครสาวกผู้มากด้วยฤทธิ์ไปปราบลงได้ และได้รับการลงโทษให้เป็นนาคธรรมบาล หรือนาคพิทักษณ์พระพุทธศาสนา ตามที่เห็นเป็นบันใดนาคตามวัดต่างๆ และยังเป็นที่มาของหนึ่งในบทสวดพาหุึงฯที่ขึ้นต้นด้วย ” นันโทป…”  นอกจากนั้นยังมีตำนานพระนาคปรกในสมัยพุทธกาลในครั้งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว มีครั้งหนึ่งได้เสด็จออกจากร่มไม้อธุปปาลนิโครธ ไปยังร่มไม้จิกชื่อ “มุจลินท์” ทรงนั่งเสวยวิมุตติสุข อยู่ 7 วัน คราวเดียวกันนั้นมีฝนตกหนัก ประกอบไปด้วยลมหนาวตลอด 7 วัน ได้มีพญานาคชื่อมุจลินทร์ เข้ามาวงด้วยขด 7 รอบพร้อมกับแผ่พังพานปกคลุมพระวรกายของพระผู้มีพระภาคเจ้า เพื่อจะป้องกันฝนตกและลมมิให้ถูกพระวรกาย หลังจากฝนหายแล้ว คลายขนดออก แปลงเพศเป็นชายหนุ่ม ยืนเฝ้าที่เบื้องพระพักตร์ พร้อมด้วยถวายอภิวาทด้วยความศรัทธาอย่างแรงกล้าและก็กลับไปยังที่ของตน  และยังมีตำนานในครั้งพุทธกาลอีกเช่นกัน ในคราวที่พระบรมศาสดาเสด็จไปสู่สำนักของอุรุเวลกัสสปผู้เป็นพี่ใหญ่ก่อน โดยได้ขออาศัยพักในสถานที่บูชาไฟซึ่งมีพญานาคอาศัยอยู่ เมื่อชฎิลได้ห้ามปรามไม่สำเร็จจึงอนุญาตให้ ในคืนนั้นพญานาคได้แสดงฤทธิ์พ่นเปลวเพลิงข่มขวัญแต่กลับพ่ายแพ้แก่พุทธบารมีซึ่งได้ใช้เตโชกสิณที่พระพุทธองค์บันดาลให้เกิดเปลวเพลิงลุกโชติช่วงยิ่งกว่า จนบังเกิดแสงสว่างไปทั่วทั้งสถานที่บูชาไฟ ครั้นรุ่งเช้านทีกัสสปและเหล่าศิษย์บริวารซึ่งเห็นแสงโชติช่วงเมื่อคืนมาดูยังสถานที่บูชาไฟ เห็นพญานาคสิ้นฤทธิ์ขดอยู่ในบาตรของพระบรมศาสดา จึงดำริว่าพระมหาสมณะองค์นี้มีฤทธิ์มาก แม้พญานาคผู้มีฤทธิ์ก็สามารถปราบลงได้

พญานาคหากบำเพ็ญบารมีมากแล้ว จะมีดวงแก้วคู่บารมีซึ่งอยู่ที่คอ จะบังเกิดด้วยบุญของตนสามารถเนรมิต อาหารทิพย์ ของทิพย์ต่าง ๆ ได้ พญานาคเมื่อปรากฎกายให้มนุษย์ทั่วไป เห็นอาจจะเป็นในลักษณะของงูขนาดใหญ่ จะแสดงกายทิพย์หรือกายที่แท้จริงให้ผู้ที่มีทิพย์จักษุญาน ผู้ทรงคุณธรรมวิเศษ หรือพระอริยเจ้าเท่านั้น คนธรรมดาที่ไม่รักษาศีลจะไม่สามารถเห็นพญานาคในกายทิพย์ของเขาได้เว้นแต่มีเหตุจำเป็นบางประการ  พญานาคมีอยู่ตั้งแต่สวรรค์ชั้น จตุมหาราชิกา จนถึงพื้นมนุษย์ แล้วก็มีอยู่ทั่วโลก หากเป็นพญานาคที่อยู่เขตสวรรค์ จะเป็นพญานาคชั้นเทวดา อยู่ในชั้นจาตุมหาราชิกา มีเจ้าปกครองคือท้าววิรูปักษ์มหาราช ซึ่งท่านเป็นใหญ่ปกครองเหล่าพญานาคทั้งหลาย และยังดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งใน 4 ของเจ้าแห่งสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาอีกด้วย

พญานาคแบ่ง ออกเป็น 4 ตระกูลใหญ่ คือ  ตระกูลวิรูปักษ์ พญานาคตระกูลสีทอง ตระกูลเอราปถ พญานาคตระกูลสีเขียว ตระกูลฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลสีรุ้ง ตระกูลกัณหาโคตมะ พญานาคตระกูลสีดำ

พญานาคเกิดได้ทั้ง 4 แบบ คือ แบบโอปปาติกะ เกิดแล้วโตทันที  แบบสังเสทชะ เกิดจากเหงื่อไคล สิ่งหมักหมม แบบชลาพุชะ เกิดจากครรภ์  แบบอัณฑชะ เกิดจากฟองไข่

การบูชาพญานาค ในความเชื่อของสังคมไทยนั้นมีมาช้านาน จะเห็นได้จากตำนานและเรื่องเล่าต่างๆ แม้แต่ตามวัดวาอารามและสถานที่ที่เกี่ยวเนื่องกับทางพุทธศาสนาก็มีรูปปั้นพญานาคให้ได้เห็นกัน เนื่องจากพญานาคมีหลายประเภทและหลายภูมิความสามารถ อิทธิฤทธิ์และบุญบารมีจึงไม่เหมือนกัน การบูชาพญานาคในแต่ละประเภทจึงมีวิธีการบูชาที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่  การบูชาพญานาค หากเป็นพญานาคในภูมิที่ยังไม่สูงบารมียังไม่เต็มที่ ก็เหมือนเป็นการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างมนุษย์กับ พญานาคซึ่งจริงแล้วต่างก็ต้องทำเพ็ญเพียรบุญกุศลเหมือนกัน กล่าวคือหากบูชาพญานาคก็ควรทำบุญกุศลและอุทิศหรือแผ่ให้เขาเพื่อจะได้เพิ่มบุญบารมีให้เขาสูงยิ่งขึ้น หากเป็นพญานาคที่มีฤทธิ์มากอยู่แล้วก็ทำบุญเพื่อเสริมบารมีให้กับเขา อย่างนี้เป็นต้น

ส่วนการขอให้พญานาคช่วยเหลือในด้านต่างๆนั้นก็แล้วแต่ว่าพญานาคนั้นมีฤทธิ์มากเพียงใด หากเป็นพญานาคที่มีฤทธิ์มากหรือมีบารมีมาก ก็อาจจะทำให้สัมฤทธิ์ผลเร็ว ตามกำลังความสามารถของพญานาคสายนั้นๆ แต่อย่างไรก็ดีการบูชาพญานาคควรทำบุญอุทิศให้เขาเป็นประจำ จะช่วยสริมให้เขามีบุญมากขึ้นและมีบุญฤทธิ์เพิ่มขึ้น (บทความพญานาคนี้เขียนโดย คุณอนุชา เว็บไซต์พระเครื่องออนไลน์สยามมงคล www.siammongkol.com ผู้ใดลอกไปเผยแพร่ ต้องแจ้งที่มาให้ชัดเจนว่าเอาไปจากเรา)

รูปหล่อพญานาค ลอยองค์ ขนาดฐานประมาณ 1 cm. สูง 3 cm. ได้รับการปลุกเสกอย่างเข้มขลังโดยหลวงพ่อยศ วัดแดง จ.อยุธยา ขนาดพอเหมาะสำหรับแขวนติดตัว หรือ บูชาไว้ประจำร้านค้า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบบูชาพญานาค ไม่ควรพลาด

Other items you may be interested in:

หินรูปหัวใจ red jasper
เหรียญพระพุทธสิหิงค์ลายสือไท ภปร. หลวงพ่อเกษม เขมโก ปี 2562 (1)
เหรียญอุฎฐาโณ ปี 2509 วัดชุมข้าว จ.นครนายก
พระสมเด็จนางพญา เฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ (สีเขียว)
พระชัยวัฒน์จีนรุ่นสองแผ่นดิน ปี 2537 มหาพุทธาภิเษก วัดกวางจี้ สาธารณรัฐประชาชนจีน
ลูกแก้วมหาจินดามณี หลวงปู่ครูบาแก้ว กมฺมสุทโธ วัดร่องดู่ จ.พะเยา
พระขุนแผนแสนตรีเวทย์ พิมพ์เล็ก สีขาว ปัดทอง
เหรียญพระพุทธ หลังพระปรมาภิไธย ส.ก. ปี 2535
ตะกรุดมหาหุม(7 สาวน้อย ตะกรุดเมตตามหานิยม) อาจารย์สมราชฐ์ จ.เชียงใหม่
พระราหูผงกะลาตาเดียว อ.สมราชฐ์
แผ่นยันต์กันภัย 8 ทิศปี 2542 (กระดาษอาร์ต) หลวงพ่อจืด สวนปฏิบัติธรรมโพธิเศรษฐี จ.นครปฐม
เหรียญของขวัญ ปี 2545 หลวงปู่นาค วัดหนองโป่ง จ.สระบุรี