ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เติมเต็มรอยยิ้ม”ชุดรายอ สามร้อยบาท” เพื่อเด็กกำพร้าชายแดนใต้

เติมเต็มรอยยิ้ม”ชุดรายอ สามร้อยบาท” เพื่อเด็กกำพร้าชายแดนใต้

“สามร้อยบาท เพื่อเด็กกำพร้า ชายแดนใต้” กับโครงการตัดชุดรายอ มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ยะลา เติมเต็มรอยยิ้มวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี

มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ยะลา ได้ดำเนินโครงการตัดชุดรายอมอบเด็กกำพร้า เด็กยากจน รวมไปถึง เด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 17 ซึ่งในวันอีดิลฟิตรี ปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 ทางมูลนิธิฯ ได้ตั้งเป้า ตัดชุดรายอ ให้กับเด็กกำพร้าไว้ จำนวน 5,000 คน

ส่วนของการตัดเย็บ ขณะนี้ แล้วเสร็จไปกว่า สองพันชุด ทั้งชุดรายอเสื้อโต๊ป เด็กผู้ชาย และชุดยูเบาะเด็กผู้หญิง ซึ่งผู้ที่ตัดเย็บ เป็นแม่ๆ ของเด็ก ๆ ก็ได้เร่งตัดเย็บ เพื่อให้ทันก่อนวันรายอ ที่จะนำไปมอบให้กับเด็กๆ หลังจากได้เริ่มต้นตัดเย็บมาก่อนหน้านี้สองเดือน แต่ละวันก็จะตัดได้คนละประมาณ 7-10 ชุด ซึ่งเธอบอกว่าช่วงนี้ ปอซอไม่แน่นอน วันไหนมีกำลังมากก็จะเย็บได้ถึง 10 ชุด วันไหนกำลังน้อยหน่อยก็ได้ 7 ชุด ชุดเด็กผู้ชายจะตัดยากกว่าชุดเด็กผู้หญิง ต้องใช้ความประณีตมากกว่า สำหรับตนเองก็ได้มาตัดเย็บชุดรายอทุกปี ทำให้ช่วงเดือนปอซอ มีรายได้มาช่วยครอบครัว ซึ่งตาม ปกติ จะขายของอยู่ที่บ้านรายได้ไม่มาก

ขณะเดียวกัน ทางด้านเด็กๆ ในพื้นที่ อ.รามัน อ.บันนังสตา ก็ได้ทยอยเดินทาง มาวัดตัว เพื่อตัดชุดรายอ โดยมีทางผู้ประสานงานแต่ละพื้นที่ นำเด็กๆ ตามที่ได้รับโควตา มาวัดตัว กันอย่างต่อเนื่อง ที่ร้านวากัฟเพื่อเด็กกำพร้า ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา

นางจุฑามาศ สวนจันทร์ หัวหน้าสำนักปลัด อบต.จะกวะ อ.รามัน จ.ยะลา / ผู้ประสานงาน บอกว่า สำหรับทาง อบต.จะกว๊ะ ได้โควตาตัดชุดรายอให้เด็กกำพร้า จำนวน 18 คน เด็กมาวัดตัว 15 คน ซึ่งทางเราก็ได้รับโอกาสที่ให้เด็ก ๆ ได้ใส่ชุดใหม่ ก็ต้องขอบคุณทางมูลนิธิฯด้วย ทาง อบต.เอง ก็มีงบประมาณ ที่จะช่วยเด็กได้ไม่ครอบคลุมทั้งหมด มีทางมูลนิธิฯ มาช่วยเหลือ ได้ช่วยเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่มากขึ้น

โดยทาง ด.ญ.อิสเร๊าะ ดอรอเซ๊ะ อายุ 13 ปี นักเรียน โรงเรียนดาริลอิหซาน บอกว่า ดีใจมาก และขอบคุณทางมูลนิธิฯ ที่ให้ชุดรายอกับตนเอง และเพื่อนๆ จะได้ใส่เสื้อใหม่ใน วันรายอ

ขณะที่ ทางด้าน นายอิสมาอีล ซาและ ประธานมูลนิธิฯ บอกว่า สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการตัดเสื้อรายอให้กับลูกๆ เด็กกำพร้าในพื้นที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และส่วนหนึ่งของ จ.สงขลา ภายใต้มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดำเนินการเป็นปีที่ 17 ปีนี้เราทำเต็มที่ ตั้งเป้า 5 พันคน ใช้แม่ๆ เด็กกำพร้า มากถึง 70 กว่าคน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า กระจายไป 3 จังหวัด และสงขลา สำหรับโครงการนี้ไม่สามารถดำเนินการใน 30 วันเดือนรอมฎอนได้ เพราะเราต้องวัดตัวแต่ละคน หลังจากนั้นก็นำแม่ๆ มาตัดอีกที ดูความเรียบร้อย แพ็กใส่ถุง ซึ่งทางมูลนิธิฯ ตั้งใจจะส่งมอบให้กับเด็ก กำพร้า ก่อน 15 รอมฎอน ลูกๆ ที่วัดตัวก็จะได้รับเสื้อรายอ ขณะเดียวกัน ก็มีเด็กกำพร้าส่วนหนึ่งขอความอนุเคราะห์มาให้ช่วย ได้เริ่มทยอยมาด้วย

มูลนิธิฯต้องขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่บริจาคคนละเล็กละน้อย ตั้งแต่ 10 ,20 ,30,50 100 บาท หรือ 300 บาท สำหรับ 1 ชุด ซึ่ง 300 บาท ที่พี่น้องร่วมบริจาคลูกๆ ก็จะได้รับเสื้อ และเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างแม่ๆ เด็กกำพร้า ตัดเย็บให้มีรายได้ด้วย

จริงๆ แล้ว โครงการนี้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายที่หนักอึ้งให้กับแม่ๆ ในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ขณะเดียวกันเราก็มาเติมเต็มความรู้สึกดีๆ เติมเต็มรอยยิ้มให้ลูกๆ เด็กกำพร้า ในวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี ที่จะมาถึงด้วยเช่นกัน สำหรับในส่วนของการตัดเย็บ ตอนนี้ขยับมาได้ประมาณ 70% อีก 1 อาทิตย์ ตั้งใจว่า 15 เม.ย นี้ ก็สามารถทยอยส่งมอบให้เด็กกำพร้าในพื้นที่ จชต.ได้แล้ว

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220408092629497

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More