ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เปิดสวนชิมเมล่อน คิโมจิ- อาหรับ พันธุ์ใหม่ หวาน หอม อร่อย

เปิดสวนชิมเมล่อน คิโมจิ- อาหรับ พันธุ์ใหม่ หวาน หอม อร่อย

เปิดสวน ชิมเมล่อน คิโมจิ- อาหรับ พันธุ์ใหม่ ทยอยสุกจนเกือบเต็มแปลง หลังใช้เวลาการปลูกและดูแลมา ร่วม 45 วัน ตั้งแต่เดือนมกราคมจนกระทั่งถึงขณะนี้ โดยทางเกษตรกร เริ่มตัดผลผลิตรุ่นแรก 30 ลูก ส่งให้กับลูกค้า ที่ชื่นชอบเมล่อน ต้องการชิมรสชาติ ความอร่อยและได้สั่งจองผ่านออนไลน์ไว้ ในราคา กก.ละ 100 บาท ซึ่งมีทั้งสั่งจองลูกเดียว ไปจนถึงหลายลูก แต่ละลูก จะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน ตั้งแต่กิโลกรัมกว่าไปจนถึง 2 กิโลกรัม

ด้านนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอยะหา ปลัดอำเภอยะหา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงปลูกเมล่อนสายพันธุ์ใหม่ ที่ผลผลิตกำลังทยอยสุก แต่ละลูกก็จะมีสีส้ม สวยงาม พร้อมทั้งได้ตัดผลเมล่อนและร่วมกันชิมรสชาติเมล่อนสายพันธุ์ใหม่หน้าแปลง ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ทุกคนต้องยกนิ้วให้ ด้วยความหอม เนื้อนุ่มสีส้มและความอร่อยของรสชาติ ที่หวานพอดี โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถเปิดตลาดเมล่อนพันธุ์ใหม่ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

นายดอเล๊าะ สะตือบา ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางการเกษตร (ศพก) อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ครูภูมิปัญญาด้านการเกษตร บอกว่า หลังจากที่ได้ต่อยอด นำเกสร ของเมล็ดพันธุ์เมล่อน อาหรับ ผสมเกสรกับ สายพันธุ์คิโมจิ มาร่วม 2 เดือน ซึ่งเดิม เมล่อน อาหรับ จะมีผลเป็นสีเหลือง ไม่หอม ส่วนคิโมจิผลจะเป็นสีเขียวไม่มีเหลือง พอนำมาผสมกัน ลูกก็จะออกมาเป็นสีเหลือง เมกกะ เนื้อในเดิม คิโมจิ สีเขียว ก็จะออกมาเป็นสีส้ม โดยสายพันธุ์ใหม่จะมีกลิ่นหอมของคิโมจิ ส่วนรสชาติหลายๆ คนได้ชิมแล้ว บอกว่า โอเค ผ่าน

สำหรับความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจที่ตนเองได้ใช้ภูมิปัญญา ทางด้านการเกษตรมาต่อยอดทดลองปลูกเมล่อน ตะวันออกกลางที่มาปลูกบ้านเรามาผสมกับคิโมจิ จนประสบความสำเร็จครึ่งหนึ่ง ต่อไปก็จะขยายต่อเป็นพันธุ์ลูกผสม หลังได้ผลผลิตเป็นอย่างดี ทั้งผลและรสชาติความอร่อย

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220416075025326

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More