ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

จ.ศรีสะเกษ แถลงข่าวเตรียมรวมพลทำผีเสื้อจากผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ

จ.ศรีสะเกษ แถลงข่าวเตรียมรวมพลทำผีเสื้อจากผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ

จังหวัดศรีสะเกษ แถลงข่าวเตรียมรวมพลทำผีเสื้อจากผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันนี้ (19 เม.ย. 65) ที่ลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา (เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานแถลงเตรียมรวมพลจัดกิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อด้วยผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อนำไปร่วมจัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จังหวัดศรีสะเกษ มีผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด คือ ผ้าทอเบญจศรี ได้แก่ ศรีลาวา ,ศรีมะดัน ,ศรีลำดวน และสีมะเกลือ และมีการปักแส่วผ้าที่มีความประณีต สวยงามมาตั้งแต่โบราณ จึงได้หารือร่วมกันว่าจะประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าทอเบญจศรี มีการปักแส่วที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ จะให้มีการประดิษฐ์ผีเสื้อชุดพิเศษ จำนวน 5 ตัว ได้แก่ ผีเสื้อตัวที่ 1โทนสีฟ้า หมายถึง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลว ,ผีเสื้อตัวที่ 2 โทนสีเหลือง หมายถึง บระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ,ผีเสื้อตัวที่ 3 โทนสีม่วง หมายถึง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ,ผีเสื้อตัวที่ 4 โทนสีส้ม หมายถึง สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และ ผีเสื้อตัวที่ 5 โทนสีส้ม หมายถึง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อฯ เพื่อเป็นการแสดงพลังของชาวศรีสะเกษ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยจังหวัดศรีสะเกษจะจัดให้มีการประดิษฐ์ผีเสื้อร่วมกัน ในวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.30-12.00 น. ณ บริเวณเกาะกลางน้ำ ห้วยน้ำคำ แห่งนี้ ซึ่งท่านสามารถเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ผ้าทอเบญจศรี มาร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ ได้เอง

หลังจากนั้น ก็ให้รวบรวมคัดสรรค์ผีเสื้อตัวที่ดีที่สุด จำนวน 90 ตัว และจัดส่งผีเสื้อประดิษฐ์ ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ในวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 เพื่อที่จังหวัดศรีสะเกษ จะได้จัดส่งผีเสื้อประดิษฐ์ ให้กระทรวงมหาดไทย นำไปจัดแสดงนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ส่วนผีเสื้อที่เหลือก็จะนำมาจัดแสดงที่ศาลากลางจังหวัด ให้ประชาชนได้บมความสวยงามต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดีๆแบบนี้ทางจังหวัดเตรียมจะต่อยอดส่งเสริมให้กลุ่มต่างๆ และชาวบ้าน ผลิตผีเสื้อจากผ้าทอที่มีอัตลักษณ์ประจำจังหวัดแบบนี้ เพื่อเป็นสินค้าของดี ของจังหวัเศรีสะเกษ อีกอย่างหนึ่ง และเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ว่างจากการทำการเกษตรอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220419151425393

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More