ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

จ.ขอนแก่น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหมา-แมว ทั้งตำบล รับมือโรคระบาดช่วงฤดูร้อน

จ.ขอนแก่น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหมา-แมว ทั้งตำบล รับมือโรคระบาดช่วงฤดูร้อน

ที่ ศาลาเอนกประสงค์ บ.แอวมอง และที่ บ.ดอนดู่เมืองใหม่ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ทำการออกให้บริการวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับประชาชนในพื้นที่ ตามแผนการดำเนินงานรณรงค์และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ในช่วงฤดูร้อน ประจำปี 2565 โดยมีประชาชนในพื้นที่ที่ทราบข่าวต่างพากันนำสุนัขและแมว มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ตามที่กำหนดอย่างพร้อมเพรียงภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายพงศ์ธร พิษาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า แผนงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในเขต ต.พระลับ นั้น ได้ประสานความร่วมมือกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ ทั้งกำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน,อสม,ฝ่ายปกครอง,คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ เทศบาลฯ ในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนมาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่เทศบาลฯกำหนด ซึ่งจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี่ หรือช้าที่สุดคือต้นเดือน พ.ค. ซึ่งขณะนี้การให้บริการของคณะทำงานร่วมทุกฝ่าย นั้นมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 50 เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการเกิดโรคระบาดในสัตว์ในระดับพื้นที่ได้รับการควบคุมและป้องกันได้อย่างทันทีและรวดเร็ว

“เทศบาลฯได้กำหนดเป้าหมายในการให้บริการการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว ทั้งตำบล รวมกว่า 1,500 ตัว หรือเฉลี่ยหมู่บ้านละ 80-100 ตัว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสุนัขและแมว นำพาสัตว์เลี้ยงมาเข้ารับการฉีดวัคซีนจากเทศบาลฯอย่างคึกคักและต่อเนื่องทุกวันตามตารางการออกให้บริการของทีมสาธารณสุขฯกำหนด ขณะที่บางครอบครัวไม่สามารถนำพาสัตว์เลี้ยงมาได้ ก็ได้มีการประสานให้คณะทำงานนั้นได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนถึงบ้าน หรือการนำเอกสารการฉีดวัคซีนของสัตว์เลี้ยงในปีที่ผ่านมา มาขอรับวัคซีนเพื่อนำกลับไปฉีดที่บ้าน ภายใต้การกำกับควบคุมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯของเทศบาลฯอย่างเข้มงวด เพื่อให้การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ ต.พระลับ นั้นไม่มีเกิดขึ้น”

นายพงศ์ธร กล่าวต่ออีกว่า ผู้ปกครองต้องกำชับบุตรหลานในการห้ามเล่นและสังเกตุอาการของสัตว์ในช่วงระยะนี้ให้รัดกุมมากขึ้น หากพบความผิดปกติขอให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ หรือหากถูกสัตว์เลี้ยงกัดขอให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที อย่างไรก็ตามยังคงขอความร่วมมือเจ้าของสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ ต.พระลับ นำสัตว์เลี้ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน รวมไปถึงการประสานเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่เชิงรุกบุกฉีดถึงบ้านเพื่อความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัวและชุมชนในภาพรวม

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220421115805068

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More