ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

”ออร์เคสตร้า” เยาวชน เทศบาลนครยะลา เตรียมโชว์ผลงาน สร้างสีสันเมือง

”ออร์เคสตร้า” เยาวชน เทศบาลนครยะลา เตรียมโชว์ผลงาน สร้างสีสันเมือง

กิจกรรมดี ดี ในการเข้าค่ายเสริมทักษะด้านดนตรี วงออร์เคสตร้า เยาวชน เทศบาลนครยะลา ช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ที่เห็นอยู่นี้ เป็นการรวมตัวของบรรดาเด็ก เยาวชน ประชาชน จำนวน 180 คน ที่มาเข้าร่วมฝึกทักษะทางด้านดนตรีคลาสสิค ทั้งประเภทเครื่องสาย เครื่องเป่า เครื่องกระทบ เครื่องลิ่มนิ้ว รวมถึงร้องประสานเสียง ซึ่งนับเป็นครั้งแรก หลัง 2 ปีที่ได้เกิดสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับการเข้าค่ายเสริมทักษะด้านดนตรี ก็จะทั้งสมาชิกใหม่รุ่นน้องและสมาชิกเก่า ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของวงฯ เข้าร่วม โดยการควบคุมดูแลของนายวีระศักดิ์ อักษรถึง

ด.ญ.ภัครวลัญช์ นวลโชคสกุล หนึ่งในนักเรียนรุ่นพี่ ชั้น ม.2 โรงเรียนสตรียะลา บอกว่า “ได้เข้าร่วมฝึกดนตรีกับวงออร์เคสตร้า มา 2 ปีแล้ว โดยจะเล่นเปียโน คีย์บอร์ด บางครั้งก็ร้องด้วย ตอนนี้ก็ได้เข้ามาฝึกเพิ่มเติมพร้อมกับน้อง ๆ ได้ฝึกเป็นสกินใหม่ การเล่นดนตรีที่เราชื่นชอบ ได้พัฒนาสมอง สร้างความสุข เวลาเครียด ก็จะมานั่งเล่นดนตรีเพื่อคลายเครียด ชื่นชอบที่นี่มาก มาแล้ว เล่นแล้วมีความสุข ได้สกินใหม่สามารถนำไปต่อยอดใช้ในอนาคตได้ ค่ายแบบนี้เป็นค่ายที่ดี โดยเฉพาะกับน้องเล็ก ๆ ที่จะได้ฝึกดนตรีตั้งแต่เล็กๆ คุณครูก็สอนดี จะทำให้พัฒนาต่อไปได้ไกล อยากให้น้อง ๆ ที่ชื่นชอบทางด้านดนตรีได้มาเข้าร่วมฝึกฝนกัน”

ขณะที่ การเข้าค่ายดนตรีก็จะมีการแบ่งห้องเรียน การเรียนแต่ละประเภทเครื่องดนตรี ภายในอาคารพระเศวตสุรคชาธาร สนามช้างเผือก มีครูสอนดนตรีคลาสสิค เฉพาะด้าน ร่วม 30 คน มาให้ความรู้ฝึกทักษะทางดนตรีให้กับน้อง ๆ และจะมีการรวมตัวซ้อมใหญ่ เครื่องดนตรีทุกชนิด ผู้เรียนทุกคนก็จะมารวมตัวกันฝึกเล่นเป็นวงออร์เครสตร้า กลางเวทีภายในอาคาร นอกจากนี้ ก่อนที่จะมีการฝึกซ้อมก็จะมีครูสอนดนตรีมาร่วมเล่นเครื่องดนตรีแต่ละประเภทให้กับน้อง ๆ ได้ดู เป็นแบบอย่างด้วย สำหรับค่ายดนตรีวงออร์เคสตร้า ได้เริ่มเข้าค่ายมาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 25 เมษายน และในวันที่ 26 เมษายน ก็จะมีการจัดแสดงผลงานของน้อง ๆ ให้ได้รับชม ที่ภายในอาคารพระเศวตสุรคชาธาร สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา

สำหรับผู้ที่เข้าค่ายดนตรีฯ ที่ได้ฝึกตั้งแต่ระดับชั้นต้นสำหรับสมาชิกใหม่ ก็สามารถนำความรู้ไปต่อยอดเรียนต่อได้ ส่วนสมาชิกเก่า ที่เข้ามาฝึกในระดับที่สูงขึ้น ก็จะมีทักษะเพิ่มขึ้น สามารถต่อยอดเป็นด้านอาชีพดนตรี รวมถึงเป็นครูดนตรี กลับมาสอนรุ่นน้องต่อไปได้ นอกจากนี้ ดนตรีก็จะเป็นสื่อกลางสร้างความสมานฉันท์ สันติสุขในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย นับเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ของทางเทศบาลนครยะลา ที่ได้จัดอย่างต่อเนื่องมายาวนานนับ 10 ปี

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220423093333788

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More