ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

พระบูชาหลวงพ่อโสธร หน้าตัก 1 นิ้ว เนื้อนิล จังหวัดกาญจนบุรี

รหัส : C1843

ราคา : 400.00

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิเพชร พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปที่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้างประมาณ 1 ศอกเศษ ปางขัดสมาธิเพชร แต่ได้เสริมแต่งขึ้นจากเดิมโดยพอกปูน ลงรักปิดทองให้เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 3 ศอก 5 นิ้ว พระเนตรเนื้อเลียนแบบพระสมัยล้านช้าง หรือที่เรียกว่า “พระลาว” ได้บูรณะหรือสร้างขึ้นในปลายกรุงศรีอยุธยา หรือต้นสมัยรัตนโกสินทร์

ประวัติการสร้างนั้นไม่ได้บันทึกไว้ว่าสร้างขึ้นเมื่อใด และโดยใครเป็นผู้สร้าง รู้จักกันเพียงแต่เป็นตำนานของพระสามพี่น้อง ว่ากันว่ามีพระพุทธรูปสามองค์ลอยน้ำมาด้วยกัน

องค์หนึ่งได้ลอยไปจนถึงแม่น้ำแม่กลอง และไปปรากฏขึ้นที่สมุทรสงคราม ชาวประมงได้พร้อมใจกันอาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านแหลมหรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชนชาวสมุทรสงคราม เรียกกันว่า หลวงพ่อบ้านแหลม มาจนทุกวันนี้

องค์ที่สองได้ลอยวนไปวนมาและมาผุดขึ้นหน้า วัดหงษ์ เล่ากันว่า ที่วัดนี้เดิมมีเสาใหญ่มีหงษ์ทำด้วยทองเหลืองอยู่บนยอดเสานั้น จึงได้ชื่อว่าวัดหงษ์ ต่อมาหงษ์ที่ยอดเสาหักตกลงมาเสียชำรุด ทางวัดจึงเอาธงไปติดไว้ที่ยอดเสาแทนรูปหงษ์ จึงได้ชื่อว่าวัดเสาธง แล้วต่อมาก็เกิดมีพายุพัดเสานี้หักลงส่วนหนึ่ง จึงได้ชื่อว่าวัดเสาทอน และต่อมาชื่อนี้ได้กลายไปเป็นวัดโสธร

ประชาชนพลเมืองจำนวนมากได้พากันหลั่งไหลมาอาราธนาฉุดขึ้นฝั่งแต่ก็ไม่สำเร็จ ขณะนั้นมีอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษผู้รู้คนหนึ่งสำเร็จไสยศาสตร์หรือเทพไสยรู้หลักและวิธีอาราธนา จึงได้ทำพิธีปลูกศาลเพียงตาบวงสรวง กล่าวคำอัญเชิญชุมนุมเทวดาอาราธนา และได้ใช้สายสิญจน์คล้องที่พระหัตถ์ของพระพุทธรูปก่อนจะค่อยฉุดลากขึ้นมาบนฝั่ง พระพุทธรูปจึงเสด็จขึ้นมาบนฝั่งเป็นที่ปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งของชาวเมือง จึงได้พร้อมใจกันอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ในพระวิหารวัดโสธร และเรียกนามว่า “พระพุทธโสธร” หรือ “หลวงพ่อโสธร” ตั้งแต่นั้นมา

ส่วนองค์สุดท้ายได้ลอยไปอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาประชาชนละแวกนั้นก็หลั่งไหลมาอาราธนาขึ้นฝั่งฉุดขึ้นเป็นการใหญ่แต่ก็ฉุดขึ้นไม่ได้ เล่ากันว่ามีประชาชนพากันมาฉุดนับได้ถึงสามแสนคน จึงเรียกสถานที่นั้นว่า สามแสน ภายหลังจึงเพี้ยนมาเป็น สามเสน และเรียกกันอยู่ทุกวันนี้ จากนั้นพระพุทธรูปองค์นี้ก็ลอยไปผุดขึ้นที่คลองสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนจึงได้ได้อาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดพลับพลาชัยชนะสงครามหรือวัดบางพลีใหญ่ในตราบจนทุกวันนี้ เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มากอีกรูปหนึ่งของเมืองไทย คือ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน

เล่ากันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นในสมัยกรุงธนบุรี ตรงกับประมาณปี พ.ศ. 2313 นับเป็นประวัติพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยน้ำมาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

พระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปที่มีประสบการณ์เล่าขานกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก อันเนื่องมาจากคนที่ไปกราบไว้บูชา และขอพรหรือบนบานสานกล่าว แล้วประสบความสำเร็จสมหวังกันเป็นอันมาก พระพุทธโสธรจึงเป็นพระพุทธรูปที่มักถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของพระเครื่อง หรือวัตถุมงคลอยู่เสมอ และเป็นพระที่ได้รับความนิยม มากอีกพิมพ์หนึ่ง ของวงการพระเครื่อง และพระบูชาของไทย

นิล เป็นอัญมณีที่ขุดค้นพบ ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีลักษณะเป็นสีดำเนื้อละเอียด มีลักษณะแวววาว เป็นแร่ธาตุสำคัญของไทยอีกอย่างหนึ่ง

นิลที่นำมาสร้างพระพุทธโสธร นี้มีขั้นตอนกรรมวิธีที่นำผงนิลมาประกอบพิธีบวงสรวง อันเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนเทพเทวดา ให้มาอำนวยอวยพรและช่วยทำให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีโดย หลวงพ่อเฮง วัดถ้ำผาวังจันทร์ อ.บ่อพลอย จ.กาญขนบุรี

และทางร้านสยามมงคลได้นำเข้าร่วมพิธีปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์อีกครั้งหนึ่งเพื่อเพิ่มพลังความศักดิ์สิทธิ์

พระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธร เนื้อนิลนี้ดีมาก บูชาไว้กับรถยนต์ยานพาหนะ ห้องทำงาน บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย หรือร้านค้า เป็นศิริมงคล บังเกิดลาภผล และเจริญรุ่งเรือง

Other items you may be interested in:

เหรียญจันทร์เทวา เนื้อนวะโลหะ หลวงพ่อดำ วัดเขาพูลทอง จ.จันทบุรี
พระกริ่งขุนแผน เนื้อนวะโลหะ พิธีปลุกเสกตำรับล้านนาโบราณ
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แกะจากหอยหินอายุนับล้านปี วัดเจดีย์หอย จ.ปทุมธานี (องค์ที่ 2)
ตะกรุดเสริมบารมีอำนาจ เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง อาจารย์สมราชฐ์ จ.เชียงใหม่
วัวธนูสยบอาถรรพณ์ กันผี กันถอนแก้คุณไสย์ อาจารย์สมราชฐ์ จ.เชียงใหม่
ตะกรุดเสน่ห์ขุนแผน พิศวาสยอดชู้ (มหาเสน่ห์แรงๆ) อาจารย์สมราชฐ์ จ.เชียงใหม่
ขุนแผนกุมารทองเรียกทรัพย์ เนื้อผงว่านสีน้ำตาล ตะกรุดเงินคู่ หลวงปู่เหลือ วัดท่าไม้เหนือ จ.อุตรดิตถ์
รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน รุ่นปืนแตก ปี 2528 (2)
พระผงรูปเหมือนฝังทับทิม ชุด 16 องค์ รุ่นเสาร์ ๕ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา
ตะกรุดถุงเงินมหาโภคทรัพย์ พระครูสุภัทรชัย สุจิตโต วัดทุ่งยาว จ.เชียงใหม่
ตะกรุดมหาเศรษฐี มั่งมีเงินทอง(เครื่องรางมหาเศรษฐี) อาจารย์สมราชฐ์ จ.เชียงใหม่
เหรียญวัดตะเคียนงาม รุ่นพิเศษ วัดตะเคียนงาม จ.เพชรบุรี