ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ตะกรุดกระทู้ ๗ แบก หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร จ.มหาสารคาม

รหัส : c2035

ราคา : 400.00

หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร พระเกจิมหาสารคาม

คอลัมน์ มงคลข่าวสด

“หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร” หรือ “พระครู สิริสุขวัฒน์” เจ้าอาวาสวัดศรีสุข และเจ้าคณะตำบลศรีสุข เขต 1 ต.ศรีสุข อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม

เป็นพระเกจิเรืองนามแห่งเมืองตักกสิลา ปัจจุบันอายุ 84 พรรษา 64

กล่าวได้ว่า ท่านเป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติน่ายกย่องและเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวอีสานตอนกลาง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดมหาสารคาม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อย เอ็ด

หลวงปู่สิงห์ สืบสายธรรมจากหลวงปู่เสาร์ สิริจันโท พระพี่ชายแท้ๆ ของท่าน ในห้วงนั้น หลวงปู่เสาร์ เป็นพระเกจิอาจารย์แห่งวัดศรีสุขเมืองมหาสารคาม มีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจากเป็นพระเกจิอาจารย์ 2 พี่น้องผู้ทรงวิทยาคมเข้มขลัง

อัตโนประวัติ เกิดในสกุล เหล่าทับ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2469 ณ บ้านเลขที่ 8 บ้านศรีสุข ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหา สารคาม โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายสายและนางเคน เหล่าทับ ครอบครัวประกอบอาชีพทำไร่ทำนาเหมือนชาวอีสานทั่วไป

หลังจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้มาทำไร่ทำนาช่วยครอบครัว แต่ด้วยความที่เป็นคนใฝ่เรียน จิตใจโน้มเอียงเข้าหาพระธรรมเป็นที่ตั้ง

ครั้นเมื่ออายุได้ 21 ปีบริบูรณ์ ตัดสินใจ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ อุปสมบท ณ วัดสระทอง บ้านทัน ต.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย โดยมีพระอธิการชม โสภโณ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการจุลฬา เขมิโก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเสาร์ สิริจันโท เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ได้รับฉายาว่า “คัมภีโร” แปลว่า ผู้มีความสุขุมรอบคอบ

ท่านได้เดินทางไปเรียนพระปริยัติธรรมที่วัดกลางจังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะศึกษาพระปริยัติธรรม ในปี พ.ศ.2495 จึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เรียนการแปลธรรมบทและศึกษาพระสูตร พระวินัยควบคู่กันไปกับการเรียนวิปัสสนากัมมัฏฐานที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ โดยพระมหาโชดก ญาณสิทธิ ป.ธ.9 และเจ้าคุณพระอุดมวิชาญาณ (สมณศักดิ์ในขณะนั้น) เป็นครูสอนกัมมัฏฐาน

ครั้นเมื่อศึกษาพระปริยัติธรรมและวิปัส สนากัมมัฏฐานจนแตกฉานแล้ว ท่านยังได้ศึกษาเพิ่มเติมวิชาแพทย์แผนโบราณที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม จบหลักสูตรสาขาเภสัชกร และสาขาเวชกร โดยคาดหวังว่าจะนำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมารักษาโรคภัยไข้เจ็บญาติโยมในชนบทที่ห่างไกล

ในปี พ.ศ.2504 หลวงปู่สิงห์ เดินทางกลับมาตุภูมิเข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีสุข ตามคำนิมนต์ของญาติโยม ช่วงนั้น หลวงปู่เสาร์พระพี่ชายของท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดศรีสุข

นอกจากหลวงปู่สิงห์ จะขอฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมจากหลวงปู่เสาร์ ท่านยังได้ช่วยงานปกครองและพัฒนาวัดแห่งนี้ เจริญรุ่งเรืองทุกด้าน

แม้จะมีงานศาสนกิจรัดตัว แต่ยามว่างท่านจะปลีกตัววิเวกออกเดินธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะแถบเทือกเขาภูพาน รอยต่อ จ.กาฬสินธุ์ -จ.สกลนคร

ด้วยมีวัตรปฏิบัติเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา ภายหลังจากที่หลวงปู่เสาร์ มรณภาพลง ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดศรีสุขว่างลง

ในปี พ.ศ.2514 หลวงปู่สิงห์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีสุขสืบแทนพระพี่ชาย ได้รับตำแหน่งปกครอง เป็นพระอุปัชฌาย์ และเจ้าคณะตำบลศรีสุข ตามลำดับ ระหว่างนั้นได้เข้ารับการอบรมโรงเรียนพระสังฆาธิการส่วนภูมิภาค ผ่านการอบรมหลักสูตรความมั่นคงของพระพุทธศาสนา และอบรมพระปริยัตินิเทศก์ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับกุลบุตรเข้าสู่ร่มพระธรรมวินัยและความผาสุกของชุมชน

หลวงปู่สิงห์ รักษาศรัทธาของญาติโยมชาวมหาสารคามไว้อย่างเหนียวแน่น จนถึงปีพ.ศ. 2521 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีที่ “พระครูสิริสุขวัฒน์”

พ.ศ.2526 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท และปี พ.ศ.2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอกในราชทินนามเดิม

หลวงปู่สิงห์ ยังให้ความสำคัญด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม ท่านรับหน้าที่เป็นครูสอนในสำนักเรียนวัดศรีสุข ด้วยเล็งเห็นว่าการบวชเรียนถือเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ยากไร้ในชนบท ดังนั้น ท่านจึงส่งเสริมให้พระภิกษุ-สามเณรได้เรียนพระปริยัติธรรม รวมทั้งยังอบรมนักเรียนนักศึกษาในโรงเรียนพื้นที่ชุมชนด้วย

ธรรมเทศนาที่หลวงปู่สิงห์พร่ำสอนเตือนใจญาติโยม เป็นหลักธรรมง่ายๆ คือ ในเรื่องไตรลักษณ์ หมายถึงลักษณะทั่วไปของสังขารทั้งปวง คือ 1.อนิจจัง คือความไม่เที่ยง มีเกิด มีดับ ทุกอย่างดำรงอยู่ชั่ว คราวเท่านั้น ไม่จีรังยั่งยืน

2.ทุกขัง ไม่มีอะไรคงที่ ต้องเปลี่ยนแปลงไปเสมอ เช่น สังขารเมื่อทรุดโทรมผู้เป็นเจ้าของก็เดือดร้อนเพราะร่างกายเจ็บป่วย

และ 3.อนัตตา ไม่ใช่อัตตา คือไม่ใช่ตัวตน ไม่ยึด มั่นกับตนเกินไปทำให้หลงตน ทำให้ไม่รู้จักตนตามความเป็นจริง เช่นคิดว่าตนเป็นฝ่ายถูก ตนต้องได้สิ่งนั้นด้วยความยึดมั่นตน เองเกินไป สิ่งต่างๆ รวมทั้งร่างกายและจิตใจเป็นอนัตตาไม่ใช่ตัวตนทั้งสิ้น จึงควรดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท

หลวงปู่สิงห์ เป็นพระนักพัฒนา ตลอดเวลาที่ท่านปกครองวัดศรีสุข ได้ทำให้วัดแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังปรับปรุงภายในวัดให้มีความร่มรื่นสวยงาม ปลูกไม้ประดับร่มรื่นเต็มวัด ทำให้ทั่วบริเวณมีแต่ความสงบวิเวกเหมาะสำหรับเป็นสถานที่ปฏิบัติ

ในปี พ.ศ.2521 หลวงปู่สิงห์ ได้จัดสร้างเหรียญวัตถุมงคลที่โด่งดัง วงการพระเครื่องสารคาม เรียกขานวัตถุมงคลรุ่นนี้ ว่า “เหรียญสิงห์-เสาร์” จำนวนการสร้างไม่เกิน 1,000 เหรียญ เป็นเนื้อทองแดงผิวไฟ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงปู่เสาร์ ด้านหลังเป็นรูปหลวงปู่สิงห์ ปรากฏว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงของนักสะสมนิยมพระเครื่องวัตถุมงคล

ตลอดชีวิต หลวงปู่สิงห์ ยังคงมีวัตรปฏิบัติดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือ การเดินจงกรมและนั่งสมาธิทุกวัน

แม้ท่านจะมีวัยล่วงเลยกว่า 84 ปี แล้วก็ตาม แต่ด้วยความศรัทธาของญาติโยม อันเปี่ยมล้น ในแต่ละวันจะมีญาติโยมจากทั่วสารทิศ เดินทางมา กราบนมัสการประพรมน้ำพุทธมนต์ขจัดปัดเป่าให้ทุกข์ภัยต่างๆ สลายคลายทุกข์ สร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทำให้ต้องคอยรับญาติโยมวันละเกือบร้อยคน แม้ท่านจะมีสังขารที่ชราภาพ แต่ก็หาได้ปริปากบ่นไม่ ยังคงรักษาศรัทธาญาติโยมมิมีเสื่อมคลาย

ช่วงบั้นปลายชีวิตของหลวงปู่สิงห์ สังขาร เริ่มโรยรา สุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ท่านตรากตรำจนเกินไป คณะศิษย์ได้จัดเวลาให้ญาติโยมเข้าไปกราบหลวงปู่ได้หลังฉันภัตตาหารเพล ส่วนภาคบ่าย งดรับกิจธุระ เพื่อให้ท่านได้มีเวลาพักผ่อนเจริญศีลภาวนา มีชีวิตที่สงบ เพราะท่านอยู่อย่างสงบกาย สงบวาจา ซึ่งปรากฏแก่สายตาผู้ที่ได้พบเห็นและสัมผัส

กาลเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน แต่ความมุ่งมั่นทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาสำหรับหลวงปู่สิงห์ ยังคงปฏิบัติอยู่โดยมิรู้เหน็ดเหนื่อย

——————————————————
ตะกรุดกระทู้ ๗ แบก สร้างในยุคแรกๆ ประมาณปี พ.ศ.๒๕๕๓๐ สร้างได้พิถีพิถันสวยงามโดยด้านในตะกรุดอุดด้วยเทียนชัยและด้ายสายสิญจน์ หลวงปู่ท่านจะเมตตาอธิษฐานจิตให้อย่างเต็มเปี่ยม พุทธคุณดีทางด้านแคล้วคลาด คุ้มครองป้องกันภัย และอธิษฐานได้สารพัด บูชาพร้อมใบคาถาและซองเดิมๆจากวัด ของขลังของดีต้องมีไว้บูชา

Other items you may be interested in:

พระขุนแผนพรายขอดทรัพย์ เนื้อผงหิรัญกุมาร
พระกริ่งเกษม ญสส. เนื้อเงิน สมเด็จพระสังฆราชฯ หลวงพ่อเกษม อธิษฐานจิต
เหรียญนารายณ์ทรงครุฑ รุ่นเสริมดวงเสริมบารมี 62 เนื้อชนวนนำฤกษ์
เหรียญพระปิดตาเม็ดแตง หลวงปู่เรือง วัดเขาสามยอด จ.ลพบุรี
เหรียญหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ ปี 2536
เหรียญจตุคามรามเทพ รุ่นราชาทรัพย์ เนื้ออัลปาก้า วัดสุขุม จ.นครศรีธรรมราช
เหรียญที่ระลึกสร้างพระอุโบสถ ปี 2522 เนื้อเงิน หลวงพ่อเงิน วัดใหญ่พรหมประทาน จ.ชลบุรี
สีผึ้งพญาอิ่นแก้ว ครูบาแก้ว กมฺมสุทโธ วัดร่องดู่ จ.พะเยา
ท้าวเวสสุวรรณ(ปางเทวดา) หน้าเทพ สำนักสยามเทวามงคล สุขุมวิท46
ตะกรุดสี่เกลอ หลวงพ่อโฉม วัดตำหนัก จ.ปทุมธานี
พระพิฆเณศวรพิมพ์ใหญ่ เนื้อสัมฤทธิ์รมดำ หลวงปู่หงษ์ วัดเพชรบุรี จ.สุรินทร์
หนุมานครองเมือง สีเทา ตะกรุด 1 ดอก