ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

อาเซียนยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกัน

อาเซียนยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกัน

ประเทศสมาชิกอาเซียนยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศสมาชิกอาเซียนได้รับรองการตัดสินใจดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 15 (15th AHMM) ณ นูซาดูอา เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2565

เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส SARS COV-2 ที่ประชุมได้ตัดสินใจขยายความครอบคลุมของใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบดิจิทัล ซึ่งรวมถึงใบรับรองดิจิทัลเพื่อการเดินทางระหว่างประเทศอย่างปลอดภัย โดยคาดว่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การกลับมาทำกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวหลังยุคโควิด-19 โดยใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบดิจิทัลที่ใช้ร่วมกันในอาเซียนจะทำให้การเดินทางระหว่างประเทศภายในภูมิภาคมีความสะดวกสบายมากขึ้น

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจะใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามความสมัครใจ และ “ประเทศสมาชิกอาเซียนยังคงสามารถใช้ระบบของตนเองต่อไปได้” เขากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุม

นอกจากนี้ เขาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนมุ่งมั่นทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับความสามารถในการฟื้นตัวหลังโควิด ด้วยการยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19  ร่วมกันในภูมิภาค ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้พลเมืองของประเทศสมาชิกอาเซียนเดินทางได้อย่างปลอดภัยในภูมิภาค

ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกันในภูมิภาคจะมีความสอดคล้องกับกฎหมาย ข้อกำหนดด้านการย้ายถิ่นฐาน และหลักปฏิบัติด้านสุขภาพของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1819581/DSC02604.jpg
คำบรรยายภาพ – แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกันในอาเซียน
 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More