ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

คลื่นลมเริ่มสงบชาวบ้านลงทะเลเก็บหอยขาวสร้างรายได้

คลื่นลมเริ่มสงบชาวบ้านลงทะเลเก็บหอยขาวสร้างรายได้

หลังคลื่นลมทะเลเริ่มสงบลง ชาวบ้านอําเภอคลองใหญ่ต่างลงทะเลเก็บหอยขาย สร้างรายได้เสริม นำหอยขาวมาทำอาหารในครัวเรือนลดค่าใช้จ่าย ที่เหลือนำไปขายในหมู่บ้าน

ที่บริเวณชายหาดบ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ จ.ตราด ชาวบ้านต่างพาครอบครัวลงทะเล คราดหาหอยขาว ในช่วงน้ำลง หลังจากที่เจอพิษโควิด -19 เป็นเวลานาน ทำให้ชายหาดแห่งนี้ไม่ค่อยมีชาวบ้านมาคราดหอยขาว หลังสถานการณ์โควิด -19 ผ่อนคลายลง ในปีนี้เริ่มมีชาวบ้านลงมาคราดหอยกันมากขึ้น ผู้ที่ตกงาน ว่างงาน กลับมาอยู่บ้าน และยังหางานทำไม่ได้ ก็ใช้เวลาช่วงนี้ ออกมาคราดหอยขาว หรือหันกลับมาใช้ชีวิตแบบวิถีชาวบ้านในสมัยก่อน คือการลงทะเลหา กุ้ง หอย ปู ปลา กิน หาได้มาก ก็นำไปขายเป็นการสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัว

นางจรัญ สุภสร คุณป้าวัย 63 ปี หนึ่งในชาวบ้าน ชาวบ้านบางอิน เล่าว่า ตนเองจะใช้เวลาว่างๆ พาลูกๆ หลานๆ มาคราดหอยขาว เพื่อนำไปเป็นอาหารได้หลากหลาย เช่น เอาไปลวกจิ้มนํ้าพริกเกลือ และเอาไปผัดกระเพรา สำหรับรสชาดของหอยขาวนั้น อร่อย และอยู่ที่การปรุงรสชาติ ส่วนหอยที่เหลือก็จะขายเป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก

ขณะเดียวกัน นายวิกิต ทองสุข ลุงวัย 69 ปี ชาวบ้านบางอิน ที่เดินทางพาครอบครัวมาหาหอยขาว เปิดเผยว่า ลุงอยู่บ้านไม่มีอาชีพอะไรอยู่ว่างๆ ช่วงนี้ก็เลยพาหลานมาไม่ได้ไปโรงเรียนก็จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พากันมาคราดหอยขาว โดยมากันตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงช่วงสายๆ แดดร้อนก็จะกลับบ้าน หอยขาวที่หาได้แต่ละครั้ง ประมาณ 7-10 กิโลกรัม นำไปขายได้ กิโลกรัมละ 20-30 บาท ซึ่งตอนนี้ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเหมือนเมื่อก่อน ตั้งแต่มีโควิด ทำให้ร้านอาหารปิดตัวลง ชาวบ้านที่มาหาคราดหอยขาวก็ต้องนำไปขายตามหมู่บ้านของตนเอง บางคนก็นำไปแปรรูปเป็นอย่างอื่น ส่วนเครื่องมือในการใช้คราดหอย จะดัดแปลงทำเอง โดยใช้เหล็กเส้นขนาดเล็กเชื่อมต่อกันเป็นสี่เหลี่ยม และมีด้ามยาว ปักลงบนทราย และเดินลากถอยหลัง เมื่อเหล็กที่อยู่ใต้ทรายกระทบกับหอยขาว ก็จะมีเสียงดัง ก็จะเจอตัวหอย และเก็บใส่ถุงอวนที่เตรียมมา บางรายก็ใช้ไม้ไผ่ยาว ลุงวิกิต ได้บอกว่าพอคราดไปนานๆจะเจ็บตรงที่เอวตนจึงใช้เชือกผูกติดกับไม้ไผ่แล้วกดคราดจะไม่เจ็บหลัง นี่ก็เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านอีกอย่างหนึ่ง ที่ดัดแปลงการคราดหอยที่แตกต่างไปจากสมัยก่อน

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220607130304095

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More