ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ซาอุดีอาระเบียจัดการประชุม UN เรื่องฟื้นฟูการท่องเที่ยว เห็นพ้องเสริมแกร่งภาคการท่องเที่ยวเพื่อความยืดหยุ่น ความยั่งยืน และความเจริญรุ่งเรือง

ซาอุดีอาระเบียจัดการประชุม UN เรื่องฟื้นฟูการท่องเที่ยว เห็นพ้องเสริมแกร่งภาคการท่องเที่ยวเพื่อความยืดหยุ่น ความยั่งยืน และความเจริญรุ่งเรือง

– ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาผู้บริหาร UNWTO ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19
– เลขาธิการและบรรดารัฐมนตรี UNWTO ยกย่องซาอุฯ ที่ให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว
– วาระการประชุมของ UNWTO มุ่งเน้นประเด็นสำคัญระดับโลกด้านการท่องเที่ยว

ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพพิธีเปิดการประชุมสภาผู้บริหารองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ครั้งที่ 116 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งเป็นสื่อกลางสำคัญที่รวบรวมผู้นำด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกมาร่วมกำหนดทิศทางอนาคตของภาคการท่องเที่ยว

ในฐานะรองประธานคนแรกของสภาผู้บริหาร UNWTO ฯพณฯ อาเหม็ด อัล คาตีบ (Ahmed Al Khateeb) หารือกับผู้นำระดับโลกถึงแนวทางการทำให้ภาคการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญต่อโลกที่แข็งแกร่งและยั่งยืนมากขึ้น ตลอดจนเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือมากขึ้นเพื่อเร่งให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว

อาเหม็ด อัล คาตีบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย ให้ความเห็นว่า “การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการเติบโต โอกาส และการพัฒนา และปัจจุบันเราอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระดับโลก ภาคการท่องเที่ยวของเราสามารถสร้างงานเพิ่ม 58 ล้านตำแหน่งในปี 2565 แตะระดับมากกว่า 330 ล้านตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิดเพียง 1% สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้อันเนื่องมาจากความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และทรัพยากรต่าง ๆ เท่านั้น

“ภาคการท่องเที่ยวที่รื้อฟื้นในหลายประเทศทั่วโลกเปิดโอกาสให้กลับมาคิดทบทวนเรื่องการบริหารจัดการการท่องเที่ยว การสื่อสาร และอื่น ๆ เรามีโอกาสอันยอดเยี่ยมในการสร้างแนวทางใหม่ข้างหน้า เพื่อสร้างอนาคตที่เข้มแข็งสำหรับภาคการท่องเที่ยวทั่วโลก และเราต้องคว้าโอกาสนี้ไว้”

หลังรับรองวาระการประชุม ประเทศสมาชิกได้รับรายงานเกี่ยวกับเทรนด์ปัจจุบันของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจากซูรับ โปโลลิคาซวิลลี (Zurab Pololikashvili) เลขาธิการ UNWTO ควบคู่ไปกับเครื่องมือและรายงานการติดตามของ UNWTO ที่พัฒนาขึ้นนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฯพณฯ ซูรับ โปโลลิคาซวิลลี เลขาธิการ UNWTO และ ฯพณฯ เซียนดู โฟฟานา (Siandou Fofana) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งโกตดิวัวร์และประธานสภาผู้บริหาร UNWTO กล่าวว่า “เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของเราในการกำหนดทิศทางภาคการท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืนมากขึ้น เราต้องคิดใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยว สร้างสรรค์ธุรกิจและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวใหม่ และสร้างอีโคซิสเต็มการท่องเที่ยวใหม่ทั้งหมด สภาผู้บริหาร UNWTO ครั้งที่ 116 เป็นที่ที่เรามารวมตัวกันเพื่อเป็นก้าวแรกสู่เป้าหมายที่ท้าทายแต่มีความสำคัญ ขอขอบคุณประเทศซาอุดีอาระเบียที่ช่วยทำให้เราได้มาพบกันและเริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้”

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ณ เมืองญิดดะฮ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และนับเป็นการประชุมสภาผู้บริหารแบบพบปะกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 โดยการประชุมมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวทั่วโลก และยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของสภาผู้บริหารในการรับรองแนวทางร่วมกัน 

รัฐมนตรีและผู้แทนจาก 35 ประเทศสมาชิกสภาผู้บริหารเข้าร่วมการประชุมกับ ฯพณฯ อาเหม็ด อัล คาตีบ ณ เมืองญิดดะฮ์ พร้อมกับผู้นำด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกและผู้มีอำนาจตัดสินใจจากภาคเอกชน 

***หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

เกี่ยวกับกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบียเป็นผู้กำกับดูแลระบบนิเวศการท่องเที่ยวของประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบียและกองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว

ทางกระทรวงฯ เป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศ รวมถึงมีหน้าที่พัฒนานโยบายและกฎระเบียบของอุตสาหกรรม พัฒนาทุนมนุษย์ รวบรวมข้อมูลสถิติ และดึงดูดการลงทุน ทางกระทรวงฯ ทำงานร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมให้ซาอุดีอาระเบียเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลก และกองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งมีหน้าที่ดำเนินกลยุทธ์การลงทุนของกระทรวงฯ ด้วยการจัดหาเงินทุนสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และอยู่ภายใต้การบริหารของ ฯพณฯ อาเหม็ด อัล คาตีบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นครั้งแรกในปี 2562 และตั้งเป้าต้อนรับนักท่องเที่ยว 100 ล้านคนภายในปี 2573 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อจีดีพีเพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 10%

เกี่ยวกับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ ยั่งยืน และเป็นสากล

ในฐานะองค์กรการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก UNWTO ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอย่างครอบคลุมทั่วถึง และการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นผู้นำและผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการพัฒนาองค์ความรู้และนโยบายการท่องเที่ยวทั่วโลก

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1834982/Ministry_of_Tourism_1.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1834983/Ministry_of_Tourism_2.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1834984/Ministry_of_Tourism_3.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1834985/Ministry_of_Tourism_4.jpg

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More