ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

กำเนิดโอลิมปิก การแข่งขันกีฬาระดับโลกอายุกว่า 2,700 ปี

กำเนิดโอลิมปิก การแข่งขันกีฬาระดับโลกอายุกว่า 2,700 ปี

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อปี 1896

 

ตั้งแต่ 776 ปีก่อน ค.ศ. เทศกาล โอลิมปิก ก็เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ชาวกรีกสมัยนั้นเชื่อว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพื่อสดุดีเทพเจ้าซีอุส, อะพอลโล และโพไซดอน การได้ไปโอลิมเปียเมืองโบราณบนคาบสมุทรเพโลพอนนีส สถานที่กำเนิดของกีฬาโอลิมปิกโบราณ จึงเสมือนเป็นการจาริกแสวงบุญ ที่ดึงดูดผู้คนจากนครรัฐต่างๆ ในจักรวรรดิของกรีก และอาณานิคมแดนไกลถึงสเปน และแอฟริกา ต่างก็มารวมกันที่ที่ราบโอลิมเปียอันเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน

เทศกาลโอลิมปิกสมัยโบราณจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ระหว่างเดือนสิงหาคม หรือกลางเดือนกันยายน ซึ่งเป็นเวลาที่อากาศร้อนที่สุด แต่ก็เป็นช่วงที่เก็บเกี่ยวพืชผลกันเรียบร้อยแล้ว ทุกคนจึงกระตือรือร้นที่จะได้พักผ่อนและร่วมฉลองหลังการทำงานหนัก

โดยประเภทกีฬาที่ใช้แข่งขันครั้งแรกเมื่อ 776 ปีก่อน ค.ศ. คือการวิ่งแข่งระยะสั้น จากนั้นก็มีกีฬาประเภทต่างๆ เพิ่มเข้ามา เช่น วิ่งแข่งระยะกลาง, วิ่งแข่งระยะไกล, ปัญจกรีฑา, มวยปล้ำ, ชกมวย, แข่งรถเทียมม้า 4 ตัว, วิ่งแข่งในชุดเกราะ, แข่งเป่าแตร ฯลฯ

แต่ใช่ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโบราณจะราบรื่นตลอด ตัวอย่างเช่น เมื่อประมาณ 500 ปีก่อน ค.ศ. เกิดสงครามเพโลโพนีเชี่ยน สงครามระหว่างชาวเมืองเอเธนส์กับชาวเมืองสปาร์ต้า จึงไม่อนุญาตให้ชาวสปาร์ต้าที่เป็นคู่อริเข้าแข่งกีฬาโอลิมปิก ถึง 426  ปีก่อน ค.ศ. ผู้จัดกีฬาโอลิมปิกจึงต้องใช้ทหารหลายพันคนอารักขาการจัดงาน เพื่อป้องกันพวกสปาร์ต้ารุกรานก่อกวน

นอกจากปัญหาที่การเกิดจากความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าแล้ว ภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว, น้ำท่วม, แผ่นดินเลื่อน ฯลฯ ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันโอลิมปิก และสร้างความเสียหายให้กับสถานที่จัดการแข่งขัน ในที่สุดการแข่งขันโอลิมปิกโบราณก็ปิดฉากลง นักวิชาการกลุ่มหนึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นช่วงหลัง ค.ศ. 393 ซึ่งพระเจ้าโอซีอุสที่ 1 จักรพรรดิโรมันที่นับถือศาสนาคริสต์เรืองอำนาจ พระองค์ทรงห้ามการประกอบพิธีกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ ขณะที่นักวิชาการบางกลุ่มเห็นว่า กีฬาโอลิมปิกครั้งสุดท้ายคงจะมีอยู่จนกระทั่งวิหารเทพเจ้าซีอุสถูกเผาจนพังพินาศในราว ค.ศ. 462

ค.ศ. 1766 ริชาร์ด ชานด์เดอร์ ผู้นิยมของเก่าชาวอังกฤษ เป็นผู้คนพบโอลิมเปีย ซึ่งทำให้โลกรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโอลิมปิก แต่เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้ง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างโอลิมเปียจึงถูกภัยธรรมชาติทำลายเสียหาย ยากที่จะบอกตำแหน่งของสนามกีฬาโอลิมปิกที่ชัดเจนได้ แม้อีก 14 ปีต่อมา นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศสกลุ่มหนึ่งสำรวจที่ตั้งสนามกีฬาแต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า

ค.ศ. 1852 เอินสต์ เคอรติส นักวิชาการเยอรมันได้บรรยายเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงเบอร์ลิน การบรรยายของเขากระตุ้นให้เกิดความสนใจในกีฬาโอลิปิกอย่างมาก

ค.ศ. 1875 ทีมนักโบราณคดีเยอรมันได้รับการยินยอมจากเจ้าหน้าที่ของประเทศกรีซ ใช้เวลาถึง 6 ปี ทำการขุดค้นสนามกีฬาโอลิมปิก จึงเริ่มมีหลักฐานเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกค่อยทยอยออกสู่สาธารณะ

หากผู้ที่รื้อฟื้นให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกิดขึ้นอีกครั้งคือ ปิแอร์ เดอ คูเบอร์แตง

ปิแอร์ เดอ คูเบอร์แตง (ค.ศ. 1836-1937) ขุนนางชาวฝรั่งเศส โดยใน ค.ศ. 1889 รัฐบาลฝรั่งเศสได้อนุมัติให้เขาศึกษาวัฒนธรรมทางกายภาพ ที่ปรากฏในอารยธรรมโลก ทำให้เขาได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการกีฬาสมัยก่อนอย่างลึกซึ้ง

ค.ศ. 1892 เดอ คูเบอร์แตง ไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ ในกรุงปารีส เขาได้เสนอความเห็นว่า ควรมีการฟื้นฟูกีฬาโอลิมปิกโบราณขึ้นใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและตอบรับจากผู้เข้าฟังอย่างดี

ค.ศ. 1893  เดอ คูเบอร์แตง จัดการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับการกีฬา ที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์อีกครั้ง มีประเทศต่างๆ 13 ประเทศ ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมการประชุม และอีก 21 ประเทศ ส่งสารให้การสนับสนุน

ค.ศ. 1896 ความพยามของ ปิแอร์ เดอ คูเบอร์แตง ก็บรรลุผลสำเร็จ มีการจัดตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ (ไอ.โอ.ซี.) และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ มีประเทศต่างๆ 13 ประเทศส่งสมาชิกเข้าร่วมแข่งขัน

 

ข้อมูลจาก

ชนัญ วงษ์วิภาค. โอลิมปิกกีฬาและสงคราม, สำนักพิมพ์เจ้าพระยา, พิมพ์ครั้งแรก กรกฎาคม 2527

เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2565

Source: https://www.silpa-mag.com/history/article_83267

The post กำเนิดโอลิมปิก การแข่งขันกีฬาระดับโลกอายุกว่า 2,700 ปี appeared first on Thailand News.