ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

จังหวัดศรีสะเกษ ยกขบวนผ้าทอเบญจศรี ขนทัพ OTOP ของดี บุกรายการ “แซ่บพาซ่าส์” ศูนย์รวมความแซ่บ ทางช่อง 3

จังหวัดศรีสะเกษ ยกขบวนผ้าทอเบญจศรี ขนทัพ OTOP ของดี บุกรายการ “แซ่บพาซ่าส์” ศูนย์รวมความแซ่บ ทางช่อง 3

วันนี้ (5 ก.ค.65) นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำทีมสำนักงานพัฒนาชุมชน โดยนางสาววริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด เครือข่ายผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP นำขบวนสินค้า OTOP เช่น ผ้าทอเบญจศรี ผ้าทอแบรนด์ศรีสะเกษ กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง,กระเทียมดำดองน้ำผึ้ง,สติ๊กเกอร์หอมแดง, หอมเจียวปลากรอบ กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ และทุเรียนภูเขาไฟ ร่วมจัดแสดงเพื่อบันทึกเทปรายการ “แซ่บพาซ่าส์” ณ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3HD รายการที่นำเสนอ ความแซ่บ ไม่ว่าจะเป็นร้านอร่อย ร้านเด่น ร้านดัง ที่เที่ยวที่น่าสนใจทั่วประเทศ รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วไทย โอทอปสินค้าของดีของแต่ละจังหวัด ซึ่งจะออกอากาศในวันที่ 7 ก.ค.65 ตั้งแต่เวลา 13.55 นาที อิ่มเอมตลอด 20 นาทีกับของดี๊ของสีเกด

นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้การนำของนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษได้กำหนดวาระผ้าทอมือ ศรีสะเกษ “ธานีผ้าศรี..แส่ว” ภายใต้แบรนด์ “ ผ้าทอเบญจศรี” เป็น 1 ใน 10 วาระขับเคลื่อนจังหวัดศรีสะเกษด้วยความโดดเด่น และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดศรีสะเกษ ดินแดนที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ และชาติพันธุ์ ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการนำวัตถุดิบธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ผ่านกรรมวิธีการย้อม ตลอดจนนำอัตลักษณ์ที่สำคัญในหลาย ๆ ด้านที่เป็นที่รู้จักตามลักษณะจังหวัดที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์และชาติพันธุ์มาผนวกกับภูมิปัญญาที่มีตั้งแต่สมัยโบราณต่อยอดและพัฒนาให้เกิดสินค้า OTOP ที่ทำได้ตลอดปี สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่ประชาชนในจังหวัด ทั้งเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดภูมิปัญญาเพื่อพัฒนาและยกระดับผ้าทอพื้นเมืองศรีสะเกษให้สามารถแข่งขันได้

โดยใช้คำว่า “ศรี” นำหน้า ซึ่งมีความหมายว่า มิ่ง, สิริมงคล, ความรุ่งเรือง, และ “ศรี” ที่มาจากคำว่า “ศรีสะเกษ” เกิดเป็น “ผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติอัตลักษณ์ศรีสะเกษ” จำนวน 5 ชนิด ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ 1) ผ้าศรีมะเกลือ 2) ผ้าศรีลาวา 3) ผ้าศรีกุลา 4) ผ้าศรีมะดัน และ 5) ผ้าศรีลำดวน และเพิ่มมูลค่าผ้าทอเบญจศรี ด้วยการ “แส่ว” ซึ่งเป็นอัตลักษณ์เฉพาะและภูมิปัญญาของชาวจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัด ทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP สามารถจำหน่ายและมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าฯ ให้แก่ชาวจังหวัดศรีสะเกษ ในปี พ.ศ. 2565 จำนวน 946,515,221 บาท

นอกจากยังมีสินค้า สินค้า OTOP เด่นของจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีความหลากหลายมาก เช่น กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง กระเทียมดำ หอมเจียวปลากรอบ ที่มีมาตรฐานมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และพัฒนานวัตกรรม มาเป็นสติ๊กเกอร์หอมแดง ชาหอมแดง ข้าวหอมมะลิรสชาติอร่อยมาก น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว หอมเจียวปลากรอบ กาแฟโรบัสต้า ลูกประคบ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ธูปหอม กระเป๋าทำจากเศษผ้าไหม ฯลฯ โดยมีช่องทางในการจำหน่าย ทาง Offline มีจำหน่ายที่ศูนย์ OTOP จังหวัดศรีสะเกษ ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. โทร 0611587963 หรือสั่งทางทาง Online สามารถติดต่อได้ที่เพจ OTOP TODAY ศรีสะเกษ และ OTOP TODAY กรมการพัฒนาชุมชน สมดังคำว่า “อะไร ๆ ก็ดีที่ศรีสะเกษ”

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220705190028429

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More