ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

กรมการจัดหางาน เตือนภัย หลอกลวงคนไทยไปทำงานภาคการเกษตรในออสเตรเลีย

กรมการจัดหางาน เตือนภัย หลอกลวงคนไทยไปทำงานภาคการเกษตรในออสเตรเลีย

กรมการจัดหางาน เตือนภัย หลอกลวงคนไทยไปทำงานภาคการเกษตรในออสเตรเลีย

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ว่ามีการหลอกลวงคนไทยไปทำงานเกษตรในออสเตรเลีย โดยมีหญิงไทยร่วมกับสามีชาวออสเตรเลียอ้างเป็นเจ้าของธุรกิจฟาร์มและอ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียสามารถช่วยให้คนไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานภาคการเกษตรในประเทศออสเตรเลียได้ โดยให้ชำระเงินประมาณ 53,460 บาท รวมถึงจะช่วยให้ได้รับสถานะการตรวจลงตราประเภทผู้มีถิ่นพำนักชั่วคราว โดยแรงงานจะได้เงินจำนวนดังกล่าวคืนภายใน 5 วัน

หลังจากที่ได้เริ่มทำงานแล้ว ทำให้แรงงานไทยหลงเชื่อและชักชวนญาติคนรู้จักในประเทศไทยกว่า 100 คน โอนเงินจำนวน 7,290,000 บาท ให้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 นับแต่มีการโอนเงินก็ไม่สามารถนำแรงงานไทยเดินทางไปทำงานออสเตรเลียได้ และจากตรวจสอบไม่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจฟาร์มตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวงคนหางาน

จึงขอย้ำว่า ก่อนติดสินใจไปทำงานต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่จะเดินทางไปทำงานเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

ทั้งนี้กรมการจัดหางานขอแจ้งให้ประชาชนคนหางานทราบว่า ล่าสุดรัฐบาลออสเตรเลียเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่ จึงขอยุติโครงการวีซ่าแรงงานเกษตรของออสเตรเลียที่อยู่ระหว่างเจรจากับประเทศไทย ซึ่งทำให้ไม่สามารถขอวีซ่าแรงงานภาคการเกษตรเข้าไปทำงานในออสเตรเลียได้

ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More