ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เตือนประชาชนอย่าซื้อยารักษาโควิด-19 ในตลาดมืดกินเอง มั่นใจระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอดูแลประชาชน ขอกลุ่มเสี่ยง 608 เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

เตือนประชาชนอย่าซื้อยารักษาโควิด-19 ในตลาดมืดกินเอง มั่นใจระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอดูแลประชาชน ขอกลุ่มเสี่ยง 608 เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พบกระแสมีการโฆษณา แอบอ้างขายยา รักษาอาการป่วยโรคโควิด-19 ในตลาดมืดหรือการจำหน่ายนอกระบบที่ผิดกฎหมาย เช่น โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ขอประชาชนอย่าหลงชื่อซื้อยามารับประทานด้วยตัวเอง ซึ่งมีความน่ากังวลว่าการใช้ยาโดยไม่มีแพทย์สั่งอาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ทั้งการใช้ยาที่มากเกินขนาดและอาจทำให้เกิดการดื้อยา หรือทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ๆ

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความเป็นห่วงและฝาก เตือนประชาชน อย่าซื้อยานอกระบบจากตลาดมืดหรือทางออนไลน์มารับประทานเอง เนื่องจากมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย หากติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เข้าสู่การรักษาตามระบบเพื่อความปลอดภัย โดยแพทย์จะประเมินอาการผู้ป่วยเพื่อสั่งจ่ายยาตามแนวทางเวชปฏิบัติทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพ็กซ์โลวิด นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอสำหรับดูแลประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่า สถานการณ์ยอดผู้ป่วยปอดอักเสบเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้มีผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มตามสัดส่วนไปด้วย จึงขอความร่วมมือให้กลุ่มเสี่ยง 608 เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งอาจยังมีความเชื่อที่ผิดว่า แม้ฉีดวัคซีนหลายเข็มแต่ยังติดเชื้อทำให้ไม่มารับวัคซีน แต่ต้องย้ำว่าวัคซีนเข็มกระตุ้น จะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ควบคู่กับการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันตัวเอง 2U คือ universal prevention และ universal vaccination ด้วย

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220711115847193

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More