ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

วัดสิงห์ ริมคลองสนามชัย เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เป็นวัดเก่า ยุคอยุธยา

วัดสิงห์ ริมคลองสนามชัย เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เป็นวัดเก่า ยุคอยุธยา

วัดสิงห์ ริมคลองสนามชัย ปัจจุบัน

 

วัดสิงห์ ริมคลองสนามชัย เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร หนังสือบางขุนเทียนฯ (พ.ศ. 2530) มีสำรวจไว้ จะคัดมาดังนี้ โบสถ์ก่อผนังหนาทรงวิลันดา หน้าบันปั้นปูนรูปลายพะเนียงประดับเครื่องถ้วย ตอนล่างหน้าบันปั้นลักษณะจำลองเขามอ คันทวยสลักไม้สวยงามมาก

น. ณ ปากน้ำ เข้าใจว่าใบเสมาจะสร้างในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ คล้ายกับที่วัดพรหมนิวาสน์ (วัดขุนญวน) ที่หัวแหลม อยุธยา มีอักษรจารึกมีคำว่ากวางตุ้ง คงจะสั่งทำจากกวางตุ้ง และได้ส่งอิทธิพลมายังสมัย ร.1 (ศิลปกรรมในบางกอก : 2514 : หน้า 190)

แต่ปัจจุบันทางวัดสร้างโบสถ์ใหม่ จึงถอนย้ายเขตวิสุงคามสีมาไปด้วย และใช้เสมาเก่าเฉพาะใบที่สมบูรณ์ดีเท่านั้น จากการเคลื่อนย้ายครั้งนี้จึงพบว่าที่โบสถ์เก่าใช้ลูกนิมิตเป็นก้อนหินธรรมชาติ ยังไม่ได้สกัด

ศาลาการเปรียญ อยู่ริมคลองสนามชัย เป็นศาลาพื้นเตี้ยหลังคาจั่วมี ปีกนกทั้ง 4 ด้าน ฝาปะกนลูกฟักกระดานดุนทั้ง 4 ด้าน [รูปทรงคล้ายคลึงกับศาลาการเปรียญที่วัด แก้วไพฑูรย์ (วัดบางประทุนใน)]

หอสวดมนต์ 2 ชั้น มีลายฉลุไม้ประดับตกแต่ง (ชั้นบน) และหอฉัน (ชั้นล่าง) สร้างสมัยอาจารย์จำปาเป็นเจ้าอาวาส เมื่อประมาณ 60 ปีเศษมาแล้ว (นับถึง พ.ศ. 2530) ในพื้นที่ป่าสะแกเดิม

หลังจากนั้นได้ย้ายหมู่กุฏิจากข้างศาลาการเปรียญเดิมมาสร้างโอบล้อมทั้ง 4 ด้าน เพื่อพระสงฆ์จะได้ใช้ประกอบศาสนกิจและกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันได้สะดวก

พระพุทธรูปหินทราย ในวิหารหน้าอุโบสถเก่า คงจะเป็นองค์เดียวกันกับที่ อยู่หลังอุโบสถเดิม น. ณ ปากน้ำ เห็นว่าพุทธลักษณะน่าจะเป็นสมัยอยุธยาตอนต้น มีร่องรอยการทารักสีดำมาก่อนจนชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อดำ”

นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนพระพุทธรูปหินทรายสมัยอยุธยาอยู่บริเวณโคนต้น โพธิ์และต้นมะขามหน้าวิหารอีกมาก เจดีย์เหลี่ยมในวัดสิงห์นั้นน่าจะเป็นศิลปะสมัยอยุธยา (ศิลปกรรมในบางกอก : 2514)

 

คัดความจาก ย่านข้าหลวงเดิม บางขุนเทียน เส้นทางคลองประวัติศาสตร์ ฝั่งทะเลทวารวดี ที่กรุงเทพฯ โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ บรรณาธิการ

เผยแพร่ครั้งแรกในระบบออนไลน์ เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562

Source: https://www.silpa-mag.com/history/article_28368

The post วัดสิงห์ ริมคลองสนามชัย เขตจอมทอง กรุงเทพฯ เป็นวัดเก่า ยุคอยุธยา appeared first on Thailand News.