ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ทำนาที่สาทร เมื่อ พ.ศ. 2480 ก่อนมีถนนสาทร

ทำนาที่สาทร เมื่อ พ.ศ. 2480 ก่อนมีถนนสาทร

การทำนาที่สาทร เมื่อ พ.ศ. 2480

ผู้เขียน
ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์
เผยแพร่
วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ภาพบรรยากาศการทำนาที่บริเวณสาทร กรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2480 แสดงให้เห็นว่าการขยายตัวของกรุงเทพฯ เมื่อก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ชั้นใน

ส่วนบริเวณถนนสีลม ถนนสาทรยังคงเป็นชานพระนคร มีลักษณะแบบชนบททั่วไป คือ การทำนา

คลองสาทรขุดเมื่อไรไม่ปรากฏ แต่น่าจะก่อน พ.ศ. 2430 เพราะมีหลักฐานในแผนที่กรุงเทพฯ จ.ศ. 1249 (พ.ศ. 2430) แล้ว (ในแผนที่ปรากฏตึกเพียง 3 หลัง ในริมคลองด้านทิศเหนือ ช่วงใกล้มาทางถนนเจริญกรุง)

แผนที่เก่ากรุงเทพฯ แสดงตำแหน่งคลองสาทร

 

บุคคลซึ่งริเริ่มให้ขุด คือ หลวงสาทรราชายุกต์ (ยม พิศลยบุตร) โดยขุดคลองเชื่อมระหว่างถนนเจริญกรุงกับถนนหัวลำโพง เรียกกันลำลองว่า คลองพ่อยม และได้จัดสรรที่ดินขายให้กับผู้สนใจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกงสุลต่างประเทศ พ่อค้าและผู้มีฐานะ และหลวงสาทรราชายุกต์ (ยม พิศลยบุตร) ได้สร้างบ้านส่วนตัวขึ้นบริเวณด้านเหนือของคลอง (ปัจจุบัน คือ โรงแรมดับเบิลยู ก่อนหน้านี้ คือ สถานทูตรัสเซีย และโรงแรมรอแยล ตามลำดับ)

ครั้นถึง พ.ศ. 2522 มีโครงการพัฒนาถนนสาทรเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด จึงมีการสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจร ทั้งเหนือและใต้ โดยคร่อมคลองสาทรไว้ตรงกลาง ทำให้ต้องตัดต้นไม้ริมคลองทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

หลวงสาทรราชายุกต์ (ยม พิศลยบุตร) กรมท่าซ้าย เกิดเมื่อ พ.ศ. 2400 เป็นบุตรพระยาพิสณฑ์สมบัติบริบูรณ์ (เจ้าสัวยิ้ม) กับปราง (ขรัวยาย) ป่วยเป็นอหิวาตกโรค อาการทรุดหนักลง ถึงแก่กรรม วันที่ 1 พฤษภาคม ร.ศ. 114 (พ.ศ. 2438) อายุได้ 38 ปี มีบุตร ธิดากับริ้ว ภรรยา 3 คน คือ 1. พระสมบัตยานุกูล (ฉิม พิศลยบุตร) 2. ชื่น 3. แช่ม มีสามี ชื่อ หลวงจิตจำนง (ถมยา รงควานิช)

 

เผยแพร่ครั้งแรกในระบบออนไลน์ เมื่อ 18 กันยายน 2561

Source: https://www.silpa-mag.com/old-photos-tell-the-historical-story/places/article_20358

The post ทำนาที่สาทร เมื่อ พ.ศ. 2480 ก่อนมีถนนสาทร appeared first on Thailand News.