ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

CAAT News 17/2565 : หลายฝ่ายผนึกกำลัง เตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินประสบเหตุที่ ทชร. ออกจากพื้นที่แล้ว

CAAT News 17/2565 : หลายฝ่ายผนึกกำลัง เตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินประสบเหตุที่ ทชร. ออกจากพื้นที่แล้ว

CAAT NEWS ฉบับที่ 17 / 2565      &n

CAAT NEWS ฉบับที่ 17 / 2565                             

วันที่ 2 สิงหาคม 2565
 

หลายฝ่ายผนึกกำลัง เตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินประสบเหตุที่ ทชร. ออกจากพื้นที่แล้ว

ความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ที่ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ล่าสุด ยังอยู่ระหว่างการเตรียมเคลื่อนย้ายอากาศยานซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย และเตรียมปรับปรุงทางวิ่งเพื่อให้กลับสู่สภาพตามมาตรฐานความปลอดภัย ก่อนกลับมาเปิดให้บริการตามกำหนดเดิม

จากเหตุการณ์เครื่องบินประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งในการจัดหารถลำเลียงผู้โดยสารเพื่ออพยพ การดูแลผู้โดยสาร และการเคลื่อนย้ายอากาศยานหลังเกิดเหตุนั้น สายการบินต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ติดตามการดำเนินงานของสายการบิน พบว่าในการเคลื่อนย้ายอากาศยาน สายการบินนกแอร์ได้ให้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เข้าไปกำกับดูแลการกู้อากาศยานเพื่อให้ขั้นตอนเป็นไปอย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้ทางสายการบินยังได้รับความช่วยเหลือในการดำเนินงานหลังเกิดเหตุ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ภารกิจลุล่วงไปได้ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย กองทัพอากาศ กรมท่าอากาศยาน และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อช่วยก่อสร้างถนนชั่วคราวเตรียมลำเลียงเครื่องบินลำที่เกิดเหตุออกจากทางวิ่ง รวมถึง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากอากาศยานแล้ว

เจ้าหน้าที่หน้างานกำลังเร่งปฏิบัติงานเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายอากาศยานให้ออกมาได้อย่างปลอดภัยภายใต้สภาพอากาศที่ระหว่างวันมีฝนตก และหลังจากนี้จะเร่งเคลียร์ทางวิ่งเพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้  ทั้งนี้ CAAT ได้ประสานสายการบินนกแอร์และ ทชร. ในการบริหารจัดการความปลอดภัย (Safety Management) ตามมาตรการควบคุมความเสี่ยง (Risk Control Measure) พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความพร้อมของสนามบินให้เป็นไปตามมาตรฐานก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง

Read More

Credit ข่า : สำนักงานการบินพลเรือนแห่ง ประเทศไทย : https://www.caat.or.th/