ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องให้ยึดมั่นในนโยบาย “No First Use” ของอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนเปิดฉากการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องให้ยึดมั่นในนโยบาย “No First Use” ของอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนเปิดฉากการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม หรือก่อนเปิดฉากการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ครั้งที่ 10 ในวันที่ 1 สิงหาคม ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก ไดซาขุ อิเคดะ ประธานสมาคมสร้างคุณค่าสากล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International หรือ SGI) ได้เรียกร้องให้ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ประกาศว่าจะไม่เป็นฝ่ายแรกที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อนเมื่อเกิดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นหลักการที่เรียกว่า “No First Use”

ปัจจุบัน ความเสี่ยงที่จะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ด้วยเหตุนี้ อิเคดะ ผู้ทุ่มเทรณรงค์ให้เลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์มายาวนานกว่า 60 ปี จึงเรียกร้องให้ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และจีน แสดงหลักฐานว่าได้ปฏิบัติตามแถลงการณ์ร่วมของผู้นำประเทศเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2022 ที่ระบุว่า “สงครามนิวเคลียร์ไม่มีผู้ชนะและต้องไม่เกิดขึ้น” ด้วยการประกาศนโยบาย “No First Use”  

เขาเสนอให้รวมประเด็นดังต่อไปนี้ไว้ในเอกสารขั้นสุดท้ายของการประชุมทบทวนฯ ครั้งนี้

– ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ต้องให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิบัติตามแถลงการณ์ร่วมเมื่อเดือนมกราคม รวมถึงใช้มาตรการต่าง ๆ ทันทีเพื่อลดความเสี่ยงจากอาวุธนิวเคลียร์ตามมาตรา 6 ของสัญญาปลดอาวุธนิวเคลียร์

– ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ต้องจัดลำดับความสำคัญสูงสุด ด้วยการประกาศว่าจะปฏิบัติตามหลักการ “No First Use” โดยเร็วที่สุด

– เพื่อทำให้คำประกาศในแถลงการณ์ร่วมที่ระบุว่า “อาวุธนิวเคลียร์ของเราไม่ได้มีเป้าหมายในการใช้โจมตีกันเองหรือประเทศอื่น” กลายเป็นรูปธรรม หลักการ “No First Use” ต้องมีการใช้อย่างเป็นสากลในฐานะนโยบายด้านความมั่นคงของทุกชาติที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงชาติที่ต้องพึ่งพานิวเคลียร์

อิเคดะย้ำเตือนว่า “เราต้องไม่ลืมว่าเป้าหมายของสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ไม่ใช่การเผชิญหน้าและคุกคามด้วยอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นชะตากรรมที่มนุษยชาติไม่อาจหลีกเลี่ยงได้” นอกจากนี้ เขาขอให้ทุกคนเรียนรู้จากฮิบากุฉะ หรือเหยื่อจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ รวมถึงเหยื่อจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งยืนยันมาตลอดว่าไม่ควรมีใครต้องทุกข์ทรมานอย่างที่พวกเขาต้องประสบ

อิเคดะยังกล่าวด้วยว่า การปฏิบัติตามหลักการ “No First Use” จะช่วยปลดล็อกทรัพยากรเพื่อปกป้องผู้คนจากภัยคุกคามที่มีร่วมกัน เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในวันที่ 4 สิงหาคม ระหว่างการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ทางเอสจีไอจะจัดกิจกรรมคู่ขนานเพื่อส่งเสริมหลักการ “No First Use” ร่วมกับองค์กรอื่น ๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่ https://sgi-peace.org/resources/2022-statement-calling-for-no-first-use

ไดซาขุ อิเคดะ (ค.ศ. 1928-ปัจจุบัน) คือนักพุทธปรัชญา นักเขียน และประธานสมาคมสร้างคุณค่าสากล หรือ เอสจีไอ ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐที่ส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม และการศึกษา โดยมีสถานะเป็นที่ปรึกษาของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) มาตั้งแต่ปี 1983 ทั้งนี้ ทุกปีนับตั้งแต่ปี 1983 อิเคดะได้เผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี เพื่อแนะแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาอันซับซ้อนที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ โดยมุ่งเน้นไปที่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.daisakuikeda.org

ที่มา: สมาคมสร้างคุณค่าสากล

ติดต่อ:
โจน แอนเดอร์สัน
ฝ่ายข้อมูลสาธารณะระหว่างประเทศ
สมาคมสร้างคุณค่า
โทร: +81-80-5957-4711
อีเมล: anderson[at]soka.jp

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More