ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

จังหวัดสมุทรสงคราม ประชุมคณะกรรมการโรคต่อจังหวัดติดตามการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ล่าสุดแม้สถานการณ์ในพื้นที่จะเริ่มเบาบางลงแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3

จังหวัดสมุทรสงคราม ประชุมคณะกรรมการโรคต่อจังหวัดติดตามการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ล่าสุดแม้สถานการณ์ในพื้นที่จะเริ่มเบาบางลงแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3

ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ครั้งที่ 11/2565 โดยมีรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้งสามแห่งและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้ติดตามโครงการจัดตั้งหมู่บ้านชุมชนสีฟ้า “หมู่บ้านชุมชนนี้ ไม่มีโควิด -19” จังหวัดสมุทรสงครามเป้าหมาย 308 หมู่บ้าน ประกอบด้วย 284 หมู่บ้าน 24 ชุมชน โดยล่าสุดได้ดำเนินการในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสงครามครบแล้ว 101 หมู่บ้าน และอำเภอบางคนที 101 หมู่บ้านครบแล้วเช่นกัน ส่วนอำเภออัมพวาดำเนินการแล้ว 34 หมู่บ้าน คงเหลืออีก 72 หมู่บ้าน ซึ่งจะได้ขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จต่อไป

จากนั้นที่ประชุมได้ติดตามการแพร่ระบาดและการควบคุมโรคโควิด -19 ล่าสุด ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2565 พบผู้ติดเชื้อยืนยันด้วย ATK 64 คน กลับบ้าน 2 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 34 ราย และจำนวนนี้มีผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มสีส้มคืออาการปานกลาง 25 ราย อย่างไรก็ตาม ช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม ถึงวันที่ 7 สิงหาคม 2565 จังหวัดสมุทรสงครามไม่พบการระบาดของโควิด -19 เป็นกลุ่มก้อนเนื่องจากการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด ดังนั้นจังหวัดจึงมีแนวทางป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดด้วยการตรวจคัดกรองในประชากรกลุ่มเสี่ยงแรงงานต่างด้าว และเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง 608 คือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวด้วยการเร่งรัดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนแนวทางการสอบสวนโรคโควิด -19 ต่อไปจะสอบสวนผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มก้อนใน Setting สำคัญ ๆ เช่น สถานประกอบการ ตลาด ร้านอาหาร หน่วยงาน

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยกลุ่ม 608 ให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มอื่นๆ ที่มีอาการไม่หนักมากให้แยกกักตัวที่บ้านและอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยประสานขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล ส่วนกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 608 หากมีอาการไข้สูง เหนื่อยหอบ หายใจไม่สะดวกให้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้เร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตามเป้าหมายคือร้อยละ 80 เนื่องจากขณะนี้อยู่ที่ร้อยละกว่า 50 โดยล่าสุดมีผู้ที่รับวัคซีนเข็ม 3 กว่า 70,000 คน จากจำนวนประชากรเป้าหมายทั้งหมด 159,496 คน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวและหญิงมีครรภ์เนื่องจากเมื่อคลอดบุตรแล้วยังมีบางส่วนที่ปฏิเสธการรับวัคซีนซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องทำความเข้าใจด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนต่อไป

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220808165953650

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More