ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข เผยภารกิจอำนวยความสะดวกดูแลสุขภาพคนไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นไปอย่างเรียบร้อย

สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข เผยภารกิจอำนวยความสะดวกดูแลสุขภาพคนไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นไปอย่างเรียบร้อย

นพ.ซุลกิฟลี ยูโซ๊ะ หัวหน้าสำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คนไทยเริ่มเดินทางกลับแล้วตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2565 จากสนามบินมาดีนะห์ ถึงหาดใหญ่และสุวรรณภูมิและจะมีการเดินทางกลับทุกวันจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2565 จะเป็นวันสุดท้ายที่คนไทยจะเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ในขณะที่ประเทศซาอุดีอาระเบียก็เริ่มมีคนเดินทางไปอุมเราะห์เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกันต่อเนื่องจากเสร็จสิ้นพิธีฮัจย์ ซึ่งปกติจะมีการเว้นช่วงระยะเวลาหนึ่งหลังจากฮัจย์จึงจะเปิดให้คนเดินทางเข้าไปอุมเราะห์ได้ พร้อมๆ กับเริ่มมีมาตรการบางอย่างที่กลับไปใช้ใหม่ เช่น การลงทะเบียนการอุมเราะห์ผ่านแอป Eatamarna, การแบ่งโซนทางเข้ามัสยิดเพื่อทำการตอวาฟ (การเวียนรอบหินดำ) เฉพาะคนที่ทำอุมเราะห์หรือใส่ชุดเอียะห์รอมเท่านั้น ในขณะที่ทางเข้า-ออกมัสยิดก็จะเปิดปิด ปรับเปลี่ยนเส้นทางตามสถานการณ์ตลอดเวลา และเริ่มมีคนไทยบางส่วนเดินทางไปอุมเราะห์แล้ว

ขณะที่หน่วยแพทย์ไทยก็ได้ปิดหน่วยอย่างเป็นทางการ ทั้งที่เมืองมักกะห์และมาดีนะห์เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 พร้อมกับการจัดเก็บหน่วยฯ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และคืนสภาพหน่วยฯ ให้เป็นโรงแรมต่อไป และจะเดินทางออกจากเมืองเจดดาห์วันที่ 10 สิงหาคม 2565 กลับสู่ประเทศไทยต่อไป

สำหรับมีผู้ป่วยที่กำลังรักษา(admit) ที่รพ.ในมาดีนะห์มีจำนวน 2 ราย ที่ไม่สามารถกลับตามกำหนดได้ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะอำนวยความสะดวกไทย(เบียะซะห์), สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์, ตัวแทนบริษัทและหน่วยงานของประเทศซาอุดีอาระเบียได้ประสานเพื่อดูแลต่อเนื่องและวางแผนเพื่อการเดินทางกลับเมื่อพร้อมต่อไป ที่สำคัญคือปีนี้ไม่มีคนไทยผู้เสียชีวิต

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220810093923323

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More