ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ประชันฝีมือ แปรรูปสับปะรด สร้างสรรค์เมนู คาว- หวานสุดอร่อย

ประชันฝีมือ แปรรูปสับปะรด สร้างสรรค์เมนู คาว- หวานสุดอร่อย

พช.ยะลา จัดแข่งทำอาหารคาว –หวาน สร้างสรรค์เมนูแปรรูปจากสับปะรด ต่อยอด พัฒนาฝีมือ เพิ่มมูลค่าเพิ่ม งานมหกรรมผลไม้ และของดีเมืองยะลา

สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ยะลา ได้เปิดเวที ประชันฝีมือ การแปรรูปผลผลิตผลไม้พื้นถิ่น จ.ยะลา ภายในงานมหกรรมผลไม้ และของดีเมืองยะลา สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา ซึ่งมี ผู้ประกอบการ ประชาชน สตรี จากทั้ง 8 อำเภอ ให้ความสนใจ เข้าร่วมแข่งขันกันอย่างคึกคัก

สำหรับการแข่งขันอาหาร คาว หวาน แปรรูปจากผลไม้ เป็นการทำเมนู จากสับปะรด ซึ่งจะต้องมีอาหารคาว 1 อย่าง และของหวาน อีก 1 อย่าง โดยแต่ละทีม จะต้องสร้างสรรค์เมนูอร่อย ที่เด็ดสุดจากการนำสัปปะรด มาแปรรูป เพื่อให้ทางคณะกรรมการได้ชิม รสชาติ ซึ่งนอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว การปรุงประกอบอาหารก็จะต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ รวมไปถึงการประดับตกแต่งจาน ต้องมีความสวยงาม ด้วยถึงจะเป็นผู้ชนะ

ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมแข่งขัน ส่วนใหญ่ก็จะมีประสบการณ์ เคยทำอาหารขาย และเคยทำกินกันที่บ้าน พกความมั่นใจเกินร้อย กันมาทุกทีม โดยเมนู อาหารคาว ที่คิดขึ้นมา ก็จะมีอาทิ แกงคั่วกุ้งสับปะรด ข้าวหมกสับปะรด กะทิสับปะรดกุ้งแม่น้ำ แกงเหลืองสับปะรดกุ้ง แกงจืดสับปะรด ของหวาน อาทิ สับปะรดเชื่อม วุ้นสับปะรด ทับทิมกรอบสับปะรด ซึ่งแต่ละเมนูเมื่อรังสรรค์เป็นอาหารแปรรูป เรียบร้อยแล้ว ภายใน เวลา 3 ชั่วโมงน่ารับประทานกันทุกเมนูเลยทีเดียว

คุณซูเรียนา ระเด่นกุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา บอกว่า สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้น เป็นการบูรณาการ กับทางสำนักงานเกษตร จ.ยะลา ที่จัดงานผลไม้ ระหว่างวันที่ 13-15 ส.ค 65 พช.ยะลา เป็นอีกงานเล็กๆ กิจกรรมหนึ่ง ที่ร่วมบูรณาการภายใต้ชื่อ มหกรรมสัมมาชีพชุมชน บนวิถีพอเพียง ซึ่งจะมีกิจกรรม อาทิ นำสินค้าสัมมาชีพชุมชน โอทอป จากผู้ประกอบการทั้ง 8 อำเภอ มาจำหน่าย รวมไปถึง การแข่งขันแปรรูปอาหารจากผลไม้ ในพื้นที่ มีทั้งกล้วย สับปะรด และทุเรียน

ส่วนกลุ่มเป้าหมาย ก็จะเป็นผู้ประกอบการ แม่บ้านที่มีความสามารถในการแปรรูปอาหารต่างๆ มุ่งหวังให้สตรีได้มีการพัฒนาทักษะในการทำอาหาร สร้างมูลค่าเพิ่ม จากเมนูอาหารพื้นถิ่นในพื้นที่ อาจจะเชื่อมโยงไปสู่อาชีพที่จะเกิดขึ้น รวมถึง เมนูสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว ในชุมชนท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถีในอนาคต หวังว่าจะมีเมนูสร้างสรรค์ต่างๆ เกิดขึ้น โดยเป็นผลผลิตผลไม้ในพื้นที่

นอกจากนี้ ก็ยังมีการจัดนิทรรศการ ที่เป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นในพื้นที่ ข้าวมือลอ ต.เนินงาม อ.รามัน ข้าวเลือดปลาไหล ต.บุดี เป็นการเสนอข้าวอัตลักษณ์พื้นถิ่นให้รู้ว่า จ.ยะลา ก็มีสิ่งดีๆ ในพื้นที่เกิดขึ้น เพื่อจะช่วยสนับสนุนให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ต่อไป

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220815085644125

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More