ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

พบน้ำตกสวยในป่าพร้อมร่องรอยการทำเหมืองแร่บนภูเขา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของพังงา

พบน้ำตกสวยในป่าพร้อมร่องรอยการทำเหมืองแร่บนภูเขา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของพังงา

พังงา-สวยงามพบ2น้ำตกสวยในป่าและร่องรอยการทำเหมืองแร่บนภูเขา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของพังงา

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 นายนิคม สฤษดิสุข นายก อบต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา พร้อมด้วยทีมบริหาร ผู้นำท้องที่และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ที่3 (ทุ่งคาโงก) นำนายอะหมาน หมัดอะดัม ผอ.ททท.สำนักงานพังงา ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ยังไม่ค่อยที่คนรู้จักและยังไม่ได้รับการพัฒนา ต้องเดินเท้าเข้าไปในป่า ตามเส้นทางของการทำเหมืองแร่ดีบุกบนภูเขาในอดีต เส้นทางมีความลาดชันไต่ระดับไปเรื่อยๆ ระหว่างทางก็มีต้นไม้ป่าขนาดใหญ่ และร่องรอยการทำเหมืองแร่ที่มีอายุมากกว่า100 ปี ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง ก็พบกับเป้าหมายแรกนั่นคือน้ำตกหินลาด ที่เป็นน้ำตกขนาดกลาง สายน้ำไหลลงมาจากที่สูงกระแทกลงดขดหินและไหลลงตามแนวหินที่ลาดลงสู่ด้านล่างมีความยาวกว่า100 เมตร ดูมีสภาพธรรมชาติแบบดิบๆ กระแสน้ำก็มีความเย็นมากมีแอ่งใหญ่ให้เล่นน้ำ2จุด และยังแอ่งเล็กๆตามสายน้ำที่ไหลลงด้านล่างอีกหลายจุดที่สามารถลงเล่นน้ำได้

ต่อจากนั้น ก็เดินเท้าเข้าไปในป่าเลียบสายน้ำขึ้นไปอีกประมาณ 45 นาที ก็พบกับน้ำตกอีก 1 จุดที่เรียกกันว่าน้ำตกลำพร้าว เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามสูงกว่า20 เมตร ชาวบ้านบอกว่าในช่วงที่มีน้ำมากน้ำจะตกลงมาด้านล่างเป็นม่านน้ำขนาดใหญ่ที่สุดสวยงาม ท่ามกลางป่าที่ยังมีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก และด้านล่างของน้ำก็มีก้อนหินขนาดใหญ่ ให้เป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินได้อย่างสวยงาม และมีแอ่งน้ำขนาดให้เล่นน้ำได้1 จุด

นายนิคม สฤษดิสุข กล่าวว่า น้ำตกหินลาดและน้ำตกลำพร้าว เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามไม่แพ้น้ำตกไหนในจังหวัดพังงา แต่ที่ผ่านมายังไม่รับการพัฒนาให้เหมาะสมรับกับการท่องเที่ยว ซึ่งทางตนเองก็ได้มองแล้วว่าพื้นที่นี้นอกจากจะมี้น้ำตกที่สวยงามแล้วยังมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ชาวจีนเข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุก และได้ทิ้งร่องรอยไว้เป็นจำนวนมาก

จากนี้ไปทาง อบต.ทุ่งคาโงก จะร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวไปยังน้ำตกทั้ง 2 จุด และเส้นทางชมวิถีชีวิตการทำเหมืองแร่ดีบุกบนภูเขาของคนในอดีต คาดว่าน่าจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา และจะสามารถสร้างสานสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในพื้นที่มากขึ้น

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220816212711819

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More