ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

หยุดคอนเทนต์ !! ตร.วอนเลิกทำมือขอแตรสามช่าสิบล้อ

หยุดคอนเทนต์ !! ตร.วอนเลิกทำมือขอแตรสามช่าสิบล้อ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศจร.ตร. เปิดเผย กรณีกระแส ไวรัล (Viral) ในโลกออนไลน์ช่วงที่ผ่านมา มีการถ่ายทำคลิปวิดีโอ ให้เด็กเล็กยืนริมทาง หรือขณะอยู่ในรถ แสดงสัญลักษณ์มือให้คนขับรถบรรทุกบีบแตรเป็นเสียงจังหวะสามช่า เผยแพร่ในโลกออนไลน์ เรียกยอดไลก์ยอดแชร์ เป็นเรื่องสนุกสนาน เกิดกระแสเลียนแบบทำคลิปเผยแพร่ต่อๆกันเป็น Viral โดยไม่คำนึงถึงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา
เรื่องนี้มีประชาชนร้องเรียนมายัง ตร. เป็นจำนวนมาก หวั่นจะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กหรือผู้ที่จะลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกเสียสมาธิในการขับขี่  เสียงแตรอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนทั่วไป  อีกทั้งการยืนริมทางหรือถ่ายคลิปวิดีโอขณะอยู่บนรถ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทั้งต่อตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย
พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 14 กำหนดไว้ว่า การใช้เสียงสัญญาณ ผู้ขับขี่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น แต่จะใช้เสียงยาวหรือซ้ำเกินควรไม่ได้  เพราะตามกฎหมายการบีบแตรส่งสัญญาณเป็นการเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนเดินเท้าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ จึงฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก ไม่ให้สนับสนุนการ แสดงสัญลักษณ์มือขอเสียงแตรจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 148
ผอ.ศจร.ตร. กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ไม่สนับสนุนคอนเทนต์ที่ไม่สร้างสรรค์  รวมถึงให้คำแนะนำแก่บุตรหลานร่วมกันรณรงค์ไม่ให้เด็กและเยาวชน สนับสนุนกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ในโลกออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน และผู้ขับขี่รถ ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย หากพบเบาะแส สามารถแจ้งมายัง ศปข.ตร. ได้ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 ตลอด 24 ชม.

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More