ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รมว.พาณิชย์ แจงที่ประชุมสภาฯในกระทู้ถามสด ยืนยัน โครงการประกันรายได้เกษตรกรไม่ล่าช้า

รมว.พาณิชย์ แจงที่ประชุมสภาฯในกระทู้ถามสด ยืนยัน โครงการประกันรายได้เกษตรกรไม่ล่าช้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการตอบกระทู้ถามสดยืนยัน ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรไม่ล่าช้า และล่าสุดโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 คาดเริ่มจ่ายเงินส่วนต่างได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(1 ก.ย.65) นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเรื่องนโยบายการประกันราคาข้าว โดยต้องการทราบความชัดเจนในการดำเนินนโยบายโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

 

สำหรับนโยบายประกันรายได้เกษตรกร 5 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์ม และข้าวโพด ยืนยันว่า ไม่ล่าช้าในการดำเนินการ โดยการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้นได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการด้านการตลาดแล้ว และเตรียมเสนอ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันที่ 8 กันยายนนี้ ก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามขั้นต่อไป และคาดว่าเริ่มจ่ายเงินส่วนต่างได้ในวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ดังนั้นขั้นตอนดำเนินการมีความชัดเจนไม่ล่าช้า รวมทั้งยังดำเนินมาตรการคู่ขนานที่ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการเก็บสตอกข้าว หรือชะลอขายข้าว ในช่วงที่ข้าวออกมาจำนวนมากเพื่อป้องกันข้าวเปลือกราคาตก ซึ่งรัฐบาลจะชดเชยให้ตันละ 1,500 บาท

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ ว่า ขณะนี้รอการพิจารณาของคณะกรรมการ นบข. ในวันที่ 8 กันยายนนี้ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ นบข. แต่เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบเพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา สำหรับข้อห่วงใยเรื่องต้นทุนการผลิตที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรด้วยเช่นกัน
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220901112835076

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More