ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เผาป่า กลางป่าสงวนแห่งชาติ

เผาป่า กลางป่าสงวนแห่งชาติ

ภายใต้การสังการอำนวยการของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ผบก.ภ.จ.ยะลา, ผบก.ตชด.ภาค 4 และ ผบ. ฉก.ทพ.47 สั่งการให้ พ.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ สวญ.สภ.ปะแต พร้อมด้วย จนท.ตร.สภ.ปะแต ประสานงานกับ จนท.ร้อย.ทพ.4716, ชปข.บก.ตชด.ภาค 4 และ จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกันตรวจสอบข่าวสาร การกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า เผาป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่กลุ่มบ้านดือลง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อป้องกัน หยุดยั้ง-ยับยั้ง การลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อปกป้องรักษาป่า อนุรักษ์ป่า พิทักษ์ป่า

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกสืบสวนหาข่าว ในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ บ้านดือลง ม.4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา โดยเดินทางด้วยรถยนต์ ถึงจุดส่งลงสุดถนนดิน กลุ่มบ้านดือลง แล้วเท้าขึ้นตามแนวเชิงเขา ตามทาง จยย.และเดินเท้า เดินตามรอยไปผ่านสวนยางพารา ผ่านป่าสมบูรณ์ เดินเท้าประมาณ 1.5 กม. จนถึงป่าไม้สมบูรณ์ แล้วตรวจพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นการเจาะกลางป่าที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางที่ 216 เมตร พบเป็นการใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ตัดต้นไม้มีค่า ขนาดกลางและขนาดต่างๆ ล้มคาตอ บางต้นถูกบั่นทอนเป็นท่อน และแผ้วถางตัดฟันไม้ไผ่ ไม้พื้นล่าง แล้วเผาทำลายทั้งแปลง ตรวจพบมีการขุดหลุมปลูกต้นทุเรียนขนาดเล็กและต้นผลไม้อื่น ตามแนวเชิงเขา พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายประมาณ 10 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่ติดป้าย “ ปกป่า เพื่อแผ่นดินแม่ ”

ขณะเข้าตรวจสอบไม่พบบุคคลใดในพื้นที่ป่าถูกทำลาย คาดว่ารู้ตัวก่อน จนท.จะเดินเท้าไปถึง เนื่องจากมีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามแนวสันเขาสูง และไม่พบอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 สถานที่เกิดเหตุท้องที่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ กลุ่มบ้านดือลง ม.4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ต้นน้ำคลองดือลง ในระยะเดินเท้าประมาณ 1.5 กม.ไม่มีบ้านเรือนปลูกอยู่อาศัยอยู่ประจำแต่อย่างใด

ทั้งนี้ทาง คณะได้แจ้งให้ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 นราธิวาส ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกทำลายเสียหาย และตรวจชนิดไม้ ตรวจวัดขนาดไม้ ที่ถูกตัดล้มคาตอ แล้วจัดทำรายละเอียด ดำเนินการร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อตามกฎหมายต่อไป และเพิ่มความเข้มงวดไม่ให้ป่าไม้สมบูรณ์ถูกทำลายไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน “ปกป่า เพื่อแผ่นดิน แม่ ”

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More