ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

“โตเกียว “ชิ้นละบาท ตลาดนัด ขายนานกว่า 20 ปี ไม่ขึ้นราคา

“โตเกียว “ชิ้นละบาท ตลาดนัด ขายนานกว่า 20 ปี ไม่ขึ้นราคา

“โตเกียว “ชิ้นละบาท ตลาดนัด “กะเน๊าะ” ขายนานกว่า 20 ปี ไม่ขึ้นราคา อาชีพ สร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัว-ส่งลูกเรียน

ตลาดนัด ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชนมาอย่างยาวนาน ซึ่งตลาดนัดแต่ละแห่ง ก็จะมีบรรดา พ่อค้า แม่ค้า นำทั้งอาหาร ขนม สารพัดมาขาย รวมไปถึง เสื้อผ้า สิ่งของ ต้นไม้ต่างๆ โดย บางคนก็จะยึดการทำอาชีพขายของ อยู่ในตลาดนัด เป็นอาชีพหลัก ถึง 10-20 ปี จนสามารถเลี้ยงครอบครัว ส่งเสียลูกให้ได้เล่าเรียนจนจบ

กะเน๊าะ ยาเล ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา เธอบอกว่า ได้ยึดเป็นอาชีพหลัก ขายขนมไข่ ถังแตก โตเกียว ในตลาดนัดมานานแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ 21 จนกระทั่ง สามารถส่งเสียลูกเรียนหนังสือได้จนจบ เริ่มต้นจากการขายที่บ้าน ดูซง ม.2 ซึ่งเป็นบ้านของเธอ มีร้านขายขนมโตเกียว ถังแตก ขนมไข่อยู่จ้าวเดียว หลังจากนั้น ก็จะตะเวนไปขายตามตลาดนัดในชุมชนต่างๆ ทั้ง 7 วัน ไม่มีวันหยุด บางวันก็มี 2 นัด รายได้ ก็ใช้ได้ บางวันก็มากหน่อย บางวันก็น้อยหน่อยขึ้นอยู่กับแต่ละตลาดนัด ใหญ่ เล็ก จำนวนคน ไม่เหมือนกัน

แต่สำหรับปีนี้ รายได้ลดลงหน่อย ข้าวของแพง แต่ก็ไม่ได้ขึ้นราคาอย่างใด ยังยืนขายในปริมาณเท่าเดิมราคาเดิม อย่างเงินลงทุนค่าแป้ง วัสดุทำไส้ ค่าแก๊ส แต่ละวันก็จะใช้อยู่ที่ ประมาณ 2 พันบาท หักค่าใช้จ่าย ต่างๆ แล้ว ก็ยังเหลือประมาณ 500 บาท ถือว่ายังอยู่ได้ ได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วยในภาวะค่าครองชีพสูง

ขนมที่ขายโตเกียว ก็จะอยู่ที่ ชิ้นละบาท ถังแตกชิ้นใหญ่ 15 บาท ขนมไข่ 8 ชิ้น 10 บาท จะทำเองหมด ทั้งแป้ง ไส้ 4 ไส้ มะพร้าว สังขยา แดง เขียว เหนียวดำ โดยจะจัดเตรียมจากที่บ้านก่อน พอถึงเวลา ก็จะไปเปิดร้านขายในตลาดนัด ทำไปพร้อมๆ กัน ทั้งโตเกียว ถังแตก ขนมไข่ มีลูกสาวช่วยขาย สำหรับขนมที่ชาวบ้านทั่วไป ชเดก ๆเดกๆ ชชอบซื้อ ก็จะเป็นขนมโตเกียว ไส้สังขยา มะพร้าว ผู้ใหญ่หน่อยก็จะชอบทาน ขนมไข่ ไม่หวานมาก นำไปกินกับน้ำชา กาแฟ

ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220914090609240

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More