ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคกลาง จัดประชุมหารือข้อเสนอเกณฑ์การผันน้ำเข้าทุ่ง ต้องไม่กระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ และเตรียมวางแนวทางชดเชย

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคกลาง จัดประชุมหารือข้อเสนอเกณฑ์การผันน้ำเข้าทุ่ง ต้องไม่กระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ และเตรียมวางแนวทางชดเชย

วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่สำนักงานโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาผักไห่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 พร้อมด้วย นายฐนโรจน์ วรวัฐประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม หารือถึงการระบายน้ำเข้าทุ่งภาคกลาง 10 ทุ่ง ตามแผนบริหารจัดการน้ำ โดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า จะดำเนินการระบายน้ำลงทุ่งแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้ต้องเตรียมความพร้อมในการ รับน้ำฝนรอบใหม่ที่คาดว่าร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงมาภาคกลาง (จากภาวะลานีญา) และจะมีฝนตกเยอะมาก โดยทุ่งทั้ง 7 ทุ่ง ประกอบด้วย ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง ซึ่งทางเกษตรกรส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 กล่าวว่า ถ้าหากเร่งการระบายน้ำเข้าช่วงนี้เกรงว่า เมื่อถึงเวลาฝนตกชุกจะไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับน้ำท้ายเขื่อน และน้ำ Side flow ในพื้นที่ด้วย และได้ มอบ จนท.ในพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนและชาวบ้าน แล้ว โดยในที่ประชุมมีข้อเสนอให้เริ่มดำเนินการผันน้ำเข้าทุ่งเริ่มวันที่ 30 กันยายน แต่การตัดยอดน้ำให้พิจารณาจากสถานการณ์ปริมาณของน้ำ ซึ่งจะต้องไม่กระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ปริมาณการรับน้ำขึ้นอยู่ที่กายภาพแต่ละพื้นที่ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนประชาชนก่อนจะผันน้ำเข้าทุ่ง

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220919183744062

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More