ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เตือนประชาชน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล พร้อมรับฝนตกหนักจากพายุโนรู

เตือนประชาชน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล พร้อมรับฝนตกหนักจากพายุโนรู

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุใต้ฝุ่นโนรู อยู่บริเวณจีนใต้ตอนกลาง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทิศทางการเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะเริ่มส่งผลกระทบต่อประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะบริเวณตอนล่างของภาค หลังจากนั้นพายุพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนก่อนเข้าสู่ประเทศไทย บริเวณจังหวัดมุกดาหาร และอำนาจเจริญ ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 29 กันยายนนี้ ทั้งนี้จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคตะออกเฉียงเหนือตอนล่างและตอนกลาง หลังจากนั้นพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

โดยจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆมาเกี่ยวข้อง เช่น มวลอากาศเย็น ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุ รวมทั้งความเร็วของพายุ อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพายุได้

ในส่วนกรุงเทพมหาครและปริมณฑล จะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม เนื่องจากการเคลื่อนตัวของพายุ โนรู ที่พาดผ่านมานั้นเป็นแนวช่วงกลางของประเทศ จึงส่งฝนตกหนักในบางพื้นที่ ในส่วนภาคใต้ไม่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู แต่อาจเกิดฝนตกในบางพื้นที่เนื่องจากมรสุมในฝั่งทะเลอันดามันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น “โนรู (NORU)” เพื่อติดตาม ประเมินสถานการณ์และรายงานสถานการณ์พายุร่วมกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาค ทั้ง 5 ศูนย์คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุบลราชานี สงขลา และภูเก็ต ในส่วนของจังหวัดอุบลราชธานีจะเป็นด่านแรกที่เตรียมรับพายุ โนรู ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ พร้อมรายงานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น “โนรู (NORU)” ยังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการเตือนภัยให้กับประชาชน เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำให้ทันต่อเหตุการณ์และมีประสิทธิภาพสูงสุด

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางกรมอุตุนิยมวิทยาตรวจพบพายุโซนร้อนก่อตัวในสหาสมุทรแปซิฟิก ชื่อ พายุกุหลาบ โดยการเคลื่อนตัวของพายุกุหลาบจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ประเทศใต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี โดยพายุลูกนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ข่าวสารข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1182

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220926210754234

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More