ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

แอปเปิ้ล ประโยชน์ล้นเหลือ ผลไม้มหัศจรรย์ เพียงกินวันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค!!

แอปเปิ้ล ประโยชน์ล้นเหลือ ผลไม้มหัศจรรย์ เพียงกินวันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค!!

การรับประทาน แอปเปิ้ล (Apple) ควรทานทั้งเปลือกเพราะมีสารอาหารต่างๆมากมาย หากปอกเปลือกสารสำคัญต่างๆก็จะลดลงไป เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างจากโรคภัยแบบสบายๆ นี่คือประโยชน์ของแอปเปิ้ลที่คุณต้องร้องว้าวเลยล่ะ!

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

แอปเปิ้ลมีเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้และปรับการทำงานของลำไส้ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ควบคุมความดันโลหิตสูง

แอปเปิ้ลมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดและช่วยควบคุมความดันโลหิต อีกทั้งยังช่วยบำรุงหลอดเลือดและหัวใจให้แข็งแรง

ลดคอเลสเตอรอล

เส้นใยในแอปเปิ้ลเป็นชนิดละลายน้ำได้ มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายและใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเรลสเตอรอลให้ออกไปจากร่างกายอีกด้วย

เสริมสร้างภูมิต้าน

วิตามินซีจากแอปเปิ้ลช่วยป้องกันโรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

ต้านอนุมูลอิสระ

เปลือกแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และแอปเปิ้ลแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด จะช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ลดรอยตีนกา

ลดอาการข้ออักเสบ

แอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะเลือดเป็นกรดไขข้อรูมาติก โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ ช่วยชะลอกระบวนการของข้อกระดูกอักเสบได้

ช่วยลดน้ำหนัก

แอปเปิ้ลช่วยลดความอยากอาหารลงได้ เพราะเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงและให้พลังงานต่ำ ปริมาณแอปเปิ้ล 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 52 แคลอรี่ จึงช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้อิ่มท้องนานอีกด้วย

ป้องกันมะเร็งเต้านม

มีการศึกษาพบว่าน้ำสกัดแอปเปิ้ลมีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเติบโตของมะเร็งเต้านม เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารฟลาโวนอยด์ จึงช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งเต้านม

แก้ท้องผูก

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก

ฟันสวย

แอปเปิ้ลมีสารที่ชื่อว่า กรดมาลิก (malic acid) จะช่วยลดคราบที่ติดอยู่บริเวณผิวฟัน ป้องกันการสะสมของคราบแบคทีเรีย จึงช่วยให้ฟันขาวสะอาดและแข็งแรงอีกด้วย
ข้อมูล มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์
 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More