ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

กรมอนามัย แนะ 10 เคล็ดลับ หนุน ‘พ่อ’ ช่วยแม่เลี้ยงลูก

กรมอนามัย แนะ 10 เคล็ดลับ หนุน ‘พ่อ’ ช่วยแม่เลี้ยงลูก

 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 10 เคล็ดลับ สนับสนุนพ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก เพื่อส่งเสริมให้ลูกได้กินนมแม่ สร้างความรัก ความผูกพันที่ดีในครอบครัว เนื่องในโอกาส “วันพ่อแห่งชาติ”

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันพ่อมีบทบาทสำคัญที่มีส่วนร่วมในการช่วยแม่เลี้ยงลูกเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะการสนับสนุนให้แม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบความสำเร็จตามความต้องการ และยังเป็นการสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว ช่วยให้แม่มีสภาวะจิตใจที่ดี ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว หรือรู้สึกว่าต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง จนกลายเป็นภาวะซึมเศร้า กรมอนามัย จึงแนะนำ 10 เคล็ดลับ สนับสนุนให้พ่อมีส่วนช่วยแม่ในการเลี้ยงลูก คือ 1) ให้กำลังใจและช่วยเหลือแม่ขณะให้นมลูก เพื่อให้แม่มีความมั่นใจ 2) ช่วยในการทำกิจกรรมอื่น เช่น งานบ้าน เพื่อให้แม่ได้มีเวลาในการดูแลลูก 3) ในขณะที่แม่กำลังให้นมลูก พ่อควรหาโอกาสมีส่วนร่วม เช่น พูดคุย ให้กำลังใจ สัมผัส ช่วยประคับประคองลูก เพื่อสร้างความผูกพันพ่อแม่ลูก 4) มีความอดทนและเข้าใจคุณแม่ เพื่อช่วยให้แม่มีจิตใจที่เป็นสุขในการดูแลลูกน้อย 5) ช่วยจัดอาหารและเครื่องดื่มให้แม่ เปลี่ยนผ้าอ้อม อาบน้ำแต่งตัวให้ลูกเพื่อให้แม่ได้มีเวลาพักผ่อน 6) เมื่อแม่เครียด เหนื่อย หงุดหงิดใจ พ่อช่วยปลอบโยน ให้แม่สบายใจ อาจช่วยนวดเบาๆ บริเวณคอ ไหล่ เพื่อให้แม่ผ่อนคลาย เพราะเมื่อแม่รู้สึกหายเครียดจะช่วยให้น้ำนมไหลมากขึ้น 7) หากครอบครัวมีลูก มากกว่า 1 คน พ่อจะเป็นผู้ช่วยในการดูแลลูกๆ เพื่อแบ่งเบาภาระ 8) แสดงความรักแก่แม่อย่างต่อเนื่อง 9) ดูแลและตอบสนองความต้องการทางจิตใจของแม่ตลอดระยะของการเลี้ยงลูกเพื่อลดความเครียดให้แม่หลังคลอด 10) ห้ามหรือหลีกเลี่ยงการซื้อหรือรับขวดนม หัวนมปลอม หรือนมผสมเข้าบ้าน

          “ทั้งนี้ การที่คุณพ่อช่วยแม่ในการเลี้ยงลูก ถือเป็นการช่วยส่งเสริมให้แม่มีกำลังใจ ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้อีกทางหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกคือ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือนและกินนมแม่ควบคู่อาหารที่เหมาะสมตามวัยจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ เหมาะสมต่อลูกในแต่ละช่วงวัย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และช่วยให้ลูกมีภูมิต้านทานโรค ซึ่งจะเพิ่มความแข็งแรงต่อระบบทางเดินหายใจระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้ลูกไม่ป่วยเป็นไข้หวัด ปอดอักเสบ ท้องร่วง” ได้ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข้อมูล https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/kingday051265/

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More