ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี หนึ่งในสินค้าเกษตรของจังหวัดราชบุรี ขับเคลื่อนตามแนวเศรษฐกิจ BCG Model

มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี หนึ่งในสินค้าเกษตรของจังหวัดราชบุรี ขับเคลื่อนตามแนวเศรษฐกิจ BCG Model

มะพร้าวน้ำหอมราชบุรีคือ หนึ่งในสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดราชบุรี ด้วยรสชาติหอมหวานนุ่มนวล อุดมด้วยแร่ธาตุ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันจังหวัดราชบุรี มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวกว่า 88,000 ไร่ มูลค่าผลผลิตรวม 7,822 ล้านบาทต่อปี และหลังจังหวัดราชบุรีได้เป็นพื้นที่นำร่องพัฒนาเศรษฐกิจตามแนว BCG Model โดยการขับเคลื่อนการพัฒนาสาขาเกษตร มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี จึงเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่จังหวัดราชบุรีได้ขับเคลื่อน โดยได้วางเป้าหมาย ให้กระบวนการผลิตมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีมาตรฐาน ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน หนึ่งในกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี กล่าวว่า กระบวนการผลิตมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี มุ่งเน้น การใช้จากวัตถุดิบที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันการขับเคลื่อน BCG Model สาขาเกษตร ของจังหวัดราชบุรี มีความก้าวหน้าตามลำดับ เนื่องจากทุกภาคส่วนได้ร่วมกันผลักดันพัฒนาภาคการเกษตร ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันและพร้อมเป็นจังหวัดต้นแบบนำร่องในการพัฒนาเกษตรตามแนว BCG โมเดลต่อไป

ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221214101745751

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More