ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

“รมว.สุชาติ” ดัน “มวยไทย” สู่อาชีพที่มีมาตรฐานระดับสากล

“รมว.สุชาติ” ดัน “มวยไทย” สู่อาชีพที่มีมาตรฐานระดับสากล

“รมว.สุชาติ” ดัน “มวยไทย” สู่อาชีพที่มีมาตรฐานระดับสากล

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สนับสนุนการจัดกิจกรรม Thai Fight Tournament in Geneva ซึ่งจัดโดย Chiangmai Muaythai Club โดยมีนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ เอกอัครราชทูต และนางสาวอังคณา เตชะโกเมนท์ อัคราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา เข้าร่วมพิธีเปิด ณ ศูนย์ประชุม Palexpo นครเจนีวา

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยทุธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร สงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายผลักดันกิจกรรมซอฟต์พาวเวอร์ และได้ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจังให้มวยไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลบรรจุในการแข่งขันกีฬาระดับเอเชี่ยนเกมส์-โอลิมปิก และผลักดันมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างการจัดมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย เพื่อส่งเสริมให้อาชีพครูฝึกมวยไทยได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างเป็นมาตรฐานและในการการจัด Thai Fight Tournament in Geneva ครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการอาชีพการชกมวยไทย ส่งเสริมอาชีพผู้ฝึกสอนมวยไทย และประชาสัมพันธ์เรื่องการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยของกระทรวงแรงงานอีกด้วย

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องมาจากการเดินทางเข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปีขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 110 เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งผมและคณะได้มีโอกาสพบปะคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้รับทราบถึงปัญหาการขาดแคลนครูฝึกมวยไทยที่ได้มาตรฐานในต่างประเทศ จึงได้สนับสนุนการจัดกิจกรรม Thai Fight Tournament in Geneva ครั้งนี้ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจำนวน 800,000 บาท จากภาคเอกชนหลายหน่วยงานที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของมวยไทยและต้องการให้มวยไทยเป็นอาชีพที่มีมาตรฐานในระดับสากล รวมถึงการเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติทราบถึงการดำเนินการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยของกระทรวงแรงงาน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวฯ เป็นการแข่งขันชกมวยไทยชิงรางวัลระหว่างนักมวยสมัครเล่นชาวต่างชาติ จำนวน 4 คู่ การชกระหว่างนักมวยอาชีพชาวต่างชาติจำนวน 4 คู่ โดยคู่ที่ 5 ซึ่งเป็นคู่เอกเป็นการชกระหว่าง Fleury Sebastien นักชกมวยไทยอาชีพชาวสวิส และ ปกรณ์ พี.เค. แสนชัยมวยไทยยิม นักมวยชาวไทย  มีผู้เข้าชมการแข่งขันประมาณ 700 คน

“ปัจจุบันมวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ยังคงได้รับความสนใจในระดับโลก ในส่วนของกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะผลักดันการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อให้มวยไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป” นายสุชาติ กล่าวทิ้งท้าย

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More