ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง คว้า 2 รางวัลชมเชย ประกวดวางผังแม่บทบนพื้นที่สาธารณะของเทศบาลตำบลสิเกา จังหวัดตรัง

นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง คว้า 2 รางวัลชมเชย ประกวดวางผังแม่บทบนพื้นที่สาธารณะของเทศบาลตำบลสิเกา จังหวัดตรัง

อาจารย์วิสุทธิ์ นุชนาบี อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เผยผลการส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมประกวดออกแบบในโครงการประกวดแนวความคิด SIKAO FOR ALL การวางผังแม่บทบนพื้นที่สาธารณะของเทศบาลตำบลสิเกา จังหวัดตรัง จัดโดย กรรมาธิการภูมิภาคทักษิณ (ศูนย์ตรัง) สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลสิเกา จังหวัดตรัง โดย นางสาวอาว์ชอัครณี มุสิกะไชย และนายชัยวัฒน์ จันทร์แป้น นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้รับรางวัลชมเชยจากโครงการดังกล่าว

ด้านนางสาวอาว์ชอัครณี มุสิกะไชย ส่งผลงานชื่อ BACK TO NORMAL มีแนวความคิดที่ต้องการสร้างพื้นที่พักผ่อนสำหรับทุกคน เป็นพื้นที่ส่วนร่วมที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ออกแบบผลงานให้มีความเคลื่อนไหว แกว่งไกว เข้าถึงง่าย สามารถใช้งานได้สะดวกสบาย ใน concept “นั่งค้าน” เล่นคำพ้องเสียงจากคำว่า นั่งร้าน โดยคำว่า นั่ง และ ค้าน ที่มาจากคำว่า คร้าน ที่มีความหมายว่า ขี้เกียจ ออกแบบที่นั่งพักผ่อนและทำกิจกรรมที่ว่างจากการทำงาน ให้ทุกคนได้สามารถมารวมตัวกันทำกิจกรรม และเมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายลง จึงเกิดเป็นพื้นที่สาธารณะที่เชื่อมโยงผู้คนเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมให้อยู่ในพื้นที่เดียวกันอย่างน่าสนใจ การนำไอเดียของพื้นที่นั่งเล่น ให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนในการใช้พื้นที่ได้ตามใจชอบ

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ จันทร์แป้น ส่งผลงานในชื่อ SiKAO FOR ALL : SEA-Kao ได้แนวคิดจากการออกแบบพื้นที่เพื่อสามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย ทุกบุคลิกภาพ และเป็นการดึงเอาจุดเด่นของตำบลสิเกาถ่ายทอดออกมาให้สามารถจับต้องได้ จึงได้นำแนวคิด ดึงความเป็นธรรมชาติของท้องทะเลผสมผสานกับเมืองเก่าตำบลสิเกา ออกแบบพื้นที่เสมือนคลื่นน้ำทะเลที่มีความพริ้วไหว แต่ยังคงรูปแบบที่มีลักษณะที่ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่นี้ได้ รวมทั้งนำเอกลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่ามานำเสนอเพื่อให้ความรู้สึกถึงเมืองเก่าด้วย

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More