ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รองนายกฯ อนุทิน โชว์วิสัยทัศน์บนเวที World Economic Forum ยกบทบาทอาเซียนพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของประชาคมโลก พร้อมเผยศักยภาพไทยบริหารโควิด 19 หนุนประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ

รองนายกฯ อนุทิน โชว์วิสัยทัศน์บนเวที World Economic Forum ยกบทบาทอาเซียนพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของประชาคมโลก พร้อมเผยศักยภาพไทยบริหารโควิด 19 หนุนประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 66 ที่เมืองดาวอส-คลอสเตอร์ สมาพันธรัฐสวิส นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้นำคณะเข้าร่วมการประชุมในหัวข้อที่หลากหลายภายในการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) และได้รับเชิญให้ขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ความสำเร็จทางนโยบายของประเทศไทย
 
ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้รับเชิญให้ร่วมเวทีแสดงมุมมองรัฐบาลไทยในการประชุมหัวข้อ “The Pulling Power of ASEAN” โดยมีผู้ร่วมเวทีจากทั้งภาครัฐและเอกชนภายในและนอกอาเซียน ได้แก่ นาง Merit Janow ประธานกรรมการอิสระ มาสเตอร์การ์ด, นาย Luhut B. Pandjaitan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุน อินโดนีเซีย และ นาง Teresita Sy-Coson รองประธานกรรมการ  SM Investment Corporation, ฟิลิปปินส์
 
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทินได้กล่าวท่ามกลางความสนใจของที่ประชุมต่อภูมิภาคอาเซียนว่า ทุกประเทศในภูมิภาคนี้มีจุดแข็งของตัวเองและมีจุดร่วมสำคัญความสามารถในการปรับตัว อาเซียนเคยเป็นและจะยังคงเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจ ทั้งไทยและประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนมีที่ตั้งอยู่ในเส้นทางยุทธศาสตร์ของจีน และนโยบายอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ แม้จะมีความตึงเครียดในภูมิภาคแต่ความสามารถในการปรับตัว และนโยบายที่ไม่แทรกแซงระหว่างกัน จะส่งผลดีต่อเสถียรภาพและประโยชน์ทางเศรษฐกิจของอาเซียน
 
รองนายกรัฐมนตรียังได้ชี้ให้ที่ประชุมเห็นถึงความร่วมมือที่แนบแน่นของอาเซียนในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19 จนเป็นภูมิภาคที่ฟื้นตัวจากโควิด19 ได้เร็ว และได้มีการจัดตั้งศูนย์อาเซียนด้านสาธารณสุขฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ (ACHPEED) ขึ้นที่ประเทศไทย ด้วยตระหนักว่าหากในภูมิภาครับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพได้ดีเท่าไร เศรษฐกิจก็จะมีเสถียรภาพมากขึ้นเท่านั้น เพราะไทยและอีกหลายประเทศในอาเซียนคือฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก และขณะนี้อาเซียนกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้ BCG Model ตามที่ได้กล่าวไว้ที่ประชุม APEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมานั่นคือ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งเสริมให้อาเซียนคงเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับประชาคมโลก
 
นายอนุทิน ได้กล่าวถึงโครงการสำคัญที่อยู่ในแผนของประเทศไทยอย่างโครงการแลนด์บริดจ์เชื่อมการขนส่งระหว่างทะเลอันดามันและอ่าวไทยทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการขนส่งสินค้าทางทะเลไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างสิ้นเชิง และพื้นที่ตามแนวแลนด์บริดจ์จะกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่มีโอกาสมากมายสำหรับนักลงทุนต่างชาติ
 
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ได้มีข้อคำถามจากที่ประชุมว่าประเทศไทยมีความกังวลต่อสถานการณ์โควิด19 ที่อาจจะกลับมากระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหรือไม่ อย่างไร รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบในเวทีว่าประเทศไทยเรียนรู้การรับมือกับโควิด 19  เรียนรู้ลักษณะการแพร่ระบาด รูปแบบการควบคุมและสร้างภูมิคุ้มกัน วางแนวทางจัดการการหากโควิดระบาดนอกเหนือจากกรอบที่วางไว้ เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันระบบสาธารณสุขก็ไม่ตกอยู่ในความเสี่ยง
 
รองนายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า การให้วิทยาศาสตร์เป็นตัวนำมาตรการทางสาธารณสุขและแผนงานที่ชัดเจน ทำให้ไทยสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติจากทั่วโลกได้โดยไม่เลือกปฏิบัติ เห็นได้จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. เป็นต้นมา ซึ่งแน่นอนการดำเนินนโยบายนี้อาจสร้างความกังวลจากภาคส่วนต่าง ๆ แต่ในระดับนโยบายแล้วก็ต้องมีความกล้าที่จะตัดสินใจเพื่อประโยชน์ในภาพรวมของประเทศ
 
อย่างไรก็ตาม ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่ปัจจุบันดูแล 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยดูแลทั้งด้านสุขภาพของประชาชนและเศรษฐกิจได้อย่างสมดุล ซึ่งนั่นจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดต่อโมเมนตัมทางเศรษฐกิจไทยให้ดำเนินต่อไปได้แม้จะยังมีภัยคุกคามด้านสุขภาพต่าง ๆ
 
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจร่วมประชุมเวที WEF ในวันที่ 18 ม.ค. 66 แล้วนายอนุทินและคณะได้เดินทางไปยังกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านจีโนมิกส์ ระหว่าง Genomics Thailand และ Genomics England ต่อไป 

ที่มา : 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More