ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

“พาณิชย์”เปิดตัวแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ผ่านแอปฯ มือถือ ช่วยเกษตรกรขายผลผลิต

“พาณิชย์”เปิดตัวแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ผ่านแอปฯ มือถือ ช่วยเกษตรกรขายผลผลิต

“พาณิชย์”เปิดตัวแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ผ่าน Mobile Application เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรได้โดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง มั่นใจช่วยแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด เปิดโอกาสจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ 

นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวระบบบริหารข้อมูลสินค้าเกษตรและตลาดดิจิทัลเพื่อการบริการประชาชน แพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ผ่าน Mobile Application เพื่อใช้เป็นช่องทางในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีทางเลือกในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และสามารถซื้อขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการซื้อสินค้าจากเกษตรกรได้โดยตรง โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการได้ผ่าน Mobile Application ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ซึ่งถือเป็นบริการใหม่เพิ่มเติม จากเดิมที่สามารถใช้บริการได้ผ่านเว็บไซต์ www.mocagrimart.com 

 โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายในแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ดังกล่าว มีกระบวนการคัดสรรสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้สินค้าดีมีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล เมื่อซื้อสินค้าแล้ว จะได้รับสินค้าอย่างแน่นอน และไม่มีค่าบริการในการซื้อขายสินค้าเกษตร ทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้เกษตรกรผู้ผลิตสามารถขายสินค้าเกษตรของตนเองได้ ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และสามารถตั้งราคาขายถูกกว่าการขายบนแพลตฟอร์มอื่น และผู้ซื้อเอง ก็สามารถซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าเช่นกัน ที่สำคัญ ยังเปิดให้บริการขายสินค้าเกษตรตามฤดูกาล และการสั่งจองสินค้าเกษตรล่วงหน้า ช่วยส่งเสริมการตลาดในการขายสินค้าให้เกษตรกรได้ตลอดทั้งปี

“การเปิดตัวแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” จะสามารถช่วยในการกระจายสินค้าเกษตร หรือแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาดในแต่ละฤดูกาลได้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะเป็นช่องทางการระบายสินค้าเกษตรตามฤดูกาล ในลักษณะ Pre-order โดยเซลล์แมนจังหวัด (พาณิชย์จังหวัด) จะสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ ในการระบายสินค้าเกษตรในจังหวัด ให้กับผู้บริโภคได้ทั้ง 76 จังหวัด รวมถึงระบายสินค้าไปยังต่างประเทศ ผ่านกลไกการทำงานของเซลล์แมนจังหวัด (พาณิชย์จังหวัด) และเซลล์แมนประเทศ (ทูตพาณิชย์) ซึ่งจะช่วยกันทยอยกระจายและจำหน่ายสินค้าได้อย่างเป็นระบบ ตลอดฤดูกาลของสินค้าเกษตรนั้น ๆ”นางโสรดากล่าว

สำหรับแพลตฟอร์ม “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ที่ดำเนินการในชื่อ “MOC Agri Mart” จะใช้เป็นสื่อกลางในการให้ข้อมูลสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน เเหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เเละข้อมูลอื่น ๆ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการซื้อขายสินค้าเกษตรผ่านช่องทางออนไลน์ จากเกษตรกร ผู้ผลิต เเละผู้ประกอบการไปถึงมือผู้บริโภค
ทั้งนี้ แพลตฟอร์มดังกล่าว ถูกสร้างโดยการร่วมมือกันของกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” และภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เพื่อพัฒนาภาคเกษตรไทยไปสู่เป้าหมายของการเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก ตามพันธกิจสำคัญ 4 ด้าน คือ การสร้าง Single Big Data ใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน เพื่อสร้างแพลตฟอร์มกลาง “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” สร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัย และการตรวจสอบย้อนกลับ รวมทั้งพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อให้การบูรณาการระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรลุเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา : 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More