ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ดีอีเอส เปิดรายชื่อแอปอันตรายมีมากกว่า 200 แอป เตือน ประชาชน อย่าหลงเชื่อ อย่าโหลด อาจสูญเงินและข้อมูลส่วนตัวได้

ดีอีเอส เปิดรายชื่อแอปอันตรายมีมากกว่า 200 แอป เตือน ประชาชน อย่าหลงเชื่อ อย่าโหลด อาจสูญเงินและข้อมูลส่วนตัวได้

ดีอีเอส ร่วม สกมช. แจงกรณีแอปดูดเงิน พร้อมเปิดรายชื่อแอปอันตรายกว่า 200 แอปฯ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธาน กกม. (คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์) พร้อมด้วย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ แถลงข่าวร่วมกรณี เตือนประชาชน ระวังแอปพลิเคชันอันตราย ซึ่งนำมาสู่การสูญเงินและข้อมูลส่วนตัว

ดีอีเอส และ สกมช. ได้ร่วมมือดำเนินการเชิงรุกมาเป็นลำดับ อาทิ การแก้ปัญหาซิมผี การแก้ปัญหาการลักลอบใช้อินเทอร์เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย การแก้ปัญหาบัญชีม้า และบัญชีต้องสงสัยนำไปใช้กระทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะผู้ใช้งานโทรศัพท์ที่ติดตั้งแอปพลิชันที่ถูกระบุว่าสามารถขโมยข้อมูล หรือควบคุมเครื่องโทรศัพท์ได้ โดยในปี 2022 มีการเผยแพร่รายชื่อแอปพลิเคชันอันตรายเหล่านี้ ซึ่งมีมากกว่า 200 รายการ ทั้งในระบบ iOS และ Android นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการสร้าง SMS โดยใช้ชื่อเดียวกับผู้ส่ง (Sender Name) ที่เป็นธนาคาร แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้รับ SMS เข้าใจผิดและหลงเชื่อว่ามาจากหน่วยงานจริง ซึ่งโดยทั่วไปหน่วยงานส่วนใหญ่ได้ออกประกาศว่าจะไม่มีการส่งลิงก์ผ่าน SMS ให้กับผู้รับบริการ และให้สังเกตรูปแบบ เนื้อหาที่อาจเป็นสิ่งที่ดีเกินจริงหรือทำให้หวาดกลัว เช่น “คุณได้รับอนุมัติวงเงินกู้ 50,000 บาท คลิกลิงก์…” หรือ “โปรดยืนยันรหัสผ่าน มิฉะนั้นบัญชีของท่านจะถูกระงับการใช้งาน ติดต่อไลน์ไอดี…” โดยตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่ถูกระบุว่าส่ง SMS มาอีกครั้ง

ทั้งนี้ สกมช. จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้งาน ทำการตรวจสอบ หากพบแอปพลิเคชันดังกล่าวให้ถอนการติดตั้งโดยทันที และควรอัปเดทระบบของเครื่องโทรศัพท์ของตนเองให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ รวมถึงอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่มากับ SMS หรือให้เพิ่มเพื่อนจากไลน์ไอดี เพื่อความปลอดภัย

เอกสารแนบ 1 ( รายชื่อแอปพลิเคชันอันตราย) : https://shorturl.asia/pZX0U

ข้อมูล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม MDES

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More