ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

สมุทรสาครขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566

สมุทรสาครขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566

วันนี้ (19 มกราคม 2566) เวลา 18.30 น. ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2566 โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยก่อนพิธีเปิดทุกภาคส่วนได้มีการขบวนแห่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย จากองค์การสะพานปลาสมุทรสาคร เดินรอบตลาดมหาชัย จนถึงบริเวณศาลเจ้าชั่วคราวบริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ด้วย

สำหรับ การจัดงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับเทศบาลนครสมุทรสาคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สมุทรสงคราม กระทรวงวัฒนธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้ผุดไอเดียดึงวิถีชีวิตของคนสมุทรสาคร ที่มีเชื้อสายจีน มีการค้าขายกับชาวจีนจึงเกิดเป็นบ้านท่าจีน ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จึงได้ริเริ่มจัดงานเทศกาล “ตรุษจีน เล่งเกียฉู่ สืบสานตำนานมังกร “ขึ้น

ซึ่งในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2566 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งไฮไลท์ของงานอยู่ที่พิธีเทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ตอนเที่ยงคืนในวันที่ 21 มกราคม 2566 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะนำประชาชนไหว้ขอพร การตีกลองเอาฤกษ์เอาชัย การแสดงอุปรากรจีน อาทิ เชิดสิงโต มังกร พร้อมพลุไฟอย่างยิ่งใหญ่อลังการกลางแม่น้ำท่าจีน การผัดหมี่กระทะยักษ์ ซึ่งการกินหมี่เชื่อกันว่าจะมีอายุยืนยาว

จังหวัดสมุทรสาครจึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว เที่ยวงานตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร ซึ่งจะได้พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน การแสดงแสง สี เสียง, น้ำพุเต้นระบำ, ผัดหมี่กระทะยักษ์, การแสดงเชิดสิงโต มังกร, การแสดงการเขียนภาพพู่กันจีน ไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ วันที่ 19 พบกับ คุณไรอัล กาจบัณฑิต (แชมป์ไมค์หมดหนี้ 200 สมัย) วันที่ 20 พบกับ เอ๊ะ จิรากร วันที่ 21 พบกับ เท่ห์ อุเทน วันที่ 22 พบกับ เก่ง ธชย วันที่ 23 พบกับ แซ็ค ชุมแพ และการจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป อาหารทะเลสดและแห้ง จำนวนกว่า 50 ร้านค้า อีกด้วย

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More