ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

“นาซิดาแฆ รองแง๊ง บาร์”ผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มมูลค่า “ข้าวมือลอ”

“นาซิดาแฆ รองแง๊ง บาร์”ผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มมูลค่า “ข้าวมือลอ”

“นาซิดาแฆ รองแง๊ง บาร์”ผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มมูลค่า ข้าวมือลอ สินค้า GI จ.ยะลา สู่ขนมทานเล่นสิ่งประดิษฐ์ผีมือคนรุ่นใหม่

น้องๆ เยาวชน จากแผนกอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา อ.เมือง จ.ยะลา ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านอาหาร ต่อยอดผลิตภัณฑ์ในชุมชน อย่าง ข้าวมือลอ ข้าวพันธุ์พื้นเมือง สินค้า GI ขอ ง จ.ยะลา สู่ขนมทานเล่น “นาซิดาแฆ รองแง๊ง บาร์ “ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ด้วยแนวคิดอนุลักษณ์อาหารท้องถิ่น “นาซิดาแฆ” ที่ทุกวันนี้แทบจะหาทานได้ยาก ให้เป็นขนมที่สามารถทานได้ง่ายขึ้น ในทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมชูวัตถุดิบให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น นับเป็นทางเลือกใหม่ในการบริโภคที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับภาคใต้ รวมถึงในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ มุ่งสู่เวทีการแข่งขันระดับประเทศต่อไป

นายสมภพ เพชรภักดี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะศึกษายะลา เผยว่า ในเรื่องของการพัฒนา นวัตกรรมสำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาเป็นประเด็นหลักสำหรับผู้เรียนเพราะการเรียนอาชีวศึกษาจะเน้นในเรื่องของการปฏิบัติเป็นหลักเพราะฉะนั้นการพัฒนานวัตกรรมถือเป็นสิ่งที่นักเรียนต้องทำอยู่ตลอดเวลา เพราะจะส่งผลต่อการประกอบอาชีพของผู้เรียนด้วย ปัจจุบันหลังจากที่เรียนจบไปแล้วสิ่งสำคัญนักเรียนอาชีวศึกษาต้องไปประกอบอาชีพได้ การประกอบอาชีพได้ก็ต้องมีทักษะในเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมที่จะนำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สำหรับรางวัลชนะเลิศก็ดีใจที่น้องได้ยกระดับความสามารถของตนเอง รวมถึงยกระดับอาหารท้องถิ่นให้มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นได้

ทางนี้ก็ได้เชิญชวนลูกศิษย์ที่กำลังศึกษาอยู่สามารถที่จะนำเอาไอเดียหรือความรู้ที่เรามีแล้วมาใช้ในการพัฒนาเพื่อที่จะยกระดับคุณภาพของอาหารในพื้นถิ่นไปสู่เวทีระดับสากลได้สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องสายการเรียน ก็อยากจะบอกว่าอาชีวศึกษาจะเป็นเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพที่มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงต่อไป คิดว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้เรียนที่จะไปสู่โลกอาชีพ

ทางด้าน นายธนญภพ นพรัตน์ นักศึกษา ปวส.2 ผู้ร่วมโปรเจกต์ เผยว่า นาซิดาแฆ เป็นอาหารประจำของทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็เลยเลือกตัวนี้ขึ้นมาทางทีมช่วยกันคิดค้นยกตัวผลิตภัณฑ์นาซิดาแฆมาจัดทำขึ้นมาใหม่ ให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน ในเรื่องของความสะดวก สะดวกในเรื่องของการทาน การพกพา เราสามารถทานได้ทุกที่ทุกเวลาก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าภาคภูมิใจในการทำ อีกความภูมิใจก็คือเราสามารถโชว์วัตถุดิบของบ้านเราที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็น”ข้าวมือลอ” และเนื้อยะลาวากิวทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น และสามารถไปคว้าชัยชนะต่างๆได้ในระดับจังหวัดระดับภาคก็เลยทำให้เราภูมิใจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยอาชีวศึกษา ก็พร้อมเดินหน้าส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ นาซิดาแฆ รองแง๊ง บาร์ ให้กับคนในชุมชน ในการเพิ่มช่องทางสร้างงาน สร้างรายได้ จากวัตถุดิบชุมชน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More