ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ดาวหาง C2022 E3 (ZTF) (ซีสองศูนย์สองสอง อีสาม แซดทีเอฟ) เริ่มมองเห็นด้วยตาเปล่าเหนือฟ้าเมืองไทย

ดาวหาง C2022 E3 (ZTF) (ซีสองศูนย์สองสอง อีสาม แซดทีเอฟ) เริ่มมองเห็นด้วยตาเปล่าเหนือฟ้าเมืองไทย

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) (ซีสองศูนย์สองสอง อีสาม แซดทีเอฟ) เริ่มสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าในพื้นที่มืดสนิท ทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวยีราฟ (Camelopardalis) ตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น. ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่ดาวหางเข้าใกล้โลกมากที่สุด (วันที่ 1-2 กุมภาพันธ์) จะสามารถสังเกตได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนกระทั่งรุ่งสางก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันถัดไป และคาดว่าจะมีความสว่างเพิ่มมากขึ้นอีกเล็กน้อย

ผู้สนใจสังเกตดาวหางด้วยตาเปล่า ให้พยายามสังเกตวัตถุท้องฟ้าที่มีลักษณะปรากฏเป็นฝ้าจางๆ หรือดาวดวงหนึ่งที่ไม่ได้คมชัดเช่นดาวดวงอื่น หากใช้กล้องโทรทรรศน์ หรือกล้องสองตาช่วยสังเกตการณ์ จะช่วยยืนยันและเห็นดาวหางได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและเมื่อบันทึกภาพดาวหางดวงนี้ผ่านกล้องถ่ายภาพด้วยการเปิดหน้ากล้องนานๆ จะสามารถสังเกตเห็นหางและสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวหางดวงนี้ได้

ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) เป็นดาวหางคาบยาว โคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งในรอบใช้เวลาประมาณ 50,000 ปี ค้นพบในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2565 โดยเครือข่ายกล้องตรวจท้องฟ้ามุมกว้าง Zwicky Transient Facility ในช่วงแรกวัตถุนี้มีค่าอันดับความสว่างปรากฏ 17.3 ก่อนจะสว่างขึ้นจนนักดาราศาสตร์ทราบว่าเป็นดาวหางและเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีความสว่างปรากฏเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ในขณะนี้https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230130103707670

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More