ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

สภาเทคนิคการแพทย์ ผนึก สปสช. ดึง “คลินิกเทคนิคการแพทย์” บริการตรวจแล็บ 24 รายการ

สภาเทคนิคการแพทย์ ผนึก สปสช. ดึง “คลินิกเทคนิคการแพทย์” บริการตรวจแล็บ 24 รายการ

สภาเทคนิคการแพทย์ จับมือ สปสช. เตรียมให้บริการดูแลสิทธิบัตรทองที่ “คลินิกเทคนิคการแพทย์” เปิดบริการตรวจแล็บ ทั้งตรวจการตั้งครรภ์ คัดกรองมะเร็งลำไส้ ที่เข้ารับบริการได้โดยตรง ส่วนบริการตรวจแล็บอีก 22 รายการ สำหรับผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรังต้องมีใบส่งตรวจจากแพทย์ ด้าน “นายกสภาเทคนิคการแพทย์” ระบุ ช่วยลดความแออัดโรงพยาบาล เพิ่มความสะดวกการรับบริการ เผยเริ่มนำร่อง 17 แห่ง ก่อนขยายทั่วประเทศ

ทนพ.สมชัย เจิดเสริมอนันต์ นายกสภาเทคนิคการแพทย์ เปิดเผยว่า สภาเทคนิคการแพทย์ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ (Laboratory: LAB) เพื่อดูแลประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ให้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการรวม 24 รายการ ภายใต้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่เป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้าน

ประกอบด้วย 1.ตรวจการตั้งครรภ์ 2.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ซึ่งเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองให้ได้รับการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคและช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการรับบริการทั้ง 2 รายการได้หลายร้อยบาท และ 3.ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์ก็สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ได้อีก 22 รายการ

ทั้งนี้ ประชาชนสิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจที่คลินิกเทคนิคการแพทย์เข้าร่วมโครงการได้ โดยสังเกตจากสติกเกอร์ หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ ‘คลินิกเทคนิคการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ’ ซึ่งเป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ 

“ขณะนี้มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ร่วมนำร่องแล้ว 17 แห่ง อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมระบบและจะเปิดให้บริการได้ในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะมีคลินิกเทคนิคการแพทย์ร่วมให้บริการกับ สปสช.เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อร่วมดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง” นายกสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าว 

ทนพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้คลินิกเทคนิคการแพทย์ได้เข้าร่วมให้บริการประชาชนสิทธิบัตรทองอยู่แล้ว โดยเป็นคู่สัญญากับหน่วยบริการปฐมภูมิของ สปสช. ซึ่งหากมีการใช้บริการทางคลินิกเทคนิคการแพทย์จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากหน่วยบริการปฐมภูมิคู่สัญญา แต่ด้วยความร่วมมือเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการห้องปฏิบัติการครั้งนี้ คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการจะเบิกจ่ายค่าบริการจาก สปสช.ได้โดยตรง เป็นการเพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนการเบิกจ่ายให้กับคลินิกเทคนิคการแพทย์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการเพิ่มบริการให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองให้ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น อาทิ การบริการตรวจวัดไขมัน หรือคอเลสเตอรอลในเลือด ตรวจจำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มเติมบริการตรวจแล็บให้กับผู้ป่วยนอกทั่วไปสิทธิบัตรทองนอกจากสิทธิประโยชน์ 22 รายการในปัจจุบัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

ข้อมูล https://www.nhso.go.th/news/3894

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More