ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

กรมควบคุมโรค ชวนประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไฟเซอร์รุ่น 2 ยัน !! ใช้กระตุ้นกับวัคซีนโควิด-19 ได้ทุกชนิด

กรมควบคุมโรค ชวนประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไฟเซอร์รุ่น 2 ยัน !! ใช้กระตุ้นกับวัคซีนโควิด-19 ได้ทุกชนิด

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีความเห็นชอบและให้ความสำคัญในการรณรงค์เร่งรัดการฉีดวัคซีนขั้นพื้นฐาน ทั้งวัคซีนเอชพีวีป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) และการฉีดวัคซีนไอพีวี หรือวัคซีนโปลิโอ (IPV) เข็มที่ 2 รวมไปถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19

อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงกรณีการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์รุ่น 2 ชนิดสองสายพันธุ์ (Bivalent Vaccines) ว่า ขณะนี้วัคซีนโควิดรุ่น 2 ที่ไทยได้รับสนับสนุนจากประเทศเกาหลีใต้ 5 แสนโดส ได้กระจายไปยังพื้นที่แล้ว โดยวันที่ 15 มีนาคมนี้ จะได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศสเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อขอรับวัคซีนทั้งชนิดเดิมและรุ่น 2 ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน แนะให้นัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

ซึ่งจากการศึกษาพบว่าวัคซีนรุ่น 2 สามารถใช้กระตุ้นผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ได้ทุกชนิด ไม่จำเป็นต้องรับไฟเซอร์มาก่อนก็ได้ จึงอยากรณรงค์ให้ประชาชน และผู้สูงอายุไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนคนทั่วไปก็ยังมีความจำเป็นในการรับวัคซีนทุกๆ 4 เดือนอยู่เช่นเดิม

ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More