ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสืบสานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราช ประจำปี 2566

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมสืบสานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราช ประจำปี 2566

วันนี้ (6 มีนาคม 2566) ที่สนามหน้าเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปล่อยริ้วขบวนผ้าพระบฏและถวายผ้าพระบฏพระราชทานในงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราช เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 โดยมี นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม, รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน นักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชและต่างจังหวัด ร่วมกิจกรรมอย่างเนืองแน่น

โดยในพิธีเปิดได้มีการแสดงมาร์ชนครศรีธรรมราช ผู้ร่วมแสดง 1,500 คน อย่างสวยงาม และริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏจาก 23 อำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราช หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ ประธานในพิธีและคณะได้มอบผ้าพระบฏพระราชทานและผ้าพระบฏประทานให้แก่ขบวนอัญเชิญผ้าพระบฏฯ เคลื่อนไปยังวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร และประกอบพิธีถวายผ้าพระราชทาน อัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานไปถวาย ณ วิหารพระทรงม้า วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

สำหรับงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 800 ปี เป็นการสมโภชองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และเชื่อกันว่า การนำผ้าบูชาพระบรมธาตุเจดีย์ด้วยการโอบรอบองค์ ถือเป็นการบูชาที่สนิทแนบกับพระพุทธองค์ ทั้งยังได้บุญกุศลแรงกล้าอีกด้วย

ที่มา : 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More